Điểm danh 7 loại quả ăn trong mùa hè có thể khiến cơ thể bạn ‘bốc hỏa’

Trong ngày hè nóng bức oi ả, ăn trái cây là một trong những giải pháp giúp giải nhiệt và bổ sung vitamin cho cơ thể . Tuy nhiên, có những loại trái cây ăn vào sẽ khiến cơ thể bạn “bốc hỏa”.
 
diem danh 7 loai qua an trong mua he co the khien co the ban boc hoa Ăn trái cây đúng cách trong những ngày hè
diem danh 7 loai qua an trong mua he co the khien co the ban boc hoa 9 hiểu sai về hoa quả khiến bạn ăn bao nhiêu cũng không có ích

Mùa hè là mùa của các loại hoa quả như mít, vải, nhãn, mận… Dù cho các loại này rất ngon và có lợi sức khỏe song chúng lại có tính nóng. Bản chất của các loại hoa quả này là có nhiều đường, do đó khi đi vào cơ thể sẽ làm tăng lượng đường huyết, tạo năng lượng cho cơ thể sinh nhiệt.

Nếu như không biết ăn hoa quả mùa hè đúng cách, có thể khiến người nóng rát, khó chịu, khát nước và nhất là với các bạn gái sẽ gây mụn nhọt, ảnh hưởng rất lớn đến vẻ đẹp bên ngoài.

Dưới đây là danh sách những loại quả bạn nên hạn chế ăn khi trời nắng nóng.

1. QUẢ VẢI

diem danh 7 loai qua an trong mua he co the khien co the ban boc hoa
(Ảnh: Kiều Vân)

Đây là loại quả phổ biến ở miền Bắc nước ta vào mùa hè. Trong quả vải có hàm lượng các khoáng chất như magie, kali và một số vitamin, đặc biệt là vitamin C rất cao. Vì thế ăn vải rất tốt cho hệ thống miễn dịch của chúng ta.

Tuy nhiên, ăn nhiều vải dễ gây nóng trong người vì hàm lượng đường trong vải rất cao. Vì vậy, phụ nữ đang mang bầu nên hạn chế ăn, dễ dẫn đến bệnh tiểu đường thai kỳ.

Theo GS Đỗ Tất Lợi - tác giả cuốn sách “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” thì: “Trái vải tính bình, ăn vào đẹp dung nhan, nhưng theo Mậu Hy Ung và Hoàng Cung Tú, nếu ăn nhiều sẽ phát nhiệt, chảy máu cam”.

Vì thế, khi dùng trái vải nên dùng trong khoảng 7-8 quả, không nên ăn nhiều để để tránh phát nhiệt, chảy máu cam.

2. QUẢ NHÃN

diem danh 7 loai qua an trong mua he co the khien co the ban boc hoa
Bà bầu không nên ăn nhãn vào mùa hè. (Ảnh: Kiều Vân)

Nhãn có vị ngọt, dễ ăn, loại quả này chứa nhiều vitamin và chất xơ nhưng hàm lượng đường khá cao nên sẽ làm cho lượng đường trong máu tăng, khiến các vi khuẩn như tụ cầu phát triển gây mụn nhọt, rôm sảy. Đối với những người bị rối loạn đường máu, mắc các bệnh thừa cân béo phì thì biểu hiện nóng nực càng rõ ràng sau khi ăn.

Phụ nữ mang thai có sức khỏe yếu ăn loại quả này dễ bị nóng trong, đau bụng, chảy máu thậm chí gây động thai và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của thai nhi lẫn mẹ bầu. Do đó nhóm đối tượng này cần hạn chế ăn. Người bình thường cũng chỉ nên ăn khoảng 300-500gr nhãn mỗi ngày.

3. QUẢ MÍT

diem danh 7 loai qua an trong mua he co the khien co the ban boc hoa
Mít là loại quả rất nóng ngày hè. (Ảnh: Kiều Vân)

Mít được chế biến theo nhiều cách như sữa chua mít, mít sấy... Loại quả này dù ngon miệng và nhiều chất như vitamin C nhưng lại rất nóng. Để đảm bảo vừa ngon miệng lại không sinh nhiệt, bạn hãy chỉ ăn loại quả này lượng vừa phải, chỉ 150-300gr/ngày, cũng không nên ăn nhiều cùng lúc mà có thể lai rai.

Để giảm bớt độ nóng của cơ thể hãy ăn mít cùng các loại hoa quả khác. Đối với những người nóng trong, thường hay nổi mụn hãy nhai thật kỹ để giúp dạ dày hoạt động nhẹ nhàng hơn và uống thật nhiều nước, ăn nhiều rau xanh.

4. QUẢ MẬN

diem danh 7 loai qua an trong mua he co the khien co the ban boc hoa
(Ảnh: Kiều Vân)

Đây là một trái cây mùa hè được rất nhiều người ưa thích nhưng lại có tính nóng. Khi chúng ta ăn quá nhiều loại quả này sẽ khiến cho cơ thể dễ bị nóng trong, dẫn đến nổi mụn, phát ban, rôm sảy… Điều này càng dễ xảy ra ở những người cơ địa có tính nhiệt.

Trong mùa hè, bạn không nên ăn mận nhiều để tránh gây nóng trong và nổi mụn. Đối với loại quả này, chúng ta chỉ nên ăn 5 – 10 quả/ ngày, đặc biệt, không nên ăn vào lúc đói bởi dễ gây ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa.

5. SẦU RIÊNG

diem danh 7 loai qua an trong mua he co the khien co the ban boc hoa
(Ảnh: Kiều Vân)

Mặc dù sầu riêng cũng chứa nhiều protein và các chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể. Sầu riêng có tác dụng kích thích, tăng cường khả năng sinh dục, lọc máu và trừ giun sán. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều sầu riêng (trên 150gr/ngày) vì trái này khi ăn quá nhiều sẽ sinh nhiệt trong người, gây nổi mụn nhọn. Đặc biệt, không nên ăn sầu riêng khi uống rượu vì sẽ gây bứt rứt trong người rất khó chịu.

6. QUẢ NA

diem danh 7 loai qua an trong mua he co the khien co the ban boc hoa
(Ảnh: Kiều Vân)

Na là loại quả rất thơm, ngon, được nhiều người ưa thích và nhầm tưởng là quả “lành tính”, nhưng thực ra na lại là một trong số các loại quả gây nóng cho cơ thể. Thậm chí, nhiều người khi ăn na xong sẽ bị táo bón, mọc mụn trên mặt.

7. CHÔM CHÔM

diem danh 7 loai qua an trong mua he co the khien co the ban boc hoa
(Ảnh: Kiều Vân)

Loại trái cây nhiệt đới này cũng được liệt vào danh sách trái cây có tính nóng và thông thường chúng thịnh hành ở phía Nam. Ăn nhiều chôm chôm thì chẳng khác nào bạn đang “tiếp lửa” cho cơ thể mình và chắc chắn không tránh khỏi mụn nhọt.

diem danh 7 loai qua an trong mua he co the khien co the ban boc hoa Ăn trái cây vào lúc nào để tốt cho sức khỏe nhất?

Trái cây rất tốt cho cơ thể người vì vừa cung cấp nước, vitamin lại vừa bổ sung khoáng chất. Tuy nhiên, để có thể ...

diem danh 7 loai qua an trong mua he co the khien co the ban boc hoa Thói quen người Việt cần bỏ: Dùng trái cây ngay sau bữa ăn

Rất nhiều người cho rằng ăn trái cây tráng miệng sau bữa chính sẽ giúp 'tiêu cơm' tốt hơn. Nhưng không phải vậy.

diem danh 7 loai qua an trong mua he co the khien co the ban boc hoa Ăn trái cây tại vườn và nguy cơ nhiễm khuẩn đường ruột

Ăn trái cây ngay tại vườn, đặc biệt là vào thời điểm sắp thu hoạch sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ nhiễm bệnh. Nhất ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.