Bệnh đái tháo đường ngày càng gia tăng ở trẻ em

Những năm trở lại đây, bệnh đái tháo đường ở trẻ em đang có xu hướng gia tăng do những thay đổi trong lối sống, môi trường và các yếu tố di tuyền khác.
 
benh dai thao duong ngay cang gia tang o tre em Chỉ ngồi bàn giấy ngần này thời gian cũng đủ 'gieo mầm' đái tháo đường
benh dai thao duong ngay cang gia tang o tre em Nhiều bệnh nhân đái tháo đường bị đa suy tạng do dùng thuốc 'gia truyền'

Đái tháo đường là một trong những bệnh mãn tính có thể gặp ở mọi lứa tuổi từ trẻ em tới người già. Đây là bệnh rất thường gặp, lại khó khống chế, nhất là ở trẻ em, vì từ trước đến nay hầu hết mọi người đều nghĩ rằng chỉ có người lớn mới mắc bệnh nhưng trên thực tế thì có rất nhiều trẻ mắc căn bệnh nguy hiểm này.

Bệnh đái tháo đường ở trẻ em thuộc nhóm phụ thuộc insulin, xảy ra do tuyến tụy không có khả năng sản xuất đủ lượng insulin cần thiết để hấp thu và sử dụng đường làm năng lượng nuôi cơ thể, là bệnh thường gặp ở trẻ em, chiếm 90 - 95% là trẻ dưới 16 tuổi.

benh dai thao duong ngay cang gia tang o tre em
Bệnh đái tháo đường đang gia tăng ở trẻ em. (Ảnh: Die Welt)

Hiện nay, bệnh đái tháo đường ở trẻ tuy không phổ biến nhưng có rất nhiều thay đổi theo chiều hướng gia tăng về số lượng. Trong 30 năm qua số lượng các trường hợp mắc bệnh đáo tháo đường ở trẻ đã tăng gấp 3 lần.

Trong 5 năm trở lại đây, mỗi năm bệnh viện Nhi Trung ương có khoảng 40-50 bệnh nhân mới mắc đái tháo đường type 1 được chẩn đoán, cao hơn nhiều so với trước đó (chỉ 5-20 bệnh nhân/năm).

Chia sẻ trên Tri thức trẻ, TS. BS Vũ Chí Dũng, Trưởng khoa Nội tiết – Chuyển hóa – Di truyền Bệnh viện Nhi Trung ương, đái tháo đường ở trẻ em và vị thành niên được phân làm các nhóm chính là đái tháo đường type 1, đái tháo đường type 2. Đái tháo đường do di truyền đơn gen trong đó chủ yếu là trẻ mắc đái tháo đường type 1, còn được gọi là bệnh tiểu đường phụ thuộc insulin. Đây là một tình trạng bệnh mạn tính, trong đó tuyến tụy sản xuất ít hoặc không sản xuất insulin – một nội tiết tố cần thiết, cho phép đường (glucose) nhập vào tế bào để sản xuất năng lượng.

Bác sĩ Dũng cũng phân tích dấu hiệu nhận biết sớm bệnh tiểu đường ở trẻ nhỏ bao gồm:

- Trẻ bị tiểu đường thường có biểu hiện khát nước, uống nhiều nước và tiểu nhiều lần trong ngày.

- Trẻ mắc tiểu đường thấy đói bụng hơn so với người bình thường. Do cơ thể thiếu insulin nên đường trong máu tuy cao nhưng đường trong tế bào vẫn bị thiếu hụt, khiến các mô cạn kiệt năng lượng.

- Trong thời gian ngắn, sút cân nhanh chóng, người bệnh mất nhiều năng lượng do bị thải nhiều đường qua nước tiểu.

- Trẻ hay mệt lả thường xuyên, do thiếu nước, đi tiểu nhiều làm cho các tế bào bị đói, cạn kiệt năng lượng, làm giảm khả năng hoạt động của cơ thể.

- Mắt mờ: Với những trẻ nhỏ bị tiểu đường thì lượng đường trong máu cao dẫn tới tình trạng rút dịch từ các mô, trong đó có mô thủy tinh thể của mắt. Điều này ảnh hưởng tới khả năng điều chỉnh tiêu cự của người bệnh.

Hầu hết trẻ mắc bệnh đái tháo đường type 2 ở nước ta cũng có mối liên hệ với chứng thừa cân, béo phì bởi lối sống thiếu cân bằng và chứng ăn uống thiếu điều độ gây nên. Trong khi đó, việc điều trị cho trẻ đái tháo đường tuýp 2 không hề đơn giản vì người bệnh đái tháo đường tuýp 2 ngoài việc dùng thuốc còn phải thực hiện chế độ ăn kiêng cực kỳ nghiêm ngặt nhưng với trẻ thì không thể bắt trẻ ăn kiêng cho nên việc tạo lập ý thức về bệnh cho trẻ không dễ.

Theo các bác sĩ tại khoa Nội tiết Chuyển hóa và di truyền, Bệnh viện Nhi trung ương, nếu trẻ bị đái tháo đường mà không được phát hiện sớm, bệnh diễn biến nhanh trẻ sẽ trở nên mệt mỏi, kiệt sức. Nồng độ glucose và xê-ton trong máu tăng lên rất cao, tình trạng mất nước nặng xuất hiện, trẻ sẽ rơi hôn mê nguy hiểm tới tính mạng.

benh dai thao duong ngay cang gia tang o tre em
Bệnh nhi N.T.Đ (9 tuổi, trú Hải Hậu, Nam Định) mắc bệnh tiểu đường type 1 điều trị tại BV Nội tiết Trung ương trong tình trạng mệt mỏi, khát nước, tiểu nhiều, sút 4 kg. (Ảnh: tieudungplus)

Để xác định tiểu đường, bác sĩ có thể làm xét nghiệm nước tiểu tìm glucose và xê-ton và xét nghiệm máu đánh giá lượng đường huyết.

Đái tháo đường là bệnh mạn tính và cần điều trị trong thời gian dài. Nếu phòng và điều trị bệnh tốt, trẻ vẫn phát triển khỏe mạnh, ngăn ngừa biến chứng cấp xuất hiện và làm chậm lại quá trình xảy ra các biến chứng.

Phòng tránh bệnh đái tháo đường

- Để phòng bệnh đái tháo đường ở trẻ em, các bậc cha mẹ cần xây dựng chế độ ăn uống cho trẻ hợp lý như: hạn chế đồ ngọt, thực phẩm chứa nhiều chất béo như: đồ ăn nhanh, đồ chiên xào, thịt mỡ, phủ tạng động vật, lòng đỏ trứng gà…sẽ làm ảnh hưởng đáng kể đến tiến triển bệnh.

- Trẻ bị đái tháo đường cần phải theo dõi đường huyết thường xuyên và duy trì đường huyết ổn định, định kỳ mỗi 2 tháng một lần kiểm tra chỉ số HbA1C, xét nghiệm ceton nước tiểu để phát hiện sớm biến chứng nhiễm toan ceton.

- Cần lưu ý đến một số biểu hiện biến chứng cấp để có biện pháp xử lý kịp thời như tình trạng hạ đường huyết với các biểu hiện như chóng mặt, choáng, mệt mỏi… để bổ sung đường ngay cho trẻ bằng việc cho ngậm kẹo, ăn bánh ngọt, uống nước đường… và biến chứng cấp nhiễm toan ceton với các biểu hiện: nôn, buồn nôn, đau bụng, giảm thân nhiệt… để cấp cứu kịp thời.

benh dai thao duong ngay cang gia tang o tre em 7 việc cần làm trong giai đoạn tiền đái tháo đường
benh dai thao duong ngay cang gia tang o tre em Thích sống hưởng thụ, giới trẻ bị đái tháo đường
benh dai thao duong ngay cang gia tang o tre em Người bị đái tháo đường nên ăn gì vào buổi sáng?
chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.