Loại thuốc mới ngăn chặn nguy cơ mù lòa do bệnh tiểu đường

Các nhà khoa học Úc đã phát triển một loại thuốc mới điều trị cho những người bị bệnh võng mạc tiểu đường - nguyên nhân chính gây mù lòa do tiểu đường. 
loai thuoc moi ngan chan nguy co mu loa do tieu duong Sớm ăn kiêng để giảm cân là bí quyết khống chế tiểu đường thể 2
loai thuoc moi ngan chan nguy co mu loa do tieu duong Tiểu đường thai kỳ ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ và bé như thế nào?
loai thuoc moi ngan chan nguy co mu loa do tieu duong 5 loại trái cây thích hợp cho người bị tiểu đường

Các lựa chọn điều trị bệnh võng mạc tiểu đường trước đây bao gồm phẫu thuật laser hoặc tiêm bổ sung yếu tố tăng trưởng nội mô mạch máu (VEGF). Chúng không phải lúc nào cũng hiệu quả và thậm chí còn có thể gây ra tác dụng phụ, khiến nhiều người bệnh mong chờ phương pháp điều trị thay thế.

Mới đây, nhóm nghiên cứu từ Viện Centenary ở Sydney (Úc) đã phát triển một loại thuốc mới CD5-2. Loại thuốc này đã được thử nghiệm trên chuột với mục đích hàn gắn hàng rào máu võng mạc bị hư hỏng và giảm rò rỉ mạch máu.

“Chúng tôi tin rằng CD5-2 có thể được sử dụng như một liệu pháp độc lập để điều trị những bệnh nhân không đáp ứng với điều trị chống VEGF. Nó cũng có thể phối hợp với các phương pháp điều trị chống VEGF hiện có để nâng cao hiệu quả điều trị”, tác giả chính Ka Ka Ting của Viện cho biết.

loai thuoc moi ngan chan nguy co mu loa do tieu duong

Quá trình quan trọng chi phối đến bệnh lý võng mạc tiểu đường là sự phân hủy của hàng rào máu võng mạc (BRB). Tính toàn vẹn của BRB phụ thuộc vào các tế bào nội mô mao mạch được liên kết chặt chẽ với nhau bằng các mối nối chặt chẽ như thế nào. Nếu các mối nối bị lỏng hoặc bị hư hỏng, các mạch máu có thể bị rò rỉ.

Trong nghiên cứu được báo cáo trên tạp chí Diabetologia, CD5-2 được phát hiện có tiềm năng trị liệu cho những người mắc bệnh võng mạc liên quan đến mạch máu dựa trên sự thích ứng dễ dàng và khả năng đảo ngược rối loạn chức năng mạch máu.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng CD5-2 có thể có tác động tích cực đến sự tăng trưởng của các mạch máu. Giáo sư Jenny Gamble, người đứng đầu Chương trình Sinh học Mạch máu của Centenary cho biết: “Loại thuốc này đã cho thấy sự hứa hẹn tuyệt vời trong việc điều trị một số vấn đề sức khỏe quan trọng trong mắt và trong não. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã có kế hoạch tiến hành một thử nghiệm lâm sàng toàn diện”.

loai thuoc moi ngan chan nguy co mu loa do tieu duong 5 công thức nước ép rau củ quả ngon, dễ làm giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường
loai thuoc moi ngan chan nguy co mu loa do tieu duong Tiểu đường thai kỳ ảnh hưởng tới sức khỏe mẹ và bé như thế nào?
loai thuoc moi ngan chan nguy co mu loa do tieu duong Chanh leo giúp điều trị bệnh tiểu đường, phòng ngừa viêm khớp
chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (20/7 - 26/7): Hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang, chính thức mở rộng TP Nam Định
Chính thức mở rộng TP Nam Định; thông tin mới về dự án khép kín đường Vành đai 3 Hà Nội qua huyện Đông Anh; hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang; duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Cam Ranh... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.