Nghệ sĩ Anh Tú qua đời vì bệnh tiểu đường: Biến chứng của bệnh nguy hiểm khó lường

Sau nhiều năm bị bệnh tiểu đường, ngày hôm qua, 20/12, NSND Anh Tú đã qua đời vì biến chứng của bệnh.
 

Thông tin NSND Anh Tú đột ngột ra đi ở tuổi 56 vì biến chứng của căn bệnh tiểu đường đã khiến nhiều người bàng hoàng. Người thân, bạn bè không khỏi bất ngờ trước sự mất mát này.

Được biết, NSND Anh Tú đã bị bệnh tiểu đường nhiều năm, nhưng đến giữa năm 2018 thì trở nặng và phải điều trị biến chứng. Cách đây 2 tháng, NSND Anh Tú đã nhập viện cấp cứu, sức khỏe yếu và không thể trò chuyện.

nghe si anh tu qua doi vi benh tieu duong bien chung cua benh nguy hiem kho luong
(Ảnh: WCSA)

Theo Liên đoàn Đái tháo đường thế giới (IDF), trên toàn thế giới hiện có khoảng 415 triệu người bị bệnh tiểu đường. Vào năm 2040, con số này dự kiến sẽ tăng lên 642 triệu người.

Dù số lượng người mắc rất lớn, song trên báo Vietnamnet, PGS.TS Nguyễn Nghiêm Luật, nguyên Trưởng khoa Hóa sinh, Trường ĐH Y Hà Nội chia sẻ, chỉ có gần 30% bệnh nhân được chẩn đoán, 70% còn lại không biết mình mắc bệnh do người dân chưa có thói quen đi kiểm tra sức khoẻ định kì.

Theo các bác sĩ chuyên khoa nội tiết, biến chứng của căn bệnh này thì có rất nhiều và chủ yếu chia thành hai loại, biến chứng mạn tính và biến chứng cấp tính có thể xảy ra đột ngột trong thời gian ngắn, có thể dẫn đến hôn mê, thậm chí gây tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Bệnh nhân sẽ cảm thấy cồn cào, run rẩy, vã mồ hồi, choáng váng, đánh trống ngực.

nghe si anh tu qua doi vi benh tieu duong bien chung cua benh nguy hiem kho luong
(Ảnh: ZIng)

Trao đổi với VTV, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Ngọc Lân, Bệnh viện Thu Cúc trả lời: "Đường trong máu cao là môi trường thuận lợi khiến vi khuẩn phát triển, đồng thời làm suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể. Vì vậy, rất dễ bị nhiễm trùng, chẳng hạn như nhiễm trùng răng lợi, tiết niệu hay sinh dục, vết loét lâu liền… Tình trạng viêm nhiễm này thường kéo dài, dai dẳng và khó điều trị."

Các chuyên gia của Hội Đái tháo đường Quốc tế (IDF) lưu ý rằng, thận, mắt, thần kinh ngoại biên và mạch máu, là những nơi xảy ra tổn thương nhiều nhất, gây ra các biến chứng ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân bị tiểu đường.

Tổn thương thần kinh ngoại biên và thần kinh thực vật khiến bệnh nhân giảm cảm giác, tê bì hoặc kim châm, yếu cơ, có thể gây loét bàn chân. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể phải đoạt chi cao, thậm chí tử vong.

nghe si anh tu qua doi vi benh tieu duong bien chung cua benh nguy hiem kho luong
(Ảnh: Zing)

Đối với tim, biến chứng bệnh có thể gây tắc mạch vành tim, xơ cứng động mạch, nhồi máu cơ tim, cao huyết áp, tai biến mạch máu não gây bại liệt hoặc tử vong.

Ngoài ra, bệnh tiểu đường còn có những biến chứng khác ở thận do hàm lượng đường trong máu cao, gây ảnh hưởng đến chức nă của thận, dẫn đến suy thận.

Bên cạnh đó, bệnh nhân tiểu đường còn phải chịu các bệnh lí về võng mạc do những mạch máu nhỏ tại đây dễ bị nghẽn, vỡ trong lòng mắt. Đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, gây mù loà cũng là một trong những biến chứng của bệnh tiểu đường.

Bệnh nhân tiểu đường cũng rất dễ bị nhiễm trùng, điển hình như: răng miệng, lợi, nhiễm trùng da gây mụn nhọt, nấm, nhiễm trùng đường tiết niệu, sinh dục…

XEM THÊM

nghe si anh tu qua doi vi benh tieu duong bien chung cua benh nguy hiem kho luong Nguy cơ đột quỵ vào mùa đông: Người bị tiểu đường nên cẩn trọng

Mùa đông, nhất là khi thời tiết rét đậm, rét hại những người tiền sử tiểu đường có nguy cơ đột quỵ do những thói ...

nghe si anh tu qua doi vi benh tieu duong bien chung cua benh nguy hiem kho luong 5 loại thức ăn nhẹ rất tốt cho người bị tiểu đường

Điều chỉnh lượng đường trong máu là điều rất quan trọng đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Chế độ ăn giàu dinh dưỡng ...

nghe si anh tu qua doi vi benh tieu duong bien chung cua benh nguy hiem kho luong Loại thuốc mới ngăn chặn nguy cơ mù lòa do bệnh tiểu đường

Các nhà khoa học Úc đã phát triển một loại thuốc mới điều trị cho những người bị bệnh võng mạc tiểu đường - nguyên ...

nghe si anh tu qua doi vi benh tieu duong bien chung cua benh nguy hiem kho luong ‘Cú đêm’ có nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường

Nếu là một “cú đêm”, thường xuyên thức khuya và không thể dậy sớm vào ngày hôm sau thì bạn sẽ có nguy cơ bị ...

nghe si anh tu qua doi vi benh tieu duong bien chung cua benh nguy hiem kho luong Phòng chống bệnh tiểu đường như thế nào cho đúng cách?

Bệnh tiểu đường có thể gây ra những biến chứng cực kì nguy hiểm cho cơ thể con người. Nhiều người đã có ý thức ...

chọn
'Dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít'
Lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc cho rằng trong thời điểm này, khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh chưa phục hồi rõ rệt thì dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít.