Chế độ dinh dưỡng cho người bị bệnh tiểu đường trong dịp Tết

Trong những ngày Tết, do chế độ ăn uống có sự xáo trộn, thay đổi khiến mọi người gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là bệnh nhân bị bệnh tiểu đường.
 

Bệnh tiểu đường là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh sớm và tử vong ở hầu hết các quốc gia. Bệnh có hai loại chính: tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2.

che do dinh duong cho nguoi bi benh tieu duong trong dip tet
(Ảnh minh họa: Healthcareofdiabets)

Bệnh tiểu đường tuýp 2 (tiểu đường không phụ thuộc insulin) xảy ra khi cơ thể không sản xuất đủ insulin hoặc insulin được sản xuất không hoạt động đúng với chức năng (hay còn gọi là kháng insulin). Bệnh liên quan đến tình trạng thừa cân hoặc béo phì. Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh và hoạt động thể chất là hai phương pháp chính để điều trị bệnh tiểu đường tuýp 2.

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh, hoạt động thể chất thường xuyên và duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh có thể giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự khởi phát của bệnh tiểu đường loại 2.

Những người mắc bệnh tiểu đường cần duy trì cân nặng khỏe mạnh và ăn ít chất béo (đặc biệt là chất béo bão hòa) và muối, đồng thời bổ sung nhiều trái cây và rau quả (ít nhất năm phần một ngày) và các thực phẩm giàu carbohydrate như bánh mì, gạo và mì ống, đặc biệt là ngũ cốc nguyên hạt.

che do dinh duong cho nguoi bi benh tieu duong trong dip tet
(Ảnh minh họa: Vector.childrenshospital.org)

Các chuyên gia khuyến cáo, đối với người mắc bệnh tiểu đường, việc ăn uống lành mạnh là điều quan trọng nhất. Trong đó, cần chú ý đến sự đa dạng món ăn từ các nhóm thực phẩm và số lượng bữa ăn trong ngày.

Các nhóm thực phẩm bao gồm: rau củ như súp lơ, cà rốt, rau xanh, ớt, cà chua, khoai tây, ngô và đậu xanh; trái cây bao gồm cam, dưa, quả mọng, táo, chuối và nho; ngũ cốc: nên sử dụng ngũ cốc nguyên hạt như ngũ cốc, lúa mì, gạo, yến mạch, bột ngô, lúa mạch và quinoa; protein như thịt nạc, gà hoặc gà tây đã loại bỏ da, cá, trứng, các loại hạt và đậu phộng, đậu phụ; sữa không béo hoặc ít béo, sữa hoặc sữa không lactose nếu bạn không dung nạp đường sữa, sữa chua, phô mai.

Ngoài ra, người bị bệnh tiểu đường nên ăn thực phẩm có chất béo có lợi cho tim như quả bơ, các loại hạt, các cá tốt cho sức khỏe như cá hồi, cá ngừ, cá thu, dầu canola và dầu ô liu.

che do dinh duong cho nguoi bi benh tieu duong trong dip tet
(Ảnh minh họa: Everydayhealth.com)

Thực phẩm và đồ uống cần hạn chế bao gồm: thực phẩm chiên và các thực phẩm khác có nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, thực phẩm nhiều muối, đồ ngọt như bánh nướng, bánh kẹo và kem; đồ uống nhiều đường như nước trái cây, soda, nước uống thể thao hoặc nước tăng lực. Uống nước thay vì đồ uống ngọt. Cân nhắc sử dụng chất thay thế đường khi sử dụng cafe hoặc trà.

Một số người mắc bệnh tiểu đường cần ăn đúng giờ mỗi ngày. Những người khác có thể linh hoạt hơn trong việc ăn uống. Tùy thuộc vào thuốc điều trị hoặc loại insulin, bạn có thể cần ăn cùng một lượng carbohydrate vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Nếu bạn dùng insulin trong bữa ăn thì thời gian ăn uống của bạn có thể linh hoạt hơn. Nếu bạn sử dụng một số loại thuốc điều trị hoặc insulin mà quên thuốc hoặc ăn không đúng bữa, mức đường huyết của bạn có thể bị giảm sâu. Vì vậy, hãy hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên khoa về vấn đề này.

Theo khuyến cáo của Cục Y tế Dự phòng trong dịp Tết dành cho người bị tiểu đường, bệnh nhân cần dùng thuốc, thực hiện chế độ dinh dưỡng và vận động thể lực theo hướng dẫn của thầy thuốc.

Ngoài ra, cần chú ý kiểm soát cân nặng; nên dùng các loại carbonhydrat hấp thu chậm có nhiều chất xơ, không chà xát kĩ như gạo lứt, bánh mì đen, nui còn chứa nhiều chất xơ...; tăng cường ăn rau xanh, hoa quả tươi; vận động thể lực đều đặn, vừa phải (khoảng 30 - 60 phút/ngày). Đồng thời, cần hạn chế thức ăn có nhiều chất béo bão hòa (mỡ động vật, phủ tạng động vật...), chất béo chuyển hóa, thức ăn chế biến sẵn, nước ngọt. Tuyệt đối không hút thuốc, không nên uống rượu, bia.

Xem thêm: Chuyên gia khuyến cáo chế độ ăn uống cho người bị bệnh tiểu đường

che do dinh duong cho nguoi bi benh tieu duong trong dip tet ‘Ăn thả ga’ cả Tết mà không sợ tăng cân nhờ những bí quyết này

Sẽ có nhiều cách để bạn có thể tận hưởng những món ăn ngon trong kì nghỉ Tết Nguyên đán mà không lo tăng cân.

che do dinh duong cho nguoi bi benh tieu duong trong dip tet Bí quyết để có một làn da căng bóng, sạch mụn trước kì nghỉ Tết Nguyên đán 2019

Chỉ còn hai tuần nữa là đến Tết Nguyên đán 2019, hãy nhanh chóng tham khảo những bí quyết này để có làn da sạch ...

che do dinh duong cho nguoi bi benh tieu duong trong dip tet Bộ Y tế hướng dẫn cách để tránh bị bệnh dịp Tết Nguyên đán 2019

Bộ Y tế đã đưa ra một số khuyến cáo để tránh bị bệnh dịp Tết Nguyên đán 2019 nói riêng và mùa xuân nói ...

che do dinh duong cho nguoi bi benh tieu duong trong dip tet Những loại bệnh thường gặp trong dịp Tết Nguyên đán 2019

Thời điểm giao mùa đông - xuân cộng với thói quen sinh hoạt bị thay đổi là những nguyên nhân gây nên một số căn ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.