Những loại bệnh thường gặp trong dịp Tết Nguyên đán 2019

Thời điểm giao mùa đông - xuân cộng với thói quen sinh hoạt bị thay đổi là những nguyên nhân gây nên một số căn bệnh thường gặp trong dịp Tết Nguyên đán 2019.

Một số loại bệnh thường gặp trong dịp Tết Nguyên đán bao gồm: Cảm cúm, cảm lạnh, sốt, bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, hô hấp và bệnh mãn tính.

Bệnh tiêu hóa, ngộ độc thức ăn là những bệnh thường gặp trong dịp Tết Nguyên đán

Các triệu chứng có thể bắt đầu từ đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy. Khi ăn nhiều chất đạm, béo, bộ máy tiêu hóa sẽ bị quá tải và hình thành những triệu chứng như trướng bụng, đầy hơi, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa. Nếu ăn quá nhiều hoặc dị ứng thức ăn, người lớn và trẻ em cũng có thể bị nôn, đặc biệt nếu bị ngộ độc thực phẩm, ngộ độc rượu bia...

nhung loai benh thuong gap trong dip tet nguyen dan 2019
(Ảnh minh họa: Shutterstock/ Chayathorn Lertpanyaroj)

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai khi trao đổi trên VnExpress cho hay: “Nếu ăn phải thức ăn nhiễm khuẩn sẽ bị tiêu chảy. Bệnh khởi phát đột ngột, thường gặp ở cả người lớn và trẻ em”. Bệnh nhân có thể bị nôn, sau đó tiêu chảy, sốt, đau bụng, bụng đầy hơi. Bệnh gây mất nước, rối loạn điện giải, có trường hợp tiến triển thành mạn tính.

Việc ăn uống không điều độ, dùng nhiều chất kích thích, bia rượu, có thể gây biến chứng cấp tính như chảy máu hoặc thủng dạ dày - tá tràng, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, nghiêm trọng hơn là đe dọa tính mạng con người.

Xem thêm: Bộ Y tế hướng dẫn cách để tránh bị bệnh dịp Tết Nguyên đán 2019

Thời tiết Tết Âm lịch cần đề phòng biến chứng nguy hiểm của bệnh cảm cúm, cảm lạnh

Cảm cúm cũng là một bệnh do vi rút gây ra và dễ bị mắc trong dịp Tết Âm lịch nhưng nếu không chữa trị kịp thời cũng có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm họng, viêm amiđan, viêm tai giữa, viêm phế quản, viêm phổi... đặc biệt ở trẻ em.

nhung loai benh thuong gap trong dip tet nguyen dan 2019
(Ảnh minh họa: Shutterstock/ wavebreakmedia)

Trên Người đưa tin, Bác sĩ Phan Thị Thanh, giảng viên trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ, vào ngày Tết, trẻ em ở miền Nam hay uống nước ngọt và nước đá thì ở miền Bắc thời tết lạnh nên trẻ dễ bị mắc các bệnh lý hô hấp như viêm họng, viêm mũi, ho sốt, cảm cúm. Nếu không điều trị kịp thời hoặc trẻ có sức đề kháng kém rất dễ bị tiến triển sang viêm phế quản, viêm phổi.

Ngoài ra, thời khắc giao mùa cũng khiến trẻ em có tiền căn dị ứng sẽ dễ lên cơn “hen” khi thời tiết trở lạnh đột ngột. Vì vậy, bố mẹ cần thường xuyên theo dõi sức khỏe của con.

Người bị bệnh gút càng phải cẩn trọng trong việc ăn uống những ngày đầu xuân

nhung loai benh thuong gap trong dip tet nguyen dan 2019
(Ảnh minh họa: webdm)

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cho biết, những người bị bệnh gút càng phải cẩn trọng trong việc ăn uống những ngày đầu xuân. Ăn nhiều đồ đạm như nội tạng động vật, hải sản... hay đồ uống có cồn cũng có thể khiến tình trạng bệnh trầm trọng thêm. Vì thế, cần bổ sung rau xanh vào chế độ ăn và tích cực vận động, tập thể dục.Theo thông tin của Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương, những người bệnh gút nên ăn gạo, hoa quả các loại giúp làm chậm quá trình hấp thu đạm. Tuyệt đối không ăn, uống bất kỳ một dạng chất chứa cồn nào như rượu, bia và có chế độ sinh hoạt lành mạnh trong những ngày đón Tết Nguyên đán 2019.

nhung loai benh thuong gap trong dip tet nguyen dan 2019 Ca mắc bệnh sởi tăng gấp 13 lần, Bộ Y tế hướng dẫn cách phòng tránh

Trước tình hình bệnh sởi có chiều hướng gia tăng, Bộ Y tế đã đưa ra một số khuyến cáo để phòng tránh bệnh.

nhung loai benh thuong gap trong dip tet nguyen dan 2019 Bộ Y tế hướng dẫn cách để tránh bị bệnh dịp Tết Nguyên đán 2019

Bộ Y tế đã đưa ra một số khuyến cáo để tránh bị bệnh dịp Tết Nguyên đán 2019 nói riêng và mùa xuân nói ...

nhung loai benh thuong gap trong dip tet nguyen dan 2019 Bệnh nhi xuất huyết, nôn ra máu vì căn bệnh thường gặp trong mùa đông

Viêm mao mạch dị ứng là bệnh thường gặp ở trẻ từ 3-15 tuổi, diễn ra quanh năm nhưng cao điểm mùa đông, xuân, khi ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.