Nguyễn Bá Dương, từ ‘kẻ làm thuê ở Coteccons’ đến người xây dựng công trình thế kỉ tại Việt Nam

Ông Nguyễn Bá Dương, người đã xây nên công trình thế kỉ tại Việt Nam với những tham vọng vĩ đại bắt đầu bằng việc làm thuê ở một công ty thuộc Coteccons.

Nguyễn Bá Dương: Người Việt Nam với khát vọng vươn tầm thế giới

“Sài Gòn mùa mưa, giông lốc như vậy nhưng nhiều tấm kính cao 6m rộng 3m được kéo lên độ cao khủng khiếp, mà vẫn đảm bảo an toàn. Đấy là một kì tích trong xây dựng”. Đó là nhận xét từ ông Phạm Nhật Vượng, chủ tịch Vingroup về Coteccons, nhà thầu xây dựng Landmark 81 của vị CEO Nguyễn Bá Dương.

Từ người làm thuê ở Coteccons

nguyen ba duong tu ke lam thue o coteccons den nguoi xay dung cong trinh the ki tai viet nam
Nguyễn Bá Dương: Người Việt Nam với khát vọng vươn tầm thế giới. (Ảnh minh họa).

Chia sẻ với báo giới, ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Coteccons tự nhận mình chỉ là người vừa làm chủ vừa làm thuê ở Coteccons.

Nguyễn Bá Dương sinh ngày 22/4/1959 tại Nam Định, hiện tại ông đang sinh sống và làm việc ở TP Hồ Chí Minh. Năm 1984, ông tốt nghiệp kiến trúc sư xây dựng tại Đại học Xây dựng Kiev-Ucraina.

Năm 1985, Nguyễn Bá Dương về nước và làm việc năm năm liền trong Bộ Xây Dựng. Hai năm sau, ông nghỉ việc tại Bộ Xây Dựng và làm Phó giám đốc công ty xây dựng Descon. Năm 2002, vị CEO này chuyển sang làm Phó giám đốc tại một công ty con của Coteccons và hai năm sau, vào năm 2004 ông được bổ nhiệm giữ chức chủ tịch HĐQT và TGĐ Coteccons cho đến hôm nay.

Là cổ đông lớn nhất Coteccons, tuy nhiên vị doanh nhân sinh năm Kỷ Hợi vẫn luôn tâm niệm rằng mình chỉ là người làm thuê, do đó ông không mong đợi người con trai đã tốt nghiệp ngành xây dựng sẽ kế nghiệp mình.

“Con trai tôi dự định mở công ty riêng và tôi tôn trọng quyết định này”, ông nói. Người đàn ông 60 tuổi tài ba của Coteccons cũng nhiều lần chia sẻ tỏ ý muốn lui về hậu trường, nhường cơ hội cho những người trẻ tuổi tuy nhiên lớp nhân sự kế cận vẫn luôn làm ông đau đáu.

Hiện tại, Coteccons là nhà thầu xây dựng uy tín và lớn nhất Việt Nam, là một trong số ít các nhà thầu có thể xây dựng công trình 60 tầng và nhà nhà thầu duy nhất làm chủ kĩ thuật xây dựng những tòa nhà trên 60 tầng tại Việt Nam.

Tuy nhiên, tuổi tác và những thành công nhất định của công ty mà ông làm CEO không làm thỏa mãn người đàn ông này. Nguyễn Bá Dương luôn tâm tư về một công ty xây dựng hàng đầu Việt Nam có thể cạnh tranh sòng phẳng với những công ty xây dựng trên thế giới và quả thực Coteccons đã làm được và mong ước của vị CEO này là thực tế.

Đến người xây dựng công trình thế kỉ

nguyen ba duong tu ke lam thue o coteccons den nguoi xay dung cong trinh the ki tai viet nam
Đó không chỉ là thành tựu của riêng Coteccons hay Nguyễn Bá Dương mà còn là thành tựu vượt bậc của ngành xây dựng Việt Nam. (Ảnh minh họa).

Cuộc điện thoại bất ngờ của ông Phạm Nhật Vượng cho Chủ tịch Coteccons Nguyễn Bá Dương vào năm 2014 trong những ngày sát hạn chót nhận thầu đã trở thành kết nối đầy cảm xúc của những con người muốn tạo nên điều kì diệu cho ngành xây dựng Việt Nam.

Vượt qua Lotte và SsangYong (Hàn Quốc), Coteccons trở thành tổng thầu của tòa nhà cao nhất Việt Nam với giá trị gói thầu khoảng 6.000 tỉ đồng, và là công ty Việt Nam làm tổng thầu một siêu dự án tầm cỡ thế giới.

Sau 19 tháng xây dựng, Landmark 81 đã khai trương vào ngày 26/7/2018, vượt qua những giới hạn chủ quan về kinh nghiệm, lẫn khách quan là thời tiết, và lập nên kỉ lục Việt Nam về tốc độ xây dựng. Công trình với 81 tầng, cao 461,3m, trở thành tòa nhà cao nhất Việt Nam và nằm trong top 8 công trình chọc trời thế giới.

Đó không chỉ là thành tựu của riêng Coteccons hay Nguyễn Bá Dương mà còn là thành tựu vượt bậc của ngành xây dựng Việt Nam khi lần đầu tiên trong lịch sử một công ty xây dựng trong nước đã làm chủ được kĩ thuật xây dựng tòa nhà chọc trời.

Trước đó, công trình cao nhất mà Coteccons nhận thầu cũng chỉ đạt mức 40-50 tầng, Lanmark 81 thực sự là một thử thách lớn đối với một tập đoàn của Việt Nam. Tuy nhiên dưới sự chèo lái tài ba của vị thuyền trưởng Nguyễn Bá Dương với phương châm đứng trên vai người khổng lồ, Coteccons đã làm được một cách thần kì chỉ trong hơn một năm xây dựng.

Chia sẻ về khát vọng đưa xây dựng Việt vươn tầm thế giới, Nguyễn Bá Dương nói về dự định xuất ngoại cho Coteccons một cách tự tin nhất. “Các nước ASEAN không có công ty xây dựng nội địa lớn. Từ Lào, Campuchia đến Thái Lan, Malaysia, Singapore đều chuộng nhà thầu nước ngoài.

Việt Nam cũng tương tự nhưng các công ty Việt Nam ngày càng có nhiều chiến thắng trước công ty ngoại để đảm nhận các công trình phức tạp trong và ngoài nước. Việt Nam lại có lợi thế về lao động trong ngành xây dựng hơn so với các nước Đông Nam Á”.

Nỗ lực không ngừng nghỉ để khẳng định vị thế của xây dựng Việt Nam

nguyen ba duong tu ke lam thue o coteccons den nguoi xay dung cong trinh the ki tai viet nam
Tòa nhà cao nhất Việt Nam được khánh thành bởi chính một công ty Việt Nam.

Tòa nhà cao nhất Việt Nam được khánh thành bởi một công ty Việt Nam, không chỉ là biểu tượng của niềm kiêu hãnh xây dựng Việt Nam mà còn là câu chuyện về lòng tự tôn dân tộc.

Đứng trước những áp lực tưởng chừngnhư không thể vượt qua được, Nguyễn Bá Dương cùng những người cộng sự của mình quyết tâm thực hiện bằng được dự án này bởi lẽ “ Vấn đề bây giờ không còn là chuyện lời hay lỗ nữa, mà đó là bộ mặt của dân tộc Việt Nam”.

Ông Dương chia sẻ, để đáp ứng tiến độ Ban chỉ huy đã phải làm việc 24/7 với ba ca gối đầu. Không những thế, Landmark 81 là công trình đầu tiên ở Việt Nam được Coteccons áp dụng các công nghệ mới như hệ thống dàn giáo Heavy duty hay áp dụng vẽ 3D Revit cho toàn bộ cấu kiện của công trình.

“Việc cất nóc dự án Landmark 81 đã đưa Coteccons trở thành nhà thầu Việt Nam đầu tiên lọt vào danh sách 50 công ty xây dựng trên toàn thế giới từ trước tới nay đủ khả năng thực hiện các công trình siêu cao tầng với chiều cao trên 300m”, vị CEO tài ba chia sẻ.

nguyen ba duong tu ke lam thue o coteccons den nguoi xay dung cong trinh the ki tai viet nam Cùng Lanmark 81 của Việt Nam, 10 tòa nhà cao nhất thế giới hoàn thiện trong năm 2018 là của quốc gia nào?

Mới đây của Hội đồng Nhà cao tầng và Môi trường sống Đô thị (CTBUH) đã đưa ra danh sách top 10 tòa nhà cao ...

nguyen ba duong tu ke lam thue o coteccons den nguoi xay dung cong trinh the ki tai viet nam TP HCM bắn pháo hoa dịp Tết Âm lịch 2019 tại tòa nhà Landmark 81

Ngoài những điểm bắn pháo hoa quen thuộc như đầu đường hầm sông Sài Gòn, công viên Đầm Sen... năm nay, TP HCM còn bắn ...

nguyen ba duong tu ke lam thue o coteccons den nguoi xay dung cong trinh the ki tai viet nam Landmark 81 là tòa nhà cao thứ hai thế giới hoàn thiện năm 2018

Landmark 81 hiện tại đứng vị trí thứ hai trong top 10 tòa nhà cao nhất thế giới hoàn thành năm 2018.

nguyen ba duong tu ke lam thue o coteccons den nguoi xay dung cong trinh the ki tai viet nam Tòa nhà cao nhất Việt Nam vắng tanh ngày siêu giảm giá Black Friday

Cơn sốt Black Friday đang hừng hực tại các trung tâm thương mại ở Sài Gòn nhưng tại tòa nhà cao nhất Việt Nam Landmark ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.