Elon Musk, gã khổng lồ tuổi Tân Hợi cô đơn

“Khi bạn yêu những gì bạn làm thì bạn sẽ không cảm thấy áp lực, mệt mỏi”, CEO tài ba sinh năm Tân Hơi - 1971, nói.

Một Elon Musk khổng lồ với những tham vọng “không tưởng”

elon musk ga khong lo tuoi tan hoi co don
Một Elon Musk khổng lồ với những tham vọng không tưởng. (Ảnh minh họa).

Với tham vọng thay đổi thế giới như đưa con người lên sinh sống tại các hành tinh khác, tạo ra cuộc cách mạng trong ngành xe hơi... cùng những sứ mệnh ông đang làm, Elon Musk thực sự là một gã khổng lồ của nhân loại.

Là người duy nhất từng khởi nghiệp tại bốn công ty tỉ đô như Paypal, Tesla, SpaceX và Solar City, cũng từng được thời báo New York gọi là “doanh nhân thành công và quan trọng nhất thế giới”, tuy nhiên để có được những điều đó, ít ai biết được rằng Elon Musk đã phải nếm trải những cay đắng gì.

Sinh ra tại Nam Phi và là kẻ mọt sách

Elon Musk chào đời vào một ngày mùa thu tháng 6 năm 1971 tại Pretoria, Nam Phi. Ông có cha là một kĩ sư, mẹ là người mẫu. Với thể chất nhỏ con và thường hay ốm yếu, Elon Musk yêu thích việc vùi đầu vào những trang sách hơn là những hoạt động bên ngoài.

Elon Musk theo học Đại học Queen ở Canada khi mới 17 tuổi. Hai năm sau, ông chuyển đến Đại học Pennsylvania để học kinh tế và Musk đồng thời cũng theo học ngành vật lí của trường Đại học Nghệ thuật và Khoa học.

Cũng như những vị CEO tài ba khác như Bill Gates, Mark Zuckerberg, ông bỏ học giữa chừng để theo đuổi kinh doanh khi đang theo học tiến sĩ ngành vật lí ứng dụng tại Đại học Stanford vào năm 1995.

Hai lần bị đuổi khỏi công ty do chính mình sáng lập

elon musk ga khong lo tuoi tan hoi co don
Bỏ học giữa chừng để theo đuổi kinh doanh. (Ảnh minh họa).

Năm 1995 sau khi bỏ học tại Stanford, Musk cùng anh trai thành lập Zip2, một công ty phần mềm web, công ty này về sau được Compaq mua lại với giá 340 triệu USD vào năm 1999.

Tuy nhiên tại đây, ông đã bị ban lãnh đạo công ty phế chức CEO, do họ cho rằng ông không có đủ trách nhiệm cũng như kinh nghiệm để điều hành công ty.

Sau đó, ông thành lập X.com- công ty thanh toán điện tử, sau này được đổi tên thành Paypal. Năm 2000, Musk được bổ nhiệm làm CEO của công ty. Tuy nhiên, trong một lần bất đồng quan điểm với Ban quản trị, ông bị sa thải vắng mặt và phải rời khỏi vị trí CEO khi đang hưởng tuần trăng mật tại Australia.

Thật trớ trêu thay, chỉ hai năm sau đó, vào tháng 10/2002, PayPal, được eBay mua lại với giá 1,5 tỉ đô la và giờ là con gà đẻ trứng vàng cho eBay.

Bị từ chối khi đi xin việc vì quá nhút nhát

elon musk ga khong lo tuoi tan hoi co don
Elon Musk từng thú nhận với phóng viên tờ Elle rằng bản thân ông là một người hướng nội và không giỏi giao tiếp. (Ảnh minh họa).

Elon Musk từng thú nhận với phóng viên tờ Elle rằng bản thân ông là một người hướng nội và không giỏi giao tiếp. Không mấy ai biết được rằng ông đã bị Netscape, công ty công nghệ hàng đầu lúc bấy giờ, từ chối khi xin vào làm nhân viên máy tính, vì Musk không có chút nền tảng nào về máy tính và quá nhút nhát để nói chuyện với quản lí công ty.

“Khi tôi đến phỏng vấn tại Netscape, tôi không dám nói bất cứ câu gì, với bất cứ ai. Tôi là người nhút nhát nên chỉ đứng đó và nhìn người ta nói chuyện”, vị CEO 48 tuổi chia sẻ. Và cuối cùng, ông bị Netscape từ chối thẳng thừng.

Sau đó, thì Elon Musk đã cùng anh trai đứng ra thành lập công ty phần mềm Zip2.

Từ kẻ nhút nhát thành gã khổng lồ

elon musk ga khong lo tuoi tan hoi co don
Với ba công ty trị giá tỉ đô như SpaceX, Tesla và SolarCity, Musk tuyên bố rằng mục tiêu của ông là thay đổi thế giới. (Ảnh minh họa).

Trở lại với việc bỏ học giữa chừng, Musk từng tâm sự ông được truyền cảm hứng từ những nhà cải cách trước đó, như Nikola Tesla, Bill Gates, Steve Jobs, và Walt Disney.

Ông xem xét hướng tới tham dự những vấn đề được cho là sẽ ảnh hưởng đến tương lai nhân loại: Một là Internet, hai là năng lượng tái tạo, ba là chinh phục không gian và sau gần 20 năm nỗ lực không ngừng nghỉ, ông đã phần nào chạm tay vào những mục tiêu của mình.

Sau khi bị sa thải bởi chính công ty mình sáng lập là PayPal, giữa năm 2002, Musk thành lập SpaceX, một công ty dịch vụ sản xuất hàng không vũ trụ và vận chuyển không gian.

2003, ông đã giúp đỡ về tài chính cho Tesla, Inc., một công ty sản xuất xe điện và pin mặt trời, và sau đó trở thành CEO và kiến trúc sư sản phẩm của công ty này. Năm 2006, ông đã truyền cảm hứng cho việc thành lập SolarCity, một công ty dịch vụ năng lượng mặt trời hiện là công ty con của Tesla.

Năm 2015, Musk đồng sáng lập OpenAI, một công ty nghiên cứu phi lợi nhuận nhằm mục đích thúc đẩy trí tuệ nhân tạo thân thiện. Vào tháng 7 năm 2016, ông đồng sáng lập nên Neuralink, một công ty công nghệ thần kinh tập trung vào việc phát triển giao diện não-máy tính, và hiện đang là CEO của nó.

Vào tháng 12 năm 2016, Musk đã thành lập The Boring Company, một công ty xây dựng cơ sở hạ tầng và đường hầm. Ngoài ra, ông còn đang theo đuổi một dự án xây dựng hệ thống giao thông tốc độ cao được gọi là Hyperloop.

Theo đó, tốc độ tối đa Hyperloop có thể đạt được khoảng 1.200 km/h, một tốc độ di chuyển khủng khiếp mà chưa một phương tiện giao thông hiện đại nào có thể đạt được.

Với ba công ty trị giá tỉ đô như SpaceX, Tesla và SolarCity, Musk tuyên bố rằng mục tiêu của ông là thay đổi thế giới và toàn nhân loại, thông qua việc thúc đẩy nguồn năng lượng xanh, giảm nguy cơ tuyệt chủng của loài người bằng cách đưa con người lên sao Hỏa sống.

Một con người không tin vào thất bại

elon musk ga khong lo tuoi tan hoi co don
Một con người không tin vào thất bại. (Ảnh minh họa).

Tên lửa Space X từng được coi là cỗ máy đốt tiền khi tốn hàng trăm triệu đô la cho những lần thử nghiệm. Ba lần thử nghiệm thất bại đã ngốn của Musk hơn 100 triệu đô la.

Không chịu bỏ cuộc, Space X tiếp tục được vị CEO của nó dồn tiền cho đợt thử nghiệm thứ tư. Và may mắn sao, lần này nó đã thành công. Ngày 6/2/2018, SpaceX đã phóng thành công Falcon Heavy, tên lửa có công suất cao thứ tư từng được chế tạo vào quĩ đạo, đánh dấu những nỗ lực không biết mệt mỏi của Musk và cộng sự.

“Tôi làm việc suốt đêm, không có bạn bè, không có gì cả”

elon musk ga khong lo tuoi tan hoi co don
“Tôi làm việc suốt đêm, không có bạn bè, không có gì cả”, khó khăn lắm Musk mới giữ được bình tĩnh. (Ảnh minh họa).

Là một người rất cầu toàn, Musk không cho phép sự chậm chễ xuất hiện trong công việc của mình. Nhiều nhân viên dưới quyền Elon Musk chia sẻ, có những thời điểm ông chủ của họ rất dễ nổi nóng.

Trong một tuyên bố gửi cho hãng tin Wired, đại diện của Tesla viết: "Elon quan tâm rất sâu sắc tới những người làm việc tại các công ty của ông ấy. Đó là lý do tại sao, mặc dù rất đau đớn, đôi khi ông ấy thực hiện một quyết định khó khăn đó là sa thải những người làm việc kém hiệu quả, và đe dọa sự thành công của toàn bộ công ty".

Elon Musk cũng là một người tham công tiếc việc. Trước đó, Musk từng tiết lộ rằng ông làm việc tới 120 giờ mỗi tuần, tức là khoảng 17 giờ/ngày, trong khi công nhân viên tại Tesla làm việc 100 giờ mỗi tuần để đẩy nhanh tiến độ sản xuất mẫu xe Model 3.

"Có những thời điểm 3, 4 ngày tôi không ra khỏi nhà máy, không đi ra ngoài trời. Công việc khiến cho tôi không còn thời gian dành cho các con hay bạn bè", vị CEO chia sẻ với phóng viên Thời báo New York.

Tháng 6/2018 là một thời điểm khó khăn đối với Musk nói riêng và Tesla nói chung, khi ông đặt mục tiêu sản xuất ra 7.000 chiếc xe hơi điện chỉ trong vòng 7 ngày.

Người ta chứng kiến tốc độ làm việc khủng khiếp của Mask, ông bỏ qua tất cả những việc quan trọng của đời sống riêng tư như đám cưới em trai. Ngày 28/6, các nhân viên Tesla chia sẻ rằng vị CEO của họ đã dành cả ngày sinh nhật trong nhà máy.

Musk thừa nhận sự mệt mỏi từ công việc đã có ảnh hưởng xấu, và khiến nhiều người bạn của ông cảm thấy lo lắng. Ông thường xuyên dùng thuốc an thần, những điều đó khiến cho những thành viên Hội đồng quản trị của Tesla lo lắng.

"Có những thời điểm ba bốn ngày tôi không ra khỏi nhà máy, không đi ra ngoài trời. Công việc khiến cho tôi không còn thời gian dành cho các con hay bạn bè", Musk chia sẻ.

Trong cuộc nói chuyện với phóng viên tờ Thời báo New York tại căn nhà ở Los Angeles, rất nhiều lần vị CEO 48 tuổi không kìm chế được những giọt nước mắt trước những sóng gió mà ông đã trải qua.

“Tôi làm việc suốt đêm, không có bạn bè, không có gì cả”, khó khăn lắm Musk mới giữ được bình tĩnh. Tuy nhiên, vị CEO tài ba này cũng nói thêm: “Khi bạn yêu những gì bạn làm thì bạn sẽ không cảm thấy áp lực, mệt mỏi”.

elon musk ga khong lo tuoi tan hoi co don Tỉ phú Elon Musk từng sống chỉ với 1 USD mỗi ngày

Tỉ phú xe điện có tuổi thơ khá nhiều biến cố, từng bị bắt nạt ở trường, tự viết game và chỉ sống dựa vào ...

elon musk ga khong lo tuoi tan hoi co don Tesla có chủ tịch mới thay Elon Musk

Hãng xe điện Tesla vừa chỉ định Robyn Denholm - Giám đốc Tài chính hãng viễn thông Australia - Telstra làm chủ tịch công ty ...

elon musk ga khong lo tuoi tan hoi co don Không quân Mỹ xem lại hợp đồng với SpaceX vì vụ Elon Musk hút cần sa

Không quân Mỹ (U.S. Air Force) bắt đầu xem xét vụ tỉ phú Elon Musk hút cần sa trong chương trình podcast vì cơ quan ...

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.