Ăn trái cây đúng cách trong những ngày hè

Vào mùa hè, do thời tiết oi bức nên các dịch bệnh cũng sẽ gia tăng. Chính vì vậy, việc bổ sung vitamin từ các loại hoa quả sẽ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng và chống lại bệnh tật một cách tốt nhất.
 
an trai cay dung cach trong nhung ngay he 7 loại rau quả mùa hè phòng chống ung thư
an trai cay dung cach trong nhung ngay he Ăn trái cây vào lúc nào để tốt cho sức khỏe nhất?
an trai cay dung cach trong nhung ngay he Mẹo chọn hoa quả mùa hè tươi ngon 'chuẩn không cần chỉnh'

Trên News.zing, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho hay, trái cây là nguồn cung cấp chất xơ và vitamin dồi dào. Đây cũng là 1 trong 4 nhóm chất cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Vào mùa hè, lượng vitamin trong trái cây càng trở nên cần thiết khi cơ thể dễ bị mất nước do tiết mồ hôi.

an trai cay dung cach trong nhung ngay he
(Ảnh: cách giảm cân)

Bà Lâm khuyến cáo mọi người nên ăn ít nhất 400g hoa quả và rau xanh một ngày để giảm nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường tuýp 2 và béo phì.

THỜI ĐIỂM ĂN TRÁI CÂY TỐT NHẤT

Nhiều nghiên cứu cho thấy trái cây nên được sử dụng nhiều vào buổi sáng sớm, khi bạn vừa thức dậy và chưa tiêu thụ bất kì một loại thực phẩm nào. Vì trong trái cây chứa hàm lượng lớn fructose, và lúc này cơ thể cũng cần được bổ sung năng lượng nhiều nhất. Còn nếu bạn sử dụng trái cây sau bữa tối, nhất là lúc gần đi ngủ thì có thể sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ, vì lượng đường trong trái cây cao nên bộ phận tiêu hóa sẽ phải hoạt động nhiều hơn.

an trai cay dung cach trong nhung ngay he
(Ảnh: Rau sạch)

Sau khi tiêu thụ trái cây khoảng 2 giờ thì bạn hãy bắt đầu sử dụng bữa ăn chính. Cách này sẽ giúp bạn không cảm thấy chướng hơi hay đầy bụng. Đồng thời lúc này dạ dày cũng đã được làm sạch và sãn sàng đón nhận lượng thực phẩm mới. Nếu không có quá nhiều thời gian mà lại muốn kết hợp trái cây với bữa sáng thì bạn có thể dùng một quả chuối hay trái táo trước, rồi sau đó mới sử dụng đến các món ăn của bữa sáng.

MỘT SỐ LOẠI TRÁI CÂY MÙA HÈ TỐT CHO SỨC KHỎE

an trai cay dung cach trong nhung ngay he
an trai cay dung cach trong nhung ngay he
an trai cay dung cach trong nhung ngay he

NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG TRÁI CÂY

Với những loại trái cây có vỏ dày như táo, quýt, chuối, lê thì bạn chỉ cần rửa sạch, sau đó ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 10 – 15 phút rồi gọt vỏ hoặc bóc tách phần vỏ dày là có thể sử dụng được. Còn với những loại trái cây có vỏ mỏng như nho, dâu tây, mận… thì trước khi sử dụng, bạn cần ngâm nước muối và rửa lại với dung dịch rửa rau và trái cây để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể chọn cách khử trùng cho hoa quả bằng cách hòa chung 1 lít nước lạnh với 0,1 đến 0,2ml dung dịch oxycil để ngâm trái cây trong khoảng từ 2 đến 5 phút. Oxycil không gây độc, không gây kích ứng và không mùi, nó sẽ giúp diệt trừ vi khuẩn hiện hữu trong trái cây.

an trai cay dung cach trong nhung ngay he
(Ảnh: Báo Thanh Niên)

Bạn tuyệt đối không dùng cồn để khử trùng hoa quả. Vì tuy cồn có thể tiêu diệt vi khuẩn ở bề mặt của hoa quả, nhưng sẽ làm mùi vị và màu sắc của hoa quả bị biến đổi. Bên cạnh đó, cồn sẽ kết hợp với thành phần axít có trong trái cây và tạo thành những chất làm giảm thiểu giá trị dinh dưỡng có trong trái cây.

Cuối cùng, để đảm bảo sức khỏe, bạn tránh chọn mua trái cây bị rụng phần cuống để đề phòng thuốc bảo quản có thể thâm nhập vào trái cây. Cũng tránh chọn những loại quả bị dập, nứt nẻ…, vì thuốc bảo quản có thể thấm qua các kẽ dập nát này.

an trai cay dung cach trong nhung ngay he 7 loại rau quả mùa hè phòng chống ung thư

Không mùa nào mà lượng hoa quả lại dồi dào và đa dạng như mùa hè, trong đó có rất nhiều loại rau quả có ...

an trai cay dung cach trong nhung ngay he Mẹo chọn hoa quả mùa hè tươi ngon 'chuẩn không cần chỉnh'

Các loại hoa quả được xem như một phần không thể thiếu trong thực đơn hằng ngày của mọi gia đình. Những bật mí sau ...

an trai cay dung cach trong nhung ngay he 10 loại thực phẩm thải độc gan hiệu quả mùa hè

Gan là cơ quan giữ vai trò đặc biệt quan trọng, được ví như “nhà máy thải độc” lớn nhất của cơ thể. Ngoài chức ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.