Sinh viên trắng đêm 'giải cứu' dưa hấu giúp người dân Quảng Nam

Với khẩu hiệu “một trái dưa – một tấm lòng”, hàng chục sinh viên Trường ĐH Nội vụ tỉnh Quảng Nam đã thức trắng nhiều đêm bán dưa hấu giúp người nông dân.
 

Trước cổng trường ĐH Nội vụ tỉnh Quảng Nam (phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) 4 ngày qua luôn ngập sắc xanh màu áo tình nguyện của sinh viên.

Bên trong chiếc lều dựng tạm lên, các sinh viên treo băng rôn căn dòng chữ lớn “một trái dưa – một tấm lòng” với mục đích “giải cứu” dưa hấu người dân Quảng Nam đang bị ứ đọng không ai mua.

sinh vien trang dem giai cuu dua hau giup nguoi dan quang nam
Sinh viên Đội thanh niên xung kích (trực thuộc Đoàn trường ĐH Nội vụ) đang vận chuyển dưa hấu ra điểm bán giúp người dân. (Ảnh: Văn Luận)

Bạn Vũ Văn Tuấn, Đội trưởng Đội thanh niên xung kích (trực thuộc Đoàn trường ĐH Nội vụ) cho biết, từ đầu tháng 5, qua báo chí và mạng xã hội các bạn biết được người dân huyện Phú Ninh đang thu hoạch dưa hấu nhưng bị thương lái ép giá 1.000 đồng/kg. Có nơi thương lái không mua khiến toàn tỉnh Quảng Nam đang ứ đọng đến 1.300 tấn.

Với số lượng dưa hấu “khủng” như trên nếu bị bỏ, người dân thiệt hại vô cùng lớn, cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

“Thấu hiểu tình cảnh khốn khó của người dân huyện Phú Ninh khi dưa hấu trồng ra không được thương lái thu mua, chúng mình đã cùng nhau bàn bạc, vạch ra kế hoạch giúp người dân tiêu thụ một phần sản lượng dưa hấu tồn đọng.

Từ nguồn quỹ, chúng mình đã thuê xe từ thị xã Điện Bàn vào huyện Phú Ninh, lên tận ruộng dưa và thu mua tổng cộng 4,7 tấn dưa hấu của bà con với giá 3.000 đồng/kg”, Tuấn chia sẻ.

Sau khi dưa được vận chuyển về, các bạn sinh viên đã dùng xe bò để vận chuyển dưa hấu ra cổng trường ĐH Nội vụ và xuống TP Hội An bán cho người dân và khách du lịch.

Sau 3 ngày (từ 12/5 đến 14/5) bán từ sáng đến khuya, các bạn sinh viên đã bán hết 3,7 tấn dưa hấu. Trong ngày hôm nay, dự kiến 1 tấn dưa còn lại sẽ được bán hết.

sinh vien trang dem giai cuu dua hau giup nguoi dan quang nam
Sau 4 ngày, các bạn sinh viên đã bán 4,7 tấn dưa hấu giúp người dân. (Ảnh: Văn Luận)

Tuấn cho biết, dưa hấu được bán với giá 5.000 đồng/kg. Số tiền lãi thu được sau khi trừ đi chi phí đã bỏ ra thì sẽ làm kinh phí mua quà cho các học sinh nghèo huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam vào cuối năm học này.

Trước đó ngày 11/5, Sở NN và PTNT tỉnh Quảng Nam cho biết, giá dưa hấu tại tỉnh Quảng Nam đang giảm mạnh, chỉ còn 1.000 đồng/kg khi đang vào vụ thu hoạch, khiến nông dân thua lỗ nặng.

Diện tích dưa hấu trên địa bàn tỉnh chủ yếu tập trung tại huyện Phú Ninh có khoảng 500ha ở các xã Tam Phước, Tam Thành, Tam Lộc và Tam An,… Lượng dưa còn tồn đọng khoảng 55ha với sản lượng khoảng 1.300 tấn.

Trước tình hình đó, Sở NN&PTNT đã đề nghị các đơn vị, tổ chức đóng trên địa bàn tỉnh vận động cán bộ công chức, viên chức và người lao động mua ủng hộ giúp bà con nông dân.

Báo cáo nhanh của UBND huyện Phú Ninh, đến chiều ngày 15/5, toàn huyện còn khoảng 200 tấn dưa ứ đọng.

sinh vien trang dem giai cuu dua hau giup nguoi dan quang nam Thương lái Trung Quốc qua ký kết hợp tác tiêu thụ: Không còn lo giải cứu nông sản?

Nhiều thương lái Trung Quốc đã được Bộ Công thương mời đến tỉnh Quảng Ngãi tham quan thực tế, ký kết hợp tác kết nối ...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.