Gần 2.500 tỷ đồng xây thêm nhà ga hành khách T2 sân bay Cát Bi

Nhà ga hành khách T2 sân bay Cát Bi đáp ứng công suất 5 triệu hành khách/ năm sẽ là nhà ga quốc nội và nhà ga hành khách T1 sẽ đóng vai trò là nhà ga khai thác quốc tế.

Ngày 8/7, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. 

Nhà ga hành khách T2 được đầu tư đáp ứng công suất khai thác 5 triệu hành khách/năm và các hạng mục phụ trợ gồm nhà kỹ thuật, đường tầng, nhà để xe, trạm xử lý nước thải, trạm thu phí, cổng hàng rào, đường giao thông tiếp cận, bãi đỗ xe, cảnh quan, hệ thống điện chiếu sáng,... 

Sau khi được đầu tư xây dựng, nhà ga hành khách T2 sẽ là nhà ga quốc nội và nhà ga hành khách T1 sẽ đóng vai trò là nhà ga khai thác quốc tế là chủ yếu của cảng hàng không quốc tế Cát Bi. 

Sân bay quốc tế Cát Bi, Hải Phòng. (Ảnh: Cổng thông tin TP Hải Phòng).

Nhà đầu tư dự án là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Tổng vốn đầu tư của dự án là 2.405,406 tỷ đồng, bằng nguồn vốn góp của ACV, không sử dụng vốn vay. Thời hạn hoạt động dự án là 50 năm.  

Tiến độ thực hiện là 18 tháng kể từ khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, công tác giao đất và bàn giao đầy đủ mặt bằng để thi công. 

Nhu cầu đất triển khai dự án hơn 18 ha. Trong đó, đất quốc phòng cần giải phóng mặt bằng gần 13 ha, đất hiện trạng sân bay Cát Bi đang khai thác sử dụng, không phải giải phóng mặt bằng là 5,61 ha. 

UBND TP Hải Phòng chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng; phối hợp với các bộ liên quan bàn giao đất xây dựng dự án. Địa phương kiểm tra, giám sát việc thực hiện dự án của ACV, trong đó có huy động vốn theo tiến độ.

Quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đến năm 2025 xác định sẽ tiếp tục duy trì nhà ga hành khách T1 đạt công suất 2 triệu hành khách/năm, nghiên cứu mở rộng nhà ga hành khách T1 đạt công suất 3 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu.

Nhà ga hành khách T2 được xây dựng công suất 5 triệu hành khách/năm, dự trữ quỹ đất để mở rộng nhà ga hành khách T2 trong giai đoạn tiếp theo.

Khu kỹ thuật của nhà ga hành khách T2 quy hoạch vị trí chung tại khu kỹ thuật của nhà ga T1 hiện hữu hoặc đặt ngầm trong khu vực nhà ga T2.

Về quy hoạch giao thông, đường trục ra vào cảng hàng không sử dụng đường Lê Hồng Phong là đường trục chính kết nối với nhà ga hành khách, xây dựng đồng bộ cầu cạn lên tầng 2 cùng với nhà ga hành khách T2, nghiên cứu phương án giao thông kết nối khu vực giữa các nhà ga hành khách.

chọn
Một năm nhiều chuyển động hạ tầng của An Giang, 'lên dây cót' để trở thành trung tâm du lịch sinh thái vùng ĐBSCL
Theo quy hoạch, An Giang đặt mục tiêu trở thành trung tâm du lịch tâm linh và du lịch sinh thái của vùng. Năm qua, trên địa bàn tỉnh này đã bắt đầu triển khai loạt dự án hạ tầng gần 5.000 tỷ đồng. Giai đoạn đến 2025, nhiều tuyến đường liên vùng và cao tốc đã được An Giang đưa vào tầm ngắm.