Vừa qua, Ban QLDA các công trình giao thông và dân dụng tỉnh Bình Định đã công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án án Xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát.
Theo đó, trong thời gian qua, Cảng hàng không Phù Cát đã có sự tăng trưởng rất nhanh, nhiều hạng mục công trình chính bị quá tải và lượng khai thác thực tế vượt xa so với dự báo (sản lượng khai thác năm 2019 đạt 1,575 triệu hành khách, 2.705 tấn hàng hoá; năm 2022 đạt 2,36 triệu hành khách, 905 tấn hàng hoá).
Sân bay Phù cát hiện nay. (Ảnh: VnEconomy).
Với tình trạng nêu trên, rất cần thiết phải thực hiện sửa chữa, cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh này. Tuy nhiên, do đây là đường cất hạ cánh bằng bê tông xi măng nên để sửa chữa, cải tạo, nâng cấp phải đóng cửa CHK trong thời gian khá dài, từ 10 - 12 tháng với kinh phí khoảng 1.400 tỷ đồng.
Việc đóng cửa CHK Phù Cát sẽ không đảm bảo tính sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị quân đội, đồng thời ảnh hưởng lớn đến du lịch và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định.
Chính phủ đã giao UBND tỉnh Bình Định là cơ quan chủ quản đầu tư Dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay sân bay Phù Cát.
Theo Ban QLDA các công trình giao thông và dân dụng tỉnh Bình Định (chủ dự án), khu vực đất dự kiến đầu tư xây dựng đừờng cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay sân bay Phù Cát khoảng 192,3 ha. Địa điểm xây dựng tại thị xã An Nhơn, huyện Phù Cát.
Vị trí thực hiện dự án. (Ảnh chụp từ văn bản).
Về hiện trạng sử dụng đất của dự án này, diện tích đất đề nghị địa phương bàn giao khoảng 82,9 ha (không bao gồm phạm vi giải phóng mặt bằng phục vụ lắp đặt hệ thống đèn tiếp cận đường CHC hiện hữu.
Diện tích đất quốc phòng đề nghị Bộ Quốc phòng bàn giao nằm ngoài hàng rào an ninh khu bay khoảng 29,5 ha.
Diện tích đất khu bay dùng chung do quân sự quản lý, đề nghị Bộ Quốc phòng bàn giao nằm phía trong hàng rào an ninh khu bay khoảng 80 ha. Dự kiến số hộ bị ảnh hưởng dự án khoảng 422 hộ và 5 tổ chức với diện tích thu hồi khoảng 147 ha; tổng số mồ mả bị ảnh hưởng là 1.000 mộ.
Đất ở và đất có nhà ở khoảng 4,5 ha/160 hộ, trong đó,địa bàn thị xã An Nhơn 92 hộ (xã Nhơn Mỹ 66 hộ và 26 hộ phường Nhơn Thành); địa bàn huyện Phù Cát 68 hộ thuộc xã Cát Tân.
Đất nông nghiệp khoảng 69 ha; đất phi nông nghiệp khoảng 13,5 ha; đất quốc phòng khoảng 60 ha.
Đối với khu vực xây dựng dự án, tiếp giáp về phía tây có Cụm Công nghiệp Đồi Hỏa Sơn của Công ty TNHH Thiên Hưng Mỹ Thọ làm chủ đầu tư; phía nam và phía đông nam của dự án là cảng hàng không hiện trạng.
Về quy mô xây dựng, dự án đầu tư xây dựng đường CHC số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay Cảng hàng không Phù Cát đảm bảo tiếp nhận được các loại tàu bay Code C như A320, A321 và tương đương (có thể tiếp nhận các loại tàu bay Code E khi có nhu cầu).
Xây dựng đường CHC số 2 (33L-15R) nằm song song, cách đường CHC hiện hữu 215 m về phía tây với kích thước 3.048 x 45 m.
Xây dựng ba đường lăn nối từ đường CHC số 2 về đƣờng CHC hiện hữu, kích thƣớc dài khoảng 170 m, rộng 23 m. Xây dựng hai đường lăn thoát nhanh từ đường CHC số 2 về đường CHC hiện hữu, kích thước dài khoảng 340 m, rộng 23 m.
Xây dựng hai đường lăn nối B2, B5 từ đường CHC hiện hữu về đường lăn song song, kích thước dài khoảng 206,5 m, rộng 23 m.
Xây dựng hệ thống đèn tín hiệu đảm bảo khai thác theo tiêu chuẩn CAT II tại đầu 33R đường CHC và đảm bảo theo tiêu chuẩn CAT I đầu 15L đường CHC số 2. Cùng hệ thống quan trắc khí tƣợng tự động, biển báo, trạm nguồn đồng bộ khai thác.
Về tiến độ thực hiện dự án, dự kiến thời gian thực hiện từ quý III/2025 – quý III/2027. Thời gian thi công dự kiến 24 tháng.
Tổng mức vốn đầu tư của dự án này là 3.246 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư 1.003 tỷ đồng; chi phí xây dựng 1.560 tỷ đồng; chi phí thiết bị 242 tỷ đồng; chi phí QLDA, tƣ vấn ĐTXD và chi phí khác 180 tỷ đồng và chi phí dự phòng 261 tỷ đồng.
Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thời kỳ 2021 - 2030 được phê duyệt vào tháng 6/2023, hệ thống cảng hàng không được quy hoạch theo mô hình trục nan với hai đầu nối chính tại khu vực Thủ đô Hà Nội và khu vực TP HCM, hình thành 30 cảng hàng không.
30 cảng hàng không này bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế là Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.
16 cảng hàng không quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa (sân bay Thành Sơn và sân bay Biên Hòa được quy hoạch thành cảng hàng không để khai thác lưỡng dụng).
Tiếp tục duy trì vị trí quy hoạch cảng hàng không quốc tế Hải Phòng đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2011 tại huyện Tiên Lãng.
Hiện tại, cả nước đang khai thác 22 trong số 23 cảng hàng không theo quy hoạch. Đến năm 2030 sẽ có thêm 8 cảng hàng không bao gồm Long Thành, Lai Châu, Sa Pa, Nà Sản, Quảng Trị, Phan Thiết và Thành Sơn, Biên Hòa vốn là sân bay quân sự được khai thác dân dụng.
Tầm nhìn đến năm 2050, hình thành 33 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế là Vân Đồn, Hải Phòng, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc.
19 cảng hàng không quốc nội bao gồm Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Cao Bằng, Nà Sản, Cát Bi, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Biên Hòa, Thành Sơn và cảng hàng không thứ 2 phía đông nam, nam Thủ đô Hà Nội.
Ngoài các cảng hàng không nêu trên, 12/2 vừa qua, Bộ GTVT đã Phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc. Quyết định này đã bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào Quy hoạch với quy mô, cấp sân bay 4E; công suất thiết kế dự kiến: khoảng 1,0 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021 - 2030; khoảng 3,0 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.
Dự án 10:30 | 25/03/2025
Dự án 14:59 | 19/03/2025
Dự án 10:51 | 17/03/2025
Dự án 19:00 | 13/03/2025
Dự án 15:32 | 12/03/2025
Dự án 07:00 | 10/03/2025
Quy hoạch 07:00 | 07/03/2025
Quy hoạch 06:45 | 07/03/2025