Gần 8.000 tỷ đồng đầu tư 6 dự án giao thông tại Hậu Giang

Bộ Giao thông vận tải cho biết tới năm 2025 ưu tiên bố trí 7.982 tỷ đồng vốn đầu tư công trung hạn để đầu tư 6 dự án trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Trong đó có hai dự án đường bộ cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau và đoạn Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (Trần Đề).

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Hậu Giang về cải tạo nâng cấp quốc lộ 61, đường Nam sông Hậu.

Đường Nam Sông Hậu sẽ được đầu tư 1.850 tỷ để nâng cấp

Theo cử tri tỉnh Hậu Giang, đường Nam Sông Hậu được khởi công ngày 19/5/2005 và thông xe ngày 9/3/2011, tổng mức đầu tư 3.296 tỷ đồng. Đến nay, tuyến đường đã xuống cấp trầm trọng, nhiều đoạn bị ngập nước, thường gây ra tai nạn giao thông. Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông vận tải khảo sát, đầu tư nâng cấp, mở rộng nhằm phục vụ việc vận chuyển hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành trong khu vực.

Bộ Giao thông vận tải cho hay, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, đường Nam Sông Hậu đoạn qua tỉnh Hậu Giang dài 9 km, quy mô quy cấp III, 2-4 làn xe. Hiện trạng cơ bản đạt cấp III, hai làn xe.

Bộ đã tổng hợp dự án nâng cấp, mở rộng đoạn từ ngã năm cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui và nâng cấp mặt đường tuyến Nam Sông Hậu với tổng mức đầu tư khoảng 1.853 tỷ đồng, trong danh mục các dự án dự kiến sử dụng "Khoản hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu" gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó bố trí 509 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng cho dự án từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông vận tải.

6 dự án được ưu tiên bố trí vốn đầu tư công trung hạn

Đối với tuyến quốc lộ 61C khai thác từ năm 2012, do lưu lượng xe từ tăng cao, mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Cử tri Hậu Giang kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét sớm bố trí nguồn vốn để hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, quốc lộ 61C đoạn qua tỉnh Hậu Giang dài khoảng 37 km, quy mô quy hoạch cấp III, 4 làn xe; hiện trạng cơ bản đạt cấp III, hai làn xe; là tuyến đường bộ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ thống nhất với kiến nghị của cử tri Hậu Giang về việc sớm đầu tư quốc lộ 61C theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm đảm bảo tính đồng bộ, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông, đảm bảo an ninh quốc phòng cho tỉnh Hậu Giang nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Tuy nhiên, do nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ cho Bộ còn hạn hẹp, việc triển khai đầu tư quốc lộ 61C theo kiến nghị của cử tri chưa thể thực hiện được do chưa cân đối được nguồn vốn trong giai đoạn 2021-2025.

Theo Bộ Giao thông vận tải, trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ đã ưu tiên bố trí 7.982 tỷ đồng để đầu tư 6 dự án, gồm cải tạo, nâng cấp mặt đường tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp; cải tạo, nâng cấp quốc lộ 61B (đoạn ngã ba Vĩnh Tường - thị trấn Long Mỹ); cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A (từ thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng); nâng cấp, mở rộng đoạn từ ngã năm cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui và nâng cấp mặt đường tuyến Nam Sông Hậu; hai dự án đường bộ cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai, đặc biệt sớm hoàn tất các thủ tục liên quan để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đáp ứng tiến độ theo yêu cầu.

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.