Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Hậu Giang về cải tạo nâng cấp quốc lộ 61, đường Nam sông Hậu.
Đường Nam Sông Hậu sẽ được đầu tư 1.850 tỷ để nâng cấp
Theo cử tri tỉnh Hậu Giang, đường Nam Sông Hậu được khởi công ngày 19/5/2005 và thông xe ngày 9/3/2011, tổng mức đầu tư 3.296 tỷ đồng. Đến nay, tuyến đường đã xuống cấp trầm trọng, nhiều đoạn bị ngập nước, thường gây ra tai nạn giao thông. Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông vận tải khảo sát, đầu tư nâng cấp, mở rộng nhằm phục vụ việc vận chuyển hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành trong khu vực.
Bộ Giao thông vận tải cho hay, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, đường Nam Sông Hậu đoạn qua tỉnh Hậu Giang dài 9 km, quy mô quy cấp III, 2-4 làn xe. Hiện trạng cơ bản đạt cấp III, hai làn xe.
Bộ đã tổng hợp dự án nâng cấp, mở rộng đoạn từ ngã năm cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui và nâng cấp mặt đường tuyến Nam Sông Hậu với tổng mức đầu tư khoảng 1.853 tỷ đồng, trong danh mục các dự án dự kiến sử dụng "Khoản hỗ trợ ngân sách có mục tiêu phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu" gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong đó bố trí 509 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng cho dự án từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông vận tải.
Đối với tuyến quốc lộ 61C khai thác từ năm 2012, do lưu lượng xe từ tăng cao, mặt đường xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Cử tri Hậu Giang kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét sớm bố trí nguồn vốn để hoàn thành dự án cải tạo, nâng cấp.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, quốc lộ 61C đoạn qua tỉnh Hậu Giang dài khoảng 37 km, quy mô quy hoạch cấp III, 4 làn xe; hiện trạng cơ bản đạt cấp III, hai làn xe; là tuyến đường bộ có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Bộ thống nhất với kiến nghị của cử tri Hậu Giang về việc sớm đầu tư quốc lộ 61C theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm đảm bảo tính đồng bộ, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông, đảm bảo an ninh quốc phòng cho tỉnh Hậu Giang nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.
Tuy nhiên, do nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ cho Bộ còn hạn hẹp, việc triển khai đầu tư quốc lộ 61C theo kiến nghị của cử tri chưa thể thực hiện được do chưa cân đối được nguồn vốn trong giai đoạn 2021-2025.
Theo Bộ Giao thông vận tải, trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ đã ưu tiên bố trí 7.982 tỷ đồng để đầu tư 6 dự án, gồm cải tạo, nâng cấp mặt đường tuyến Quản Lộ - Phụng Hiệp; cải tạo, nâng cấp quốc lộ 61B (đoạn ngã ba Vĩnh Tường - thị trấn Long Mỹ); cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A (từ thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng); nâng cấp, mở rộng đoạn từ ngã năm cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui và nâng cấp mặt đường tuyến Nam Sông Hậu; hai dự án đường bộ cao tốc đoạn Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.
Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh Hậu Giang phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai, đặc biệt sớm hoàn tất các thủ tục liên quan để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đáp ứng tiến độ theo yêu cầu.
Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.
Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.
Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.