Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, thành phố Hà Nội, có chiều dài hơn 2,2 km, mặt cắt ngang 50 m.
Diện tích của dự án hơn 150.000 m2, bao gồm 2 cầu vượt trực thông theo hướng đường Vành đai 1 tại các nút Giảng Võ - Láng Hạ và nút Nguyễn Chí Thanh.
Đường vành đai 1 Hoàng Cầu - Voi Phục có tổng mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng. Ảnh: Tiến Tuấn. |
Thời gian thực hiện dự án từ 2017 đến 2020. Tổng kinh phí thực hiện dự án gần 8.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Hà Nội và vận động hỗ trợ từ những nơi khác.
Theo quyết định của Chính phủ, việc đầu tư xây dựng đường phải thực hiện cùng với hạng mục bãi đỗ xe, cây xanh, kiến trúc cảnh quan…
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Hoàng Cầu - Voi Phục nhằm hoàn thiện đồng bộ tuyến Vành đai 1 từ đê Nguyễn Khoái đến Cầu Giấy. Việc hoàn thiện tuyến đường này góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông trên mạng lưới và trong khu vực đô thị trung tâm Hà Nội.
Chính phủ giao Hà Nội chủ trì phối hợp với các cơ quan hoàn chỉnh báo cáo tiền khả thi. Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng Bộ Tài chính, UBND Hà Nội rà soát cân đối nguồn vốn để triển khai dự án.
Với gần 8.000 tỷ cho hơn 2,2 km, đây là con đường đắt nhất Hà Nội tính đến thời điểm hiện tại. Đồ họa: Văn Chương. |
Điểm đầu dự án đường Hoàng Cầu - Voi Phục từ nút giao Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại Hoàng Cầu, điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục. Để thực hiện dự án này, hơn 2.000 hộ dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng.
Với gần 8.000 tỷ đồng cho hơn 2,2 km, tính trung bình mỗi một mét trên tuyến đường này có chi phí đầu tư lên tới 3,5 tỷ đồng. Chi phí xây dựng con đường này sẽ phá vỡ kỷ lục 2 “con đường đắt nhất hành tinh” trước đó.
Cụ thể, tuyến đường này sẽ cao gấp hơn 3 lần chi phí xây dựng đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa (hơn 1,1 tỷ đồng/m) và gấp hơn 2 lần tuyến Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu (1,4 tỷ đồng/m).
Đường vành đai 1 từ nút giao Giải Phóng đến Voi Phục. Ảnh: Google Maps. |