Gắn ‘mắt thần’ theo dõi tội phạm trên đường phố Sài Gòn

Hàng trăm chiếc camera điều khiển từ xa, tích hợp bản đồ sẽ được gắn trên nhiều tuyến đường Sài Gòn. Đây sẽ là những “mắt thần” giúp lực lượng công an theo dõi tội phạm.
 
nhieu tuyen duong sai gon se gan mat than theo doi toi pham Phát hiện tám hệ thống viễn thông chuyên dụng hoạt động trái phép
nhieu tuyen duong sai gon se gan mat than theo doi toi pham Những kỹ năng ‘nằm lòng’ phòng tránh tội phạm bắt cóc trẻ em
nhieu tuyen duong sai gon se gan mat than theo doi toi pham
TP HCM sẽ gắn camera an ninh trên nhiều tuyến đường để theo dõi tội phạm. Ảnh: Văn Dũng

Ngày 6/12, Công an quận 5 (TP HCM) đã khánh thành và đưa vào vận hành trung tâm chỉ huy và tích hợp camera an ninh công cộng trên địa bàn quận. Đây là đơn vị cấp quận đầu tiên của TP HCM thí điểm thực hiện mô hình kết nối tập trung các camera an ninh khu phố để phục vụ việc xử lý tình huống, lưu trữ dữ liệu và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Theo đó, sẽ có 240 camera được gắn trên các tuyến đường thuộc 15 phường.

nhieu tuyen duong sai gon se gan mat than theo doi toi pham
Lãnh đạo UBND TPHCM và lãnh đạo quận 5 tham quan trung tâm chỉ huy camera ở quận 5. Ảnh: Văn Dũng

Những “mắt thần” này được lập trình điều khiển từ xa, tích hợp bản đồ số. Từ những hình ảnh thu thập được, trung tâm sẽ phân loại tình huống để xử lý, bảo đảm an ninh trật tự hoặc lưu trữ dữ liệu.

nhieu tuyen duong sai gon se gan mat than theo doi toi pham
Đây là hệ thống vận hành camera hiện đại nhất TP được đưa vào hoạt động. Ảnh: Văn Dũng

Theo đại diện Công an quận 5, hệ thống này có nhiều chức năng rất hiện đại như: nhận diện khuôn mặt nghi phạm, báo động khi có tụ tập đông người, cảnh báo khi có người lạ xâm nhập khu dân cư vào đêm khuya hay cảnh báo cháy nhanh… Từ đây, chính quyền địa phương sẽ phối hợp với cảnh sát để duy trì trật tự.

nhieu tuyen duong sai gon se gan mat than theo doi toi pham
Hệ thống này hiện đã kết nối được 240 camera của 15 phường trên địa bàn quận 5. Dự kiến đến năm 2017, trung tâm này sẽ tiếp nhận thêm khoảng 1.000 camera từ các khu vực trên địa bàn chuyển về. Ảnh: Văn Dũng

Dự kiến, khi hoạt động ổn định, trong năm 2017 trung tâm sẽ tiếp nhận và xử lý hình ảnh của gần 1.000 camera khác từ các khu vực chuyển về. Trung tâm cũng mở rộng việc kết nối về trung tâm chỉ huy thành phố, Cảnh sát 113, CSGT để phân tích thông tin về biển số xe, nhận diện khuôn mặt... làm cơ sở điều tra, xử lý.

Hiện, quận 1, 3 và 4 cũng nhân rộng xã hội hóa mô hình này.

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.