Gặp cụ bà 80 tuổi bỗng dưng có HIV: '57 năm nay từ khi ông ấy đi bộ đội, tôi chẳng yêu ai'

“57 năm từ khi ông ấy đi bộ đội, tôi chẳng yêu ai, cũng không cưới ai, chỉ ở đây thôi”, cụ C. (80 tuổi, huyện Tân Sơn, Phú Thọ) nói
 

Trong căn nhà sàn nhỏ nằm giữa lưng chừng đồi, cụ C. – người bỗng dưng phát hiện có HIV ở xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ ngồi lặng thinh hướng đôi mắt buồn bã nhìn ra cửa sổ.

Người phụ nữ dân tộc Mường năm nay đã tròn 80 tuổi, bao năm làm lụng nuôi con nuôi cháu bỗng nhiên nhận được kết quả dương tính với HIV. Từ khi biết cụ bị bệnh, người cháu dâu đã về chăm sóc cụ.

gap cu ba 80 tuoi bong dung co hiv 57 nam nay tu khi ong ay di bo doi toi chang yeu ai
Cụ bảo cho suốt đời mình không đi đâu, chỉ làm bạn với cây khoai, cây ngô trong vườn. (Ảnh: Phi Hùng)

“Nhà nghèo lắm, giờ tôi về chắc không có miếng gì ăn đâu”, cháu dâu của cụ C. cho hay.

Cụ C. là chị gái của 2 liệt sĩ, 2 em trai cụ đều đã lập gia đình rồi lên đường nhập ngũ ngay nên chưa ai kịp có con. Cụ bảo cho suốt đời mình không đi đâu, chỉ làm bạn với cây khoai, cây ngô trong vườn.

“Ngày ngày tôi đưa đón cháu đi học, các anh chị em giờ chỉ còn mình tôi với cô em gái sống dưới Thanh Sơn, nhưng già rồi cũng không đi thăm được”, cụ C. nói.

Cụ kể, năm 1960, cụ đi lấy chồng ở xóm Chiềng 1, khi ấy cụ mới 22 tuổi. Sau khoảng 1 năm chồng cụ đi bộ đội, rồi từ đó đi biệt tăm không về, cũng không có giấy báo tử. Bao năm nay, cụ vẫn ở đó trong căn nhà sàn chờ chồng.

“57 năm từ khi ông ấy đi bộ đội, tôi chẳng yêu ai, cũng không cưới ai, chỉ ở đây thôi”,cụ C. nói

gap cu ba 80 tuoi bong dung co hiv 57 nam nay tu khi ong ay di bo doi toi chang yeu ai
Cụ C. ngồi lặng thinh hướng ra cửa sổ. (Ảnh: Phi Hùng)

Nói về việc bỗng dưng có HIV, cụ cũng không biết tại sao mình lại gặp bi kịch như vậy.

Cũng theo cụ C., cách đây 1 tháng, cụ được lấy máu để xét nghiệm, kết quả cụ dương tính với HIV.

Cụ không tin vào lần xét nghiệm đầu tiên nên cụ lại xuống bệnh viện huyện để xét nghiệm lần 2 nhưng kết quả vẫn không thay đổi.

Cụ C. nghẹn ngào: “Suốt đời cụ chỉ làm lụng nuôi các cháu, hết cháu lớn tới cháu bé đều do tôi nuôi mà trưởng thành, giờ tới cuối đời lại mắc HIV không rõ nguyên nhân.

Mong chính quyền sớm tìm ra nguyên nhân, tôi cũng mong được cho thuốc để mình khỏe hơn, đỡ khổ các cháu”.

Theo đại diện Sở Y tế tỉnh Phú Thọ, vừa qua Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn (Phú Thọ) triển khai đề tài nghiên cứu khoa học về vấn đề sức khỏe cộng đồng tại xã Kim Thượng.

Với 490 người ở 8 khu dân cư đã được lựa chọn tham gia phỏng vấn và lấy mẫu máu.

Kết quả sơ bộ, có 42/490 mẫu khẳng định dương tính với HIV. Các ca nhiễm HIV ở các độ tuổi khác nhau, thấp nhất là bé gái 18 tháng tuổi, cao nhất là 80 tuổi, trong đó, có 17 nam và 25 nữ.

Theo ông Hoàng Đình Cảnh (Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS - Bộ Y tế) cho hay, trên địa bàn huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, ngoài xã Kim Thượng có 42 người, còn có xã Minh Đài cũng có tới 46 người, xã Mỹ Thuận 31 người nhiễm, xã Thu Cúc 24 người nhiễm, xã Xuân Đài 21 người nhiễm.

Cũng theo vị đại diện Cục Phòng chống HIV/AIDS, Kim Thượng là xã nằm ở nhóm cao nhưng chưa phải cao nhất. Tân Sơn là huyện có số người nhiễm HIV đứng thứ 5/13 huyện của tỉnh Phú Thọ.

gap cu ba 80 tuoi bong dung co hiv 57 nam nay tu khi ong ay di bo doi toi chang yeu ai 42 người bất ngờ có HIV ở Phú Thọ: Con số cao trong 1 xã nhưng chưa bất thường?

Đại diện Cục Phòng chống HIV/AIDS, Tân Sơn là huyện có số người nhiễm HIV đứng thứ 5/13 huyện của tỉnh Phú Thọ.

gap cu ba 80 tuoi bong dung co hiv 57 nam nay tu khi ong ay di bo doi toi chang yeu ai Ở ngôi làng nhiều người 'bỗng dưng' có HIV tại Phú Thọ

Giữa trưa, cả làng bị khuấy động bởi tiếng những đứa trẻ nô đùa bên dòng suối. Phía trong nhà là không gian tĩnh mịch. ...

gap cu ba 80 tuoi bong dung co hiv 57 nam nay tu khi ong ay di bo doi toi chang yeu ai 7 con đường lây nhiễm HIV không bao giờ nghĩ tới

Mọi người đều biết rằng có 3 đường chính lây nhiễm HIV là máu, quan hệ tình dục và từ mẹ sang con. Tuy nhiên ...

gap cu ba 80 tuoi bong dung co hiv 57 nam nay tu khi ong ay di bo doi toi chang yeu ai Vợ y sĩ bị đồn dùng chung kim tiêm khiến lây nhiễm HIV ở Phú Thọ: Không dám ra khỏi nhà và sụt 5 kg

“Nhiều người còn đồn đoán cho rằng chồng của tôi đã lây nhiễm HIV cho những người khác. Nhưng cả nhà tôi đã đi xét ...

gap cu ba 80 tuoi bong dung co hiv 57 nam nay tu khi ong ay di bo doi toi chang yeu ai 42 người bất ngờ có HIV ở Phú Thọ: ‘Không biết HIV ở đâu đổ về đây nhiều đến thế’

Nhiều người dân trên địa bàn xã Kim Thượng (Phú Thọ) khá bất ngờ trước thông tin có 42 người trên địa bàn xã có ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.