Gặp cụ bà dập lửa cứu xe máy 'dậy sóng' cộng đồng mạng

Khi chiếc xe máy đang bốc cháy ngùn ngụt trên phố Hàng Nón, Hà Nội, nhiều người xung quanh chứng kiến nhưng không ai 'hành động' thì một cụ bà lao tới dập tắt ngọn lửa bằng bình cứu hoả.

'Bà cụ dũng cảm' này tên là Nguyễn Thị Huệ 59 tuổi, cư trú tại số nhà 58, phố Hàng Nón.

nguoi phu nu lon tuoi dap lua cuu xe may tren pho ha noi toi chua qua truong lop dao tao ve chua chay
Bà Nguyễn Thị Huệ kể lại giây phút mình cầm bình cứu hỏa dập đám cháy lớn.

Trao đổi với phóng viên trong một con ngõ nhỏ chừng 60 cm chỉ đủ để một người ra vào bà Huệ kể lại: "Lúc xảy ra đám cháy tôi đang nấu cơm trong nhà, cô gái bán quần áo ở ngoài chạy vào xin nước bảo để dập lửa. Tôi vội chạy ra xem thế nào, chạy được nửa đường tôi nhớ ra nhà mình có bình cứu hỏa nên cầm theo.

Ra ngoài thấy bên kia đường chiếc xe máy wave màu trắng đang nằm cạnh vỉa hè bốc cháy dữ dội, bên cạnh là mấy chiếc xe máy và một chiếc ô tô. Nếu không dập nhanh thì rất có thể sẽ lan sang các xe khác.

"Lúc đó lửa cháy to lắm, khói nghi ngút. Tôi không nghĩ được gì ngoài việc dập tắt đám cháy để không lan sang các xe khác, nếu lan sang hậu quả sẽ không thể lường được. Lúc đó sẵn trên tay tôi đang cầm bình cứu hỏa nên tôi rút chốt lao vào xịt vào nguồn lửa, thấy bên ngoài cháy to hơn nên tôi dập bên ngoài trước. Sau đó tôi vòng vào phía trong xịt nốt để đề phòng ngọn lửa bùng phát lại".

nguoi phu nu lon tuoi dap lua cuu xe may tren pho ha noi toi chua qua truong lop dao tao ve chua chay
Hiện trường vụ cháy trước cửa nhà 51 phố Hàng Nón.

Khi được hỏi đã qua trường lớp hay được hướng dẫn gì về cách sử dụng bình cứu hỏa hay chưa bà Huệ cười và đáp: "Tôi chưa qua trường lớp đào tạo nào cả, cũng chả có ai hướng dẫn. Tôi hay nghe trên sách báo, tivi nói thì biết thôi".

Cúng theo Bà Huệ chia sẻ thì bình cứu hỏa mà bà sử dụng được phường trang cấp. Nhà bà Huệ ở trong ngõ nhỏ và có tới 6 hộ chung sống, toàn là nhà cổ, nhiều gỗ dễ xảy ra cháy nên lúc nào cũng phải có bình cứu hỏa trong nhà. Sau khi dập cháy 'cứu' chiếc xe máy trưa 21/11, phường đã đổi cho bà Huệ bình cứu hỏa khác.

Bà Huệ khuyên các gia đình nên tự trang bị bình cứu hỏa và xem rõ hướng dẫn xử dụng. Trong trường hợp có cháy không nên hoảng loạn mà nên bình tĩnh khống chế ngọn lửa.

Trước đó vào trưa 21/11 nhiều người chứng kiến vụ cháy không khỏi hốt hoảng, sợ hãi. Một số người đàn ông vội vã di chuyển các xe máy gần đó nhưng ngọn lửa bốc lên rừng rực khiến họ luống cuống làm đổ cả xe.

Giữa lúc mọi người còn đứng nhìn và chỉ trỏ, bà Huệ đã chạy tới, mang theo bình cứu hỏa mini và nhanh chóng mở chốt, xịt bình dập lửa trong vài giây.

Hành động dứt khoát và hiệu quả của 'bà cụ' khiến nhiều thanh niên phải thán phục về sự dũng cảm của bà. Mạng xã hội đã chia sẻ nhanh chóng clip chữa cháy của bà Huệ cùng với sự thán phục.

Video bà Nguyễn Thị Huệ dập lửa trên phố Hàng Nón.

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.