Cụ thể, tại mùa 2 Shark Tank Việt Nam, khẩu vị đầu tư của các “cá mập” cũng có sự khác biệt rõ rệt. Điển hình như các Shark Nguyễn Thanh Việt, Shark Thái Vân Linh, Shark Phạm Thanh Hưng, Shark Nguyễn Mạnh Dũng (Dzung Nguyễn) và Shark Nguyễn Ngọc Thủy có phần dễ tính và đầu tư vào nhiều thương vụ được đánh giá là mạo hiểm.
Đa số các nhà đầu tư truyền thống sẽ yêu cầu nắm giữ % cổ phần để chi phối, còn nhà đầu tư công nghệ lại muốn startup sẽ là người nắm giữ % cổ phần nhiều hơn.
Riêng hai Shark Nguyễn Xuân Phú và Đặng Hồng Anh thì có phần khắt khe hơn với startup.
Nếu Shark Hồng Anh rất quan tâm đến việc startup định giá công ty như thế nào, thì Shark Phú sau một mùa đầu tư tại Shark Tank đã đưa ra nhiều điều kiện cứng rắn hơn với startup của mùa 2.
Có thể nói, hầu hết các deal mà Chủ tịch Sunhouse gật đầu đầu tư đều dưới hình thức cho vay trái phiếu chuyển đổi có thời hạn, bởi với quan điểm của Shark Phú đó là khi số liệu sai lệch lớn thì các tính toán trong đầu nhà đầu tư đều phải thay đổi, chính vì vậy ở mùa 2 điều ông chú ý nhất chính là khâu dữ liệu của startup đưa ra phải chính xác.
Đây cũng là một yêu cầu từ Shark mà startup khi tham gia chương trình phải tuyệt đối chú ý, số liệu đưa ra càng chính xác thì khi bước vào vòng Due Diligence các kế hoạch kinh doanh của bạn mới có thể nhanh chóng đưa vào hiện thực.
Đáng chú ý trong mùa 2 này Shark Nguyễn Thanh Việt đã trở thành nhà đầu tư rót vốn nhiều nhất với tổng số tiền đầu tư lên đến 47 tỉ 150 triệu đồng.
Shark Việt là "cá mập" đầu tư nhiều nhất trong mùa 2. |
Tiếp đến, dẫu là “cá mập khắt khe” nhưng Shark Nguyễn Xuân Phú vẫn xuống đến 37 tỉ 285 triệu đồng để hỗ trợ startup dưới dạng cho vay trái phiếu chuyển đổi và Shark Phạm Thanh Hưng về vị trí thứ ba với 33 tỉ 870 triệu đồng.
Hai Shark chính còn lại là Thái Vân Linh và Dzung Nguyễn cũng không hề kém cạnh khi mỗi người lần lượt rót vốn với tổng mức là 25 tỉ 116 triệu đồng và 22 tỉ 035 triệu đồng.
Các nhà đầu tư khách mời khác dù chỉ xuất hiện trong vài tập nhưng mỗi “cá mập” cũng sở hữu những con số khá ấn tượng. Số tiền lần lượt của mỗi nhà đầu tư là Shark Nguyễn Ngọc Thủy với 25 tỉ 835 triệu đồng, Shark Louis Nguyễn với 12 tỉ 500 triệu đồng và cuối cùng là Shark Hồng Anh với 2 tỉ 750 triệu đồng.
Những kỉ lục về starup trong mùa 2. |
Trên tổng số 206 tỉ 541 triệu đồng được rót cho các startup, thương vụ 23 tỉ đồng của Shark Phạm Thanh Hưng và startup Power Centric được ghi nhận là có “deal-size” lớn nhất mùa 2. Shark Hưng cũng tham gia rót vốn cho thương vụ lớn thứ 2 là Plasma cùng với Shark Nguyễn Thanh Việt, với giá trị đầu tư là 17 tỉ đồng. Đây là tin vui cho các startup có mô hình sáng tạo, đổi mới trong lĩnh vực năng lượng sạch và có phát minh mang lại lợi ích cho xã hội.
Phía Shark Tank cho biết, hiện tại đã có hơn 64% startup gọi vốn thành công đang tiến hành Due Diligence (xem xét đánh giá doanh nghiệp) sau mùa 2 Shark Tank Việt Nam.
Shark Tank Việt Nam: Sai mô hình chiến lược, Startup mất cơ hội được đầu tư
Trong tập 13 của chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ mùa 2, anh Tuấn Anh là người đã tạo ra ... |
Shark Tank Việt Nam: Khởi nghiệp vì thấy ‘nợ’ quốc gia một thương hiệu, startup kêu gọi thành công 500 nghìn USD
Trong tập 13 của chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỷ mùa 2, anhTrương Trọng Toại là nhà sáng lập Công ... |
Shark Tank Việt Nam: Thương vụ được 'cá mập' hỗ trợ nhờ bản lĩnh khởi nghiệp bền bỉ
Trong tập 13 của chương trình Shark Tank Việt Nam - Thương vụ bạc tỉ mùa 2, Xuân Hùng và Hồng Đức là nhà sáng ... |