Gây thất thoát trăm tỉ, cựu giám đốc Eximbank hầu tòa

Duyệt cho công ty Gia Phát Thành vay vốn không đúng quy định, Huỳnh Thị Trinh và cấp dưới đã gây thiệt hại cho Eximbank Sài Gòn hơn 130 tỉ đồng.
gay that thoat tram ti cuu giam doc eximbank hau toa
Bị cáo Huỳnh Thị Trinh (ngoài cùng bên trái) và các đồng phạm tại tòa - Ảnh: Tâm Lụa

Sáng 14/6, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử bị cáo Huỳnh Thị Trinh (45 tuổi, nguyên giám đốc Eximbank Sài Gòn) về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Cùng hầu tòa với Trinh về tội danh trên còn có bị cáo Phạm Duy Hiển (36 tuổi, nguyên phó trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp); Nguyễn Thị Thu Hằng (Cán bộ tín dụng) cùng thuộc Eximbank Sài Gòn.

Cáo trạng cho thấy từ vào năm 2012, Công ty TNHH Gia Phát Thành đã liên hệ với Eximbank Sài Gòn để vay vốn.

Từ tháng 4-2012 đến tháng 12-2012, các bị cáo Trinh, Hiển và Hằng đã tiến hành các thủ tục ký và giải ngân 61 hợp đồng tín dụng kiêm khế ước nhận nợ giữa Eximbank Sài Gòn với công ty Gia Phát Thành của Đặng Bạch HeLen.

Trong số đó có 29 hợp đồng chưa thanh toán với tổng số tiền khoảng 134 tỉ đồng.

Đặng Bạch Helen đã dùng số tiền này để buôn lậu và bị tịch thu hàng hóa nên không còn khả năng trả nợ cho Eximbank Sài Gòn. Hiện Đặng Bạch Helen đã bỏ trốn sang Mỹ và đang bị truy nã.

Cơ quan điều tra xác định Huỳnh Thị Trinh đã không đôn đốc, chỉ đạo nhân viên giám sát khoản vay và mục đích vốn vay, cho vay tiền vượt quá hạn mức.

Phạm Duy Hiển đã phê duyệt đồng ý với kết quả thẩm định và đề xuất của cán bộ tín dụng trong khi số liệu về doanh thu trong các báo cáo có nhiều sai lệch, cao hơn so với báo cáo thuế của doanh nghiệp.

Nguyễn Thị Thu Hằng không kiểm tra kho hàng của công ty Gia Phát Thành, không kiểm tra tờ khai nhập khẩu hàng hóa mà chỉ dựa vào báo cáo của công ty. Hành vi sai trái của các bị cáo đã gây thiệt hại cho Eximbank hơn 134 tỉ đồng.

Dự kiến phiên xét xử diễn ra trong hai ngày.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.