Giá bán bất động sản hàng hiệu tăng nhưng hấp thụ vẫn ở ngưỡng cao

Theo đánh giá của Savills, Việt Nam hiện nằm trong số 10 quốc gia tăng trưởng nhanh nhất thế giới trên thị trường bất động sản hàng hiệu.

Top 10 quốc gia tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu về bất động sản hàng hiệu

Thị trường bất động sản hàng hiệu 6 tháng đầu năm đã cho thấy viễn cảnh tươi sáng của phân khúc này trong tương lai.

Savills nhận định, so với các phân khúc còn lại, phân khúc bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam gây được tiếng vang lớn đối với người mua, bất chấp những ảnh hưởng của dịch Covid-19. Việt Nam hiện nằm trong số 10 quốc gia tăng trưởng nhanh nhất thế giới trên thị trường này.

Một trong những lý do thúc đẩy sự phát triển này bởi mức tăng trưởng GDP của Việt Nam dẫn đầu châu Á, ở mức 3%, theo nhận định từ ông Neil MacGregor, Tổng Giám đốc Savills Việt Nam.

Ngoài ra, năm 2020, lượng kiều hối của Việt Nam cũng xếp thứ 9 trên toàn cầu. Trong những năm qua, việc đầu tư vào bất động sản cũng nằm trong khoảng từ 16-20%. 

Với các động thái nới lỏng thế chấp, triển vọng vốn đổ vào bất động sản, đặc biệt là bất động sản hàng hiệu càng được nâng cao.

Việt Nam thuộc top đầu thế giới về phát triển của bất động sản hàng hiệu - Ảnh 1.

Việt Nam hiện nằm trong số 10 quốc gia tăng trưởng nhanh nhất thế giới trên thị trường bất động sản hàng hiệu.(Ảnh: Hạ Vũ).

Nguồn cung gia tăng 

Về nguồn cung của thị trường, ông Troy Griffiths, Phó Tổng Giám đốc Savills Việt Nam cho biết, tính đến quý I, nguồn cung căn hộ cao cấp đã lên 2.200 căn từ 24 dự án. 

Trong đó, các tỉnh và thành phố du lịch lớn như Kiên Giang, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh và Khánh Hòa có nhiều dự án đi vào hoạt động.

Đồng thời, các căn hộ hầu hết được cung cấp bởi các chủ đầu tư trong nước như Sun Group với 39% thị phần, tiếp theo là BIM Group với 9% thị phần. 

Về đơn vị vận hành, Accor dẫn đầu với hơn 1.200 căn từ 9 dự án, tương đương 56% nguồn cung đã hoàn thành. Tiếp theo là Wyndham với 245 căn từ hai dự án, tương đương 11%. IHG, Furama và Radisson Blue chiếm 6%.

Trong quý I, hạn chế về nguồn cung mới đã khiến mức hấp thụ đạt 88%. Kiên Giang chiếm 54% thị phần và tỷ lệ hấp thụ cao nhất, ở mức 86%. Đà Nẵng có thị phần bán hàng cao thứ hai với 16% thị phần và tỷ lệ hấp thụ 79%. 

Trong khi đó, Phú Quốc lại là một trong những điểm đến phát triển nhanh nhất cả nước với lượng khách tăng trưởng 54% mỗi năm từ 2015 đến 2019.

Giá chào bán từ 500.000 - 7.000.000 USD, cao nhất ở dự án Regent Villas & Resort, Phú Quốc ở Kiên Giang.

Ngoài ra, theo thống kê, giá đất trong khoảng từ 1.000 - 7.700 USD/m2, cao nhất ở dự án InterContinental Hạ Long tại Quảng Ninh. 

Đánh giá về giá trị của các tài sản bất động sản hạng sang, ông Troy cho biết, thị trường đã chứng kiến một số dự án tiêu biểu có cam kết lợi nhuận đảm bảo (Guaranteed Returns) lên đến 18% mỗi năm trong thời hạn ba năm và từ 9 - 10% mỗi năm trong thời hạn 10 năm. 

Tuy nhiên, lợi nhuận cam kết đang dần bị loại bỏ vì chúng đòi hỏi nhiều gánh nặng về chi phí quản lý vận hành.

Các dự án gần đây như Wyndham Skylake, Fusion Resort & Villas Đà Nẵng, Meliá Hồ Tràm giai đoạn 2 - The Hamptons, hay Sun Premier Village The Eden Bay đều không có cam kết lợi nhuận.

Tiềm năng hút nhà đầu tư ngoại

Thị trường bất động sản hàng hiệu ngày càng chứng tỏ sức hấp dẫn đối với những người nhà giàu mới nổi. 

“Khách hàng mục tiêu của phân khúc này bao gồm giới siêu giàu trong nước và các nhà đầu tư nước ngoài, chủ yếu đến từ Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan và Hàn Quốc. 

Vào năm 2020, số người siêu giàu của Việt Nam đạt khoảng 19.500 người, tăng 6% mỗi năm từ 2015 đến 2020. Đến năm 2025, con số này sẽ lên tới trên 25.800 người, giúp Việt Nam đứng thứ tư ở Đông Nam Á sau Thái Lan, Indonesia và Singapore", ông Troy Griffiths cho biết.

Sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài đối với các dự án bất động sản cao cấp ngày càng tăng. Châu Á Thái Bình Dương được dự báo là một điểm nóng của bất động sản hàng hiệu. 

Savills đánh giá, so với các quốc gia trong khu vực, giá cả của Việt Nam khá cạnh tranh, đi cùng với đó là triển vọng tăng trưởng vốn, lợi suất hấp dẫn. Chính sách pháp lý và đầu tư bất động sản tại nước ta cũng dần được nới lỏng đối với người mua nước ngoài và đối với các nhà phát triển. 

Đặc biệt, không có thêm thuế cho các bất động sản hạng sang. Đây là những lý do khiến phân khúc này đang ngày càng thu hút sự quan tâm của nước ngoài.

chọn
Các dự án của Novaland, Nam Long, DIG ở Đồng Nai đón tin mừng
Quy hoạch chung TP Biên Hòa vừa được phê duyệt điều chỉnh cục bộ. MBS đánh giá động thái này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch 1/500 các phân khu thuộc dự án Aqua City, Izumi và Khu đô thị Long Tân.