Giá cao tốc Bắc - Nam phía Đông khởi điểm 1.500 đồng/km, tăng gần 2,5 lần sau 20 năm

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông dự kiến sẽ có giá khởi điểm là 1.500 đồng/km và tăng gần 2,5 lần sau 20 năm.
 
gia cao toc bac nam phia dong khoi diem 1500 dongkm tang gan 25 lan sau 20 nam
(Ảnh minh họa: Báo Xây dựng)

Tổng mức đầu tư cao tốc Bắc - Nam phía Đông giảm

Liên quan đến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, theo thông tin từ Bộ GTVT, dự án này có một số điều chỉnh.

Cụ thể, chiều dài tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông tăng từ 654 km lên 657 km; tổng mức đầu tư giảm từ 118.716 tỉ đồng xuống 105.046 tỉ đồng.

Theo Bộ GTVT, tổng mức đầu tư dự án giảm do bước nghiên cứu khả thi cập nhật chỉ số giá xây dựng, chuẩn xác chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB), thay đổi mức lãi suất vốn vay... so với bước nghiên cứu tiền khả thi.

Đối với 8 dự án thành phần của dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, Bộ GTVT cho biết đã hoàn thành công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi.

Đối với 3 dự án đầu tư công, Bộ GTVT đã hoàn thành công tác lập, thẩm định và phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi 2 dự án thành phần đoạn Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, hiện đang triển khai các thủ tục bước thiết kế kĩ thuật theo quy định.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu, đến nay đã hoàn thành công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi.

Giá sử dụng quá cao?

Đối với giá dịch vụ sử dụng đường bộ của Dự án, Bộ GTVT cho biết sẽ theo nguyên tắc xác định cụ thể mức giá khởi điểm và mức giá cho từng thời kì làm cơ sở đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật đấu thầu, phù hợp với khả năng chi trả của người dân, lợi ích nhà đầu tư, nhà nước.

Theo đó, mức giá toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ tăng gần 2,5 lần sau 20 năm.

Cụ thể, mức giá khởi điểm là 1.500 đồng/xe/km. Sau 10 năm, mức giá tăng lên 2.400 đồng và lên cao nhất là 3.400 đồng vào năm 2042.

gia cao toc bac nam phia dong khoi diem 1500 dongkm tang gan 25 lan sau 20 nam
Giá sử dụng cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

"Mức giá của cao tốc Bắc - Nam phía Đông quá cao. Hiện một số tuyến như TP HCM Trung Lương, TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đang ở mức 1.000 đồng/km.

Bên cạnh đó, việc áp mức phí chung cho toàn tuyến sẽ không hợp lí khi mỗi dự án thành phần có chi phí đầu tư, lưu lượng giao thông, điều kiện hạ tầng khác nhau...", một chuyên gia giao thông chia sẻ.

"Chế tài" mới cho nhà đầu tư BOT

Về vấn đề đầu tư, Bộ GTVT cho biết đã rút kinh nghiệm về những hạn chế, bất cập của BOT.

Theo đó, nhà đầu tư muốn tham gia thực hiện dự án cần phải có vốn chủ sở hữu 20% thay vì 10-12% như trước đó. Điều này nhằm để bảo đảm lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính để thực hiện dự án.

Ngoài ra, nhà đầu tư vi phạm hợp đồng trong trường hợp sau 6 tháng không ký được hợp đồng tín dụng với ngân hàng, tổ chức tín dụng đủ phần vốn vay theo quy định để triển khai dự án; Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tịch thu bảo đảm thực hiện hợp đồng và hợp đồng hết hiệu lực.

Đáng chú ý, Bộ GTVT cũng cho biết dự án gặp khó khăn khi thỏa thuận với địa phương.

Đơn cử, một số địa phương đề xuất xây dựng các hạng mục như hầm chui dân sinh, cầu vượt ngang... với quy mô vượt quá nhu cầu.

Hoặc một số địa phương đã điều chỉnh quy hoạch, cấp đất chồng lấn với quỹ đất dành cho đường cao tốc, không thực hiện các nội dung đã cam kết,... nên dự án phải điều chỉnh hướng tuyến cục bộ một số đoạn, gây khó khăn và kéo dài thời gian triển khai.

gia cao toc bac nam phia dong khoi diem 1500 dongkm tang gan 25 lan sau 20 nam Lắp camera ghi hình ảnh tài xế lái xe: 'Tốn tiền, không hiệu quả'?

Theo dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86, nhiều phương tiện phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh của người ...

chọn
Chuyển động mới tại dự án đầu tay của Din Capital
Năm 2022, doanh nghiệp chuyên sản xuất bê tông Din Capital đã lên kế hoạch lấn sân sang bất động sản, và Danang Landmark là bước khởi đầu trong chiến lược dài hạn đó. Theo tính toán của Din Capital, toà tháp đôi ven sông Hàn có thể đạt ngưỡng doanh thu trên 10.000 tỷ đồng.