Lắp camera ghi hình ảnh tài xế lái xe: 'Tốn tiền, không hiệu quả'?

Theo dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86, nhiều phương tiện phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh của người lái xe trong suốt quá trình điều khiển phương tiện tối thiểu 3 ngày.
 
lap camera ghi hinh anh tai xe lai xe ton tien khong hieu qua
Nếu Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 được thông qua, khoảng 170.000 phương tiện sẽ phải lắp camera ghi hình ảnh tải xế trong quá trình làm việc. (Ảnh minh họa: Di Linh).

Thực hiện tốn chi phí, không khả thi?

Mới đây, Bộ GTVT đã trình chính phủ Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải.

Đáng chú ý là tại Khoản 2 Điều 14 Dự thảo có quy định: "Trước ngày 1 tháng 7 năm 2020, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hoá bằng công ten nơ, xe đầu kéo phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh của người lái xe trong suốt quá trình điều khiển phương tiện tối thiểu 3 ngày.

Trước 1/7/2020, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách có sức chứa từ 9 chỗ (kể cả người lái xe) trở lên phải lắp camera đảm bảo ghi, lưu trữ hình ảnh của người lái xe trong suốt quá trình điều khiển phương tiện tối thiểu 3 ngày".

Được biết, đây là quy định gây nhiều tranh cãi trong quá trình soạn thảo Nghị định thay thế Nghị định 86.

Về phía Bộ GTVT, đơn vị này cũng thừa nhận quy định này "có ảnh hưởng rất lớn đến các đơn vị kinh doanh vận tải do phát sinh điều kiện kinh doanh và tăng chi phí cho doanh nghiệp".

Bộ GTVT cũng tính toán rằng quy định này sẽ có tác động rất lớn đến các đơn vị kinh doanh vận tải, khoảng 170.000 phương tiện sẽ phải thực hiện lắp camera.

Trong khi đó, hiện trên thị trường giá một bộ camera không có chức năng truyền dữ liệu khoảng từ 2 - 4 triệu đồng, giá một bộ camera có chức năng truyền dữ liệu khoảng từ 4 - 6 triệu đồng; chi phí duy trì đường truyền dữ liệu khoảng trăm nghìn đồng/xe/tháng, chưa tính chi phí duy trì máy chủ.

Như vậy, chi phí lắp đặt camera không có chức năng truyền dữ liệu vào khoảng 340 - 680 tỉ đồng; trường hợp phải lắp đặt camera có chức năng truyền dữ liệu thì chi phí vào khoảng 680 - 1.000 tỉ đồng; chi phí duy trì đường truyền dữ liệu vào khoảng 1.224 tỉ đồng/năm.

"Ngoài ra chưa tính toán được chi phí dịch vụ máy chủ lưu trữ, chi phí đơn vị kinh doanh vận tải phải chi trả do phải tăng nhân sự để quản lí, theo dõi", Bộ GTVT cho hay.

Đáng chú ý là theo Bộ này, tính toán dung lượng cho thấy, một camera ghi hình ảnh trong một ngày ở độ phân giải 360p (độ phân giải thấp) có dung lượng khoảng 30 GB, trường hợp độ phân giải Full HD (độ phân giải cao) có dung lượng khoảng 140 GB.

Trong một ngày, tổng dung lượng dữ liệu của toàn bộ các phương tiện (tính 90% số phương tiện có hoạt động, thời gian hoạt động bình quân khoảng 20 giờ/xe/ngày) vào khoảng 3.825.000 GB/ngày (đối với camera có độ phân giải 360p), khoảng 17.850.000GB/ngày (đối với camera có độ phân giải Full HD).

"Như vậy, với dung lượng như trên, nếu truyền về máy chủ của cơ quan quản lý nhà nước là không khả thi và không thể có đủ số lượng máy chủ và ổ cứng để phục vụ lưu trữ dữ liệu cũng như xử lí dữ liệu", Bộ GTVT đánh giá.

lap camera ghi hinh anh tai xe lai xe ton tien khong hieu qua Bộ GTVT 'bất ngờ' thanh tra dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
lap camera ghi hinh anh tai xe lai xe ton tien khong hieu qua Những biển cấm 'vô dụng nhất' ở Thủ đô Hà Nội
lap camera ghi hinh anh tai xe lai xe ton tien khong hieu qua
Hiện tại, các phương tiện kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị giám sát hành trình. (Ảnh minh họa: Di Linh).

Có cần thiết ghi hình tài xế?

Trao đổi với chúng tôi, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên cho rằng việc lắp thêm camera có chức năng ghi hình tài xế là không hợp lí, tăng chi phí vận tải gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP Vận tải, Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng, về phương án quản lí tài xế, mỗi đơn vị kinh doanh vận tải có cách khác nhau.

"Tuy nhiên, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tích hợp camera chắc chắn sẽ tăng chi phí cho doanh nghiệp.

Vấn đề tăng chi phí, các doanh nghiệp sẽ không quan trọng lắm nếu như có hiệu quả. Ví dụ như chúng tôi đã lắp đặt mặc dù chưa có yêu cầu để quản lí và phần lớn những doanh nghiệp vận tải lớn cũng đã lắp đặt.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp nhỏ lẻ có thể phản đối, không lắp đặt vì theo mô hình của họ thì không cần thiết", ông Hải nói.

Theo ông Thanh Hải, vấn đề là yêu cầu các doanh nghiệp lắp thiết bị giám sát hành trình tích hợp camera thì có quản lí được không?

"Tôi cho rằng nếu quản lý được thì mới triển khai tránh việc tăng nhiều chi phí cho doanh nghiệp trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp thấy không cần thiết. Còn thực tế, doanh nghiệp nào thấy cần thì họ đã lắp rồi.

Thêm nữa, khi đưa vào quy định thì phải quản lí tốt. Đơn cử là việc lắp GPS nhưng quản lý chưa tốt. Rất nhiều phương tiện tắt, báo hỏng. Tổng cục Đường bộ cũng thống kê có tới gần 40% tắt thiết bị giám sát hành trình.

Trong khi đó, nếu thiết bị giám sát hành trình tích hợp camera thì máy chủ phải tốt để lưu trữ dữ liệu của gần 170.000 phương tiện. Bên cạnh đó, vấn đề nhân sự ở đâu để theo dõi dữ liệu hình ảnh tài xế nếu đó là video?

Vấn đề lưu trữ hình ảnh tài xế trong quá trình điều khiển phương tiện nhằm khi có sự cố để truy lại nhưng thực tế sự cố xảy ra ít và chi phí đầu tư có đáng hay không?, ông Hải đặt câu hỏi.

lap camera ghi hinh anh tai xe lai xe ton tien khong hieu qua CGV ra thông báo 'chúng tôi có camera an ninh trong rạp' sau sự cố đôi nam nữ 'thân mật'

Mới đây, CGV đã có thông báo với khách hàng về việc lắp camera trong rạp, sau sự việc hình ảnh của cặp đôi năm ...

lap camera ghi hinh anh tai xe lai xe ton tien khong hieu qua CGV gắn camera trong rạp nhưng không cảnh báo khách đến xem phim

Nhiều khách hàng đến xem phim tại CGV (chi nhánh Pearl Plaza, quận Bình Thạnh, TP HCM) cho hay họ đều biết trong rạp có ...

lap camera ghi hinh anh tai xe lai xe ton tien khong hieu qua Vụ hình ảnh ‘nhạy cảm’ của khách xem phim CGV: 'Không cấm lắp đặt camera giám sát, nhưng phải sử dụng đúng mục đích'

“Về nguyên tắc, pháp luật không cấm việc lắp đặt các camera giám sát trong nội bộ cơ quan tổ chức, hay trong khuôn viên ...

lap camera ghi hinh anh tai xe lai xe ton tien khong hieu qua Hà Nội: 'Cái bang' tung hoành ở đường Vành đai 3

"Cho tiền chỉ làm khổ họ thôi!", một người đàn ông vỗ vai một người khác khi anh này loay hoay cất ví sau khi ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.