Cập nhật về ngành vận tải Container, Chứng khoán BSC duy trì quan điểm giá cước container vẫn trong xu hướng giảm do điểm rơi bàn giao tàu từ năm 2023 – 2024 và hoạt động xuất nhập tiếp tục tăng trưởng chậm. BSC dự báo mặt bằng giá cước sẽ giảm 65% so với cùng kỳ về mức cao hơn 15% - 20% so với trước dịch.
Cuối năm 2022, các chỉ số giá cước container giảm mạnh. Cụ thể, giá cước container giao ngay toàn cầu giảm 75% so với đầu năm, trong đó, các tuyến hàng hải chính như Trung Quốc đi Mỹ giảm 85%, Trung Quốc đi Châu Âu giảm 80%. So với quý III/2022, giá cước toàn cầu trong quý IV/2022 giảm 50%. So với trước dịch, mặt bằng giá cước container giao ngay vẫn đang cao hơn 30-40%.
Bên cạnh đó, giá cước cho thuê định hạn cũng đã giảm 60-65% so với đầu năm 2022 (tùy vào kích cỡ tàu). Giá cước định hạn trong quý IV/2022 giảm 50% so với quý III/2022. So với trước dịch, giá cước định hạn cao hơn 40%.
Nguyên nhân của việc giá cước giảm đến từ việc kinh tế toàn cầu chậm lại và nút thắt về nguồn cung tàu đã cải thiện.
Đối với ngành vận tải dầu, tháng 1/2023, chỉ số giá cước dầu chứng kiến đợt giảm 40-60% so với đỉnh thiết lập vào tháng 11/2022. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc tình trạng bán tháo dầu tồn kho trước lệnh cấm từ Nga sang Ấn Độ và Trung Quốc đã hạ nhiệt.
Song, BSC cho rằng việc giá cước điều chỉnh trong tháng 1 mang yếu tố kỹ thuật mang tính kỹ thuật và mặt bằng giá cước dầu vẫn sẽ neo cao trong năm 2023 do nguồn cung tàu vẫn bị hạn chế.
Trước đó, kết thúc năm 2022, giá cước vận tải dầu tăng mạnh do đứt gãy chuỗi cung ứng dầu tại Châu Âu cùng nguồn cung tàu dầu ở mức thấp. Trong đó, so với đầu năm, chỉ số giá cước vận tải dầu thô (BDTI) tăng 109%, chỉ số giá cước vận tải dầu thành phẩm (BCTI) tăng 73% .
Dự báo kết quả kinh doanh một số doanh nghiệp ngành Vận tải biển, BSC ước tính doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế năm 2023 của Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVT) lần lượt đạt 10.597 tỷ đồng và 948 tỷ đồng, tăng 17% và 10% so với năm 2022.
Với CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH), doanh thu thuần dự báo đạt 2.694 tỷ đồng, giảm 16% và lãi sau thuế 374 tỷ đồng, giảm 55%.