Giá heo hơi chưa tăng người chăn nuôi mạo hiểm tái đàn đón sóng tiêu thụ dịp Tết

Mặc dù giá heo hơi cho tới thời điểm hiện tại vẫn chưa tăng và đang dao động ở mức 27.500 đồng đến 32.000 đồng một kg, nhưng nhiều hộ chăn nuôi đã quyết định tái đàn đón sóng dịp Tết với kinh nghiệm từ tháng 8 âm giá heo sẽ tăng.

Giá heo hơi chưa thể có đột biến

gia heo hoi chua tang nguoi chan nuoi mao hiem tai dan don song tieu thu dip tet
Giá heo hơi từ nay đến Tết khó có sự đột biến. (Ảnh: Gia An)

Giá heo hơi hôm nay trên cả nước hiện đang dao động ở mức 27.500 đồng đến 32.000 đồng một kg, và theo dự đoán từ nay đến Tết Nguyên Đán giá heo hơi sẽ khó có biến động vì nhu cầu tiêu thụ không tăng nhiều. Tuy nhiên nhiều người chăn nuôi đã bắt đầu mạo hiểm tái đàn để đón sóng sau nhiều tháng treo chuồng.

Ông Nguyễn Trung Cương ở Hưng Yên cho biết: "Theo kinh nghiệm nuôi heo lâu năm của tôi thì cứ đến tầm táng 8, tháng 9 âm lịch giá heo sẽ tăng so với các tháng khác. Thường thì về cuối năm mọi người sẽ ăn thịt heo nhiều hơn một chút, các hàng quán cũng vào mùa mát mẻ bán được nhiều hàng hơn nên theo tôi giá sẽ tăng do nhu cầu tăng".

Vừa vào đàn với hơn 60 con lợn giống 15 - 20 kg bà Tâm ở Bắc Giang lo lắng chia sẻ: "Biết là tái đàn giờ cũng nguy hiểm vì giá heo chưa ổn định, vẫn ở mức bấp bênh và người chăn nuôi khi bán ra vẫn lỗ. Tuy nhiên nhà tôi treo chuồng được hai tháng rồi, không tái đàn cũng không biết làm gì, nếu giờ không vào đàn thì sợ đợt Tết tới đây sẽ không có lợn để bán. Thôi thì vừa vào đàn vừa cầu trời để giá lợn tăng lên vậy".

Giá heo hơi khó có biến động từ nay đến Tết

Tuy nhiên trước đó ông Hoàng Thanh Vân Cục trưởng Cục Chăn nuôi đưa ra dự báo từ nay đến Tết giá heo hơi chỉ dao động ở mức 36.000 đồng một kg dựa trên sức tiêu thụ của thị trường hiện nay. Ông Vân cho biết : "Hiện nay dự báo thị trường thời gian tới là tương đối khó. Tuy nhiên, phải nhìn nhận trên khía cạnh, sức tiêu thụ thịt heo hiện nay khoảng 300.000 tấn một tháng, cộng với khoảng 150.000 tấn thịt các loại khác. Như vậy, theo tính toán của Cục, từ nay đến Tết, lượng gia cầm và trứng đủ cung cấp cho thị trường. Riêng đối với thịt heo nếu thâm canh và chăm sóc tốt thì đủ cung cấp cho thị trường. Dự báo, từ nay đến Tết giá chỉ biến động quanh mức 36.000 đồng một kg heo hơi".

Bên cạnh đó các cơ quan chức năng cũng khuyến cao người dân cần thận trong khi tái đàn, đặc biệt không nên tăng đàn thời điểm này.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu đường sắt vượt sông Ninh Cơ ở Trực Ninh, Nam Định
Một cầu đường sắt dự kiến được xây dựng vượt sông Ninh Cơ thuộc địa bàn các xã Trực Mỹ, Trực Đại, huyện Trực Ninh, Nam Định.