Ban Quản lý Dự án các công trình Giao thông và Dân dụng tỉnh Bình Định cũ (nay là tỉnh Gia Lai sau sáp nhập Bình Định - Gia Lai cũ) vừa qua đã công bố báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho dự án đường kết nối từ cao tốc Bắc - Nam về KCN Phù Mỹ và bến cảng Phù Mỹ.
Được biết, tỉnh Gia Lai mới nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Miền Trung, với vị trí là trung tâm của trục Bắc - Nam (trên cả 4 phương thức, đường bộ, đường sắt quốc gia, đường hàng không và đường biển) là cửa ngõ ra biển gần nhất và thuận lợi của khu vực Tây Nguyên, Nam Lào và Đông Bắc Campuchia.
Tuyến đường kết nối từ cao tốc Bắc - Nam về KCN Phù Mỹ và bến cảng Phù Mỹ có vai trò rất quan trọng đối với sự hình thành và phát triển của KCN Phù Mỹ, khu bến cảng Phù Mỹ.
Gia Lai sẽ có đường nối cao tốc Bắc - Nam tới KCN Phú Mỹ và cảng Phú Mỹ. (Ảnh minh họa: Báo Thanh Niên).
Theo Ban Quản lý Dự án các công trình Giao thông và Dân dụng tỉnh (chủ dự án), tuyến đường kết nối từ cao tốc Bắc - Nam về KCN Phù Mỹ và cảng Phù Mỹ đi qua địa phận các xã Phú Mỹ Đông và Phú Mỹ Tây của tỉnh Gia Lai, với tổng chiều dài khoảng 16,4 km.
Điểm đầu tuyến giáp với đường ĐT 638 tại Km65+300 (trùng với điểm đầu tuyến đường kết nối từ đường phía Tây tỉnh (ĐT 638) đến đường ven biển (ĐT 639) thuộc xã Phú Mỹ Tây. Điểm cuối giao với đường ven biển ĐT 639 tại lý trình (khoảng Km49+282), thuộc thôn Chánh Trạch 3, xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ.
Hướng tuyến dự án. (Ảnh chụp từ văn bản).
Về hiện trạng quản lý, sử dụng đất, tuyến đường đi qua phần lớn là đất trồng rừng, đất lúa, đất vườn, nhà ở, kênh mương,... Trong đó, nhà cấp 4 4.411 m2; đất ở 6.500 m2; đất vườn 12.664 m2; đất trồng lúa 7,2 ha; đất rừng ngoài lâm nghiệp hơn 28 ha; đất rừng sản xuất hơn 17 ha; đất rừng phòng hộ gần 21 ha; đất ao hồ 2,2 ha; số hộ di dời tái định cư (có nhà) là 39 hộ; số lô tái định cư quy đổi từ đất nông nghiệp là 159 lô.
Về hướng tuyến, theo định hướng quy hoạch (đã được Sở Giao thông Vận tải đề xuất tại văn bản ngày 23/9/2024), tuyến đường có điểm đầu kết nối vào nút giao liên thông cao tốc Bắc – Nam thuộc địa phận xã Phú Mỹ Tây.
Điểm cuối giáp vào tuyến đường ven biển ĐT 639 (tại lý trình Km49+282) thuộc thôn Phú Mỹ Đông (phía nam KCN khoảng 1,2 km và Khu bến Phú Mỹ khoảng 3,5 km).
Đoạn đầu tuyến đi trên tuyến ĐT 638 hiện trạng có chiều dài khoảng 2,1 km, đang được Bộ GTVT xem xét, nghiên cứu đầu tư xây dựng nâng cấp mở rộng đạt quy mô đường cấp III.
Về quy mô xây dựng, bình đồ tuyến được thiết kế theo vận tốc 80 km/h, xây dựng tuyến với quy mô 6 làn xe, nền đường rộng 22 m. Trong đó, bề rộng mặt đường xe cơ giới 4 x 3,5 m = 14 m; bề rộng mặt đường xe thô sơ 2 x 2 m = 4 m; bề rộng lề đất 2 x 0,5 m = 1 m.
Các vị trí giao với tuyến đường Tây tỉnh, đường tỉnh, đường ven biển và các tuyến đường khác kết nối giao bằng cùng mức hoàn chỉnh.
Vị trí giao với đường sắt Bắc - Nam thiết kế xây dựng nút giao trực thông khác mức hoàn chỉnh (dự kiến quy mô thiết kế nút giao khác mức bằng cầu vượt dầm Super T dài khoảng 40 m, tĩnh không 5,6 m).
Vị trí giao với QL 1 thiết kế nút giao khác mức liên thông hoàn chỉnh để kết nối với QL 1 phát huy hiệu quả của tuyến đường khi đưa vào khai thác sử dụng.
Thiết kế nút giao liên thông dạng hoa thị hoàn chỉnh gồm 8 nhánh liên thông. Vị trí nút giao khác mức bố trí cầu vượt 01 nhịp Super T chiều dài 40 m. Các nhánh thiết kế 7,5 m, lưu thông 1 chiều. Cùng với đó, trên tuyến cũng sẽ xây dựng 7 cây cầu.
Về tiến độ, năm 2024 - 2025, dự án sẽ thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư; năm 2025 – 2029 sẽ triển khai thi công hoàn thành dự án. Thời gian thực hiện xây dựng dự án 36 tháng.
Tổng mức vốn đầu tư của dự án này là 2.115 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, h trợ và tái định cư 348 tỷ đồng; chi phí xây dựng, thiết bị gần 1.400 tỷ đồng; chi phí QLDA, chi phí tư vấn, chi phía khác 125 tỷ đồng; chi phí dự phòng 263 tỷ đồng.
Theo quy hoạch được UBND tỉnh Bình Định cũ đề xuất, khu bến cảng Phù Mỹ có phạm vi ranh giới thuộc vùng biển xã Mỹ An và Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ cũ. Diện tích khu bến Phù Mỹ là 1.442,7 ha.
(Ảnh minh họa: Bộ Xây dựng).
Khu bến là khu chức năng (công trình giao thông - cảng biển) gắn liền với khu công nghiệp tập trung, đa ngành, tăng cường thu hút các loại hình công nghiệp phù hợp với định hướng cho khu công nghiệp Phù Mỹ.
Giai đoạn đến năm 2030 sẽ quy hoạch 2 cầu cảng chuyên dùng sản phẩm hydrogen xanh, amoniac xanh, tiếp nhận tàu trọng tải 150.000 tấn; 1 cầu cảng hàng lỏng chuyên dùng tiếp nhận sản phẩm xăng dầu, LNG, Jet, sản phẩm hóa dầu; tiếp nhận tàu trọng tải 100.000 tấn.
Một cầu cảng chuyên dùng hàng rời, tiếp nhận tàu trọng tải 70.000 - 100.000 tấn; 5 cầu cảng tổng hợp bốc xếp hàng hóa tổng hợp, bao kiện, container, vật tư thiết bị, tiếp nhận tàu trọng tải 30.000 - 100.000 tấn.
Giai đoạn sau năm 2030 sẽ có 4 cầu cảng tổng hợp, vật tư cho tàu trọng tải 30.000 - 70.000 tấn; 1 cầu cảng cho đội tàu phục vụ, lai dắt chiều dài 120m.
Dự báo sơ bộ khối lượng hàng hóa thông qua bến cảng giai đoạn đến 2030 khoảng 2,6 triệu tấn/năm, gồm hàng lỏng (hydrogen, amoniac), vật tư, thiết bị, bao kiện, hàng rời.
Giai đoạn 2030 - 2050, dự báo khối lượng hàng hóa thông qua bến cảng khoảng 16,6 triệu/năm, gồm: Hàng lỏng (hydrogen, amoniac, LNG, xăng dầu, sản phẩm hóa dầu), hàng tổng hợp, container, vật tư, thiết bị, bao kiện, hàng rời, thiết bị chuyên dùng năng lượng.
Về KCN Phù Mỹ, hồi thánh 2, UBND tỉnh này đã chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận CTCP Tập đoàn Đầu tư Phù Mỹ là nhà đầu tư dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Phù Mỹ (giai đoạn 1).
Dự án được thực hiện với diện tích 436,87 ha thuộc quy hoạch Phân khu Bắc (Phân khu 1), Khu công nghiệp Phù Mỹ, xã Mỹ An và Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ cũ.
Dự án có tổng vốn đầu tư 4.569 tỷ đồng; trong đó, vốn góp của nhà đầu tư là hơn 685 tỷ đồng, còn lại vốn vay thương mại hơn 3.884 tỷ đồng. Dự án có thời gian hoạt động trong vòng 70 năm.
Dự án được thực hiện trong vòng 5 năm theo tiến độ bàn giao mặt bằng, trong đó quý I/2025 hoàn thiện thủ tục đầu tư và khởi công xây dựng; quý II đến quý IV/2025 xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật chính trên diện tích 200 ha.
Trong năm 2026 và 2027 xây dựng tiếp hệ thống hạ tầng kỹ thuật chính đối với diện tích còn lại; từ quý I/2028 đến quý I/2029 hoàn thiện bổ sung một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật, cây xanh cảnh quan…
Từ quý I/2028 đến quý I/2029 sẽ hoàn thiện bố sung một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật, cây xanh cảnh quan; các hệ thống phụ trợ khác đồng bộ đáp ứng cho các dự án thứ cấp; song song với việc hoàn thiện các khu vực đã có nhà đầu tư thứ cấp.
Quy hoạch 10:58 | 15/07/2025
Dự án 14:40 | 12/07/2025
Dự án 15:09 | 05/07/2025
Quy hoạch 19:00 | 04/07/2025
Dự án 11:39 | 04/07/2025
Dự án 06:45 | 04/07/2025
Dự án 14:46 | 02/07/2025
Dự án 07:00 | 01/07/2025