Giá trúng thầu cao hơn dự toán ở dự án nhà ga hành khách T2: Bộ GTVT lên tiếng

Bộ GTVT thông tin về việc giá trúng thầu cao hơn dự toán ở 2 gói thầu tại dự án xây dựng nhà ga hành khách T2, sân bay Nội Bài.
 
gia trung thau cao hon du toan o du an nha ga hanh khach t2 bo gtvt len tieng
(Ảnh minh họa: Báo Đấu thầu).

Theo thông tin chúng tôi nhận được, Bộ GTVT vừa có báo cáo về việc xử lý sau thanh tra tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về nội dung phê duyệt giá gói thầu 10A, 10B thuộc dự án xây dựng nhà ga hành khách T2.

Cụ thể, Bộ GTVT cho biết, Dự án xây dựng nhà ga T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài là dự án có tính chất đặc thù ngành hàng không, sử dụng khoản vay ODA Nhật Bản theo điều kiện STEP (chỉ đấu thầu giữa các nhà thầu Nhật Bản có năng lực, kinh nghiệm thực hiện các dự án thuộc lĩnh vực hàng không).

"Quá trình đấu thầu 2 gói thầu 10A, 10B của dự án đã gặp nhiều vướng mắc do giá dự thầu vượt dự toán gói thầu được duyệt", Bộ GTVT cho biết.

Đối với gói thầu 10A, Bộ GTVT cho biết ACV đã tổ chức sơ tuyển từ ngày 5/4/2010 đến ngày 14/6/2010 tuy nhiên chỉ có Taisei Corporation là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự sơ tuyển.

Sau đó, JICA và Bộ GTVT đã thống nhất hủy sơ tuyển và tổ chức đấu thầu rộng rãi, không sơ tuyển để đẩy nhanh tiến độ và nâng cao tính cạnh tranh.

Tuy nhiên, khi hồ sơ mời thầu được phát hành từ ngày 25/11/2010 đến ngày 10/3/2011 thì cũng chỉ có 1 nhà thầu (Liên danh Taisei - Vinaconex) nộp Hồ sơ dự thầu.

Được biết, JICA đã chấp thuận cho phép mở thầu. Tuy nhiên, giá đề nghị trúng cao hơn với dự toán gói thầu được ACV phê duỵệt.

Gói thầu 10B thuộc dự án nhà ga hành khách T2 khi sở tuyển cũng chỉ có một nhà thầu nộp hồ sơ quan tâm. Sau đó, JICA chấp nhận hủy quá trình mời quan tâm để đấu thầu rộng rải.

Tuy nhiên, sau khi hồ sơ mời thầu được phát đi cũng chỉ có 1 nha thầu duy nhất mua và nộp hồ sơ dự thầu. Đáng chú ý là giá sau đàm phát và đề nghị trúng thầu vẫn cao hơn so với giá gói thầu 10B.

Theo Bộ GTVT, các nhà tài trợ ODA nói chung và JICA nói riêng đều không quy định về giá trần (mức giá tối đa) khi xem xét, đánh giá kết quả lựa chọn nhà thầu như quy định pháp luật trong nước (yêu cầu giá đề nghị trúng thầu không vượt giá hoặc dự toán gói thầu được duyệt).

Việc xem xét, xử lý tình huống giá đề nghị trúng thầu vượt dự toán được duyệt đối vói các gói thầu sử dụng vốn ODA nhằm hài hòa, phù hợp quy định pháp luật ừong nước khi xem xét, quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

Với vấn đề giá đề nghị trúng thầu, Thủ tướng đã có chỉ đạo đồng ý về nguyên tắc điều chỉnh giá gói thầu 10A, 10B và giao Bộ GTVT chịu trách nhiệm chỉ đạo chủ đầu tư điều chỉnh giá, phê duyệt kết quả đấu thẩu theo quy định, đảm bảo chất lượng, tiến độ, hiệu quả.

Được biết, sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng, ACV đã tiết hành phê duyệt điều chỉnh dự toán 2 gói thầu trên cũng như thực hiện đầy đủ các thủ tục xử lý tình huống tại 2 gói thầu này.

"Bộ GTVT khẳng định việc phê duyệt điều chỉnh dự toán gói thầu 10A, 10B đảm bảo phù hợp trình tự, thủ tục theo quy định, hướng dẫn của nhà tài trợ JICA; tuân thủ qquy định pháp luật trong nước trong việc quản lý, thực hiện các dự án ODA", Bộ GTVT nói.

Ngoài ra, Bộ này cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận không xử lý về kinh tế và trách nhiệm của các Bộ gồm: KH&ĐT, Tài chính Xây dựng, GTVT và ACV liên quan đến việc đấu thầu 2 gói thầu trên do các đơn vị đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm, quyền hạn theo quy định.

Được biết, trước đó, Thanh tra Chính phủ cho biết việc phê duyệt giá gói thầu 10A, 10B chưa được thực hiện đầy đủ theo kết luận thanh tra.

Ngoài ra, trong Công văn số 8978/VPCP - VI của Văn phòng Chính phủ được phát đi vào cuối tháng 9/2018 về việc xử lý sau thanh tra tại ACV, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Thanh tra Chính phủ và các bộ liên quan có ý kiến về việc chủ đầu tư phê duyệt gói thầu 10A, 10B thuộc dự án nhà ga hành khách T2 với giá trúng thầu cao hơn dự toán 2 gói thầu lên tới 1.450 tỷ đồng có đảm bảo đúng căn cứ pháp luật hay không.

gia trung thau cao hon du toan o du an nha ga hanh khach t2 bo gtvt len tieng Xe buýt Hà Nội: Xe buýt 07 dừng tại đâu ở sân bay Nội Bài?

Tại Hà Nội, xe buýt 07 khi di chuyển lên sân bay Nội Bài sẽ dừng tại sân đỗ P2, nhà ga T1.

gia trung thau cao hon du toan o du an nha ga hanh khach t2 bo gtvt len tieng Xe buýt Hà Nội: Hướng dẫn di chuyển ra sân bay Nội Bài bằng xe buýt

Xe buýt Hà Nội là một trong những phương tiện được nhiều hành khách yêu thích để di chuyển từ nội thành TP Hà Nội ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.