Giá vàng tuần tới sẽ vọt qua ngưỡng đảm bảo 1.300 USD/ounce?

Giá vàng tuần qua đã trồi sụt theo tình hình kinh tế Mỹ và căng thẳng Mỹ - Triều nhưng khi mọi thứ lắng xuống, tuần tới, giá vàng có thể sẽ tăng vọt qua ngưỡng đảm bảo 1.300 USD/ounce. 

Giá vàng tuần qua đã trồi sụt theo tình hình kinh tế Mỹ và căng thẳng Mỹ - Triều nhưng khi mọi thứ lắng xuống, tuần tới, giá vàng có thể sẽ tăng vọt qua ngưỡng đảm bảo 1.300 USD/ounce.

Giá vàng trồi sụt

Giá vàng tuần qua chịu ảnh hưởng rất nhiều của tình hình kinh tế Mỹ và căng thẳng Mỹ Triều. Cụ thể, Tính đến đầu giờ sáng ngày 25/9, giá vàng thế giới giao ngay đang ở mức 1.293,5 USD/ounce - giảm nhẹ khoảng 3 USD so với ngày 24/9 khi mà tình hình Mỹ - Triều đang chưa có diễn biến mới.

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho ngày 22/9 cho rằng Triều Tiên có thể thử bom nhiệt hạch (bom H) có sức công phá mạnh nhất trên Thái Bình Dương nhằm phản ứng “ở mức cao nhất” đối với Mỹ.

Khi đó, giá vàng đã giằng co quyết liệt trước khi tăng vọt vào ngày 26/9 và cuối cùng là đi xuống dần cho đến tận cuối tuần.

gia vang tuan toi se vot qua nguong dam bao 1300 usdounce
Giá vàng thế giới tuần qua - nguồn: GoldSeek.

Trong tuần vừa qua, giá vàng lên coa nhất vào ngày thứ ba và đạt mức đỉnh là 1.313,4 USD/ounce và xuống đáy là 1.277,8 USD/oucne. Biên độ dao động khoảng 26 USD.

Kinh tế Mỹ sau những lùm xùm bất ngờ trở lại với những thông tin tương đối lạc quan. Các đơn đặt hàng mới cho hàng hoá do Mỹ sản xuất tăng hơntrong tháng 8 ở mức 1,7% trong khi kỳ vọng là 1%. Điều đó cho thấy sức mạnh của nền kinh tế Mỹ bất chấp ảnh hưởng của 2 con bão là Harvey và Irma.

Lợi nhuận của thị trường trái phiếu thế giới đang tăng trong tuần này sau khi Tổng thống Mỹ Donal Trump đề nghị cải cách thuế lớn nhất của Mỹ trong ba thập kỷ và khi dữ liệu kinh tế mạnh mẽ.

Theo Doji, xu hướng giảm chiếm chủ đạo. Nhiều thông tin khiến giá vàng liên tục trồi sụt. Ngoài Mỹ và Triều Tiên, chiến thắng của bà Merkel trong cuộc bầu cử và căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên chưa có những diễn biến mới gia tăng đã hỗ trợ cho đà tăng giá của đồng Dollar đồng thời khiến vàng với vai trò trú ẩn an toàn sụt giảm.

Giá vàng trong nước được dẫn dắt từ nhịp giảm của giá vàng quốc tế do các yếu tố kinh tế khả quan hơn kỳ vọng và sự tăng giá của đồng USD trước đồn đoán về đợt tăng lãi suất tiếp theo của Mỹ.

Cũng bởi tác động này, giá vàng trong nước diễn biến giảm điểm cùng chiều. Thời điểm giá vàng niêm yết ở ngưỡng cao nhất: 36,59-36,69 triệu đồng lúc đầu tuần và giảm dần về ngưỡng thấp nhất tại: 36,41-36,49 triệu đồng. Tính trung bình trong tuần qua, mỗi lượng vàng điều chỉnh giảm khoảng 200 nghìn đồng.

Triển vọng tăng cao

Giá vàng tuần tới - tuần đầu tiên của tháng 10 được dự báo sẽ tăng cao khi căng thẳng Mỹ - Triều đã lắng xuống.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng sẽ công bố số liệu việc làm phi nông nghiệp NFP tháng 9 vào ngày 6/10 sắp tới. Theo giới chuyên gia, do thiệt hại nặng nề từ các cơn bão Harvey, Irma vừa qua, số liệu NFP có thể sẽ giảm mạnh so với kỳ trước (156.000 việc làm).

gia vang tuan toi se vot qua nguong dam bao 1300 usdounce
Giá vàng sẽ tiếp tục đi lên?

Theo dự báo, số liệu NFP kỳ này sẽ chỉ đạt khoảng 88.000 việc làm. Nếu số liệu NFP được công bố thấp hơn dự kiến, hoặc thậm chí tăng nhẹ so với dự kiến, thì có thể sẽ khiến FED phải cân nhắc việc tăng lãi suất trong thời gian tới.

Chuyên gia Ronald Leung, thuộc Lee Cheong Gold Dealers, tại Hong Kong, nhận định trong ngắn hạn, các nhà giao dịch vẫn hướng sự chú ý vào triển vọng lãi suất tại Mỹ và nếu tình hình căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên không có diễn biến mới, giá vàng vẫn sẽ chịu sức ép.

Chuyên gia Phillip Streible thuộc RJO Futures ở Chicago nhận định rằng quan hệ căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ tạo ra một sự dịch chuyển tài sản, khi giới đầu tư sẽ tìm đến các tài sản trú ẩn an toàn như vàng, bạc, và trái phiếu Chính phủ Mỹ. Bên cạnh đó, kết quả cuộc bầu cử ở Đức cũng làm dấy lên những lo ngại về một lập trường cứng rắn hơn của Berlin đối khu vực sử dụng đồng tiền chung euro.

Chuyên gia phân tích Yuichi Ikemizu thuộc ICBC Standard Bank tại Tokyo cho hay giá vàng thường bị ảnh hưởng lớn từ những biến động tỷ giá của đồng USD. Và khi mà đồng USD tuần qua vừa ổn định hơn, giá vàng sẽ lên nhanh hơn.

chọn
Savills: Giá thuê văn phòng tại Hà Nội từ nay đến 2026 sẽ tương đối ổn định
Giám đốc Savills Hà Nội nhận định trong bối cảnh dự báo tăng trưởng kinh tế và hiệu quả hoạt động của các nhóm ngành trong ba năm tới, giá thuê văn phòng tại Hà Nội sẽ tương đối ổn định.