Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội vẫn chưa hoàn thành do vướng mặt bằng, nhất là đoạn qua quận 9 và quận 2 (Ảnh: Tuổi trẻ) |
Thông tin từ Văn phòng UBND Tp.Hồ Chí Minh vừa cho biết, UBND Thành phố đã chấp thuận bố trí vốn ngân sách để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng phục vụ đầu tư xây dựng đoạn 1 từ cầu Rạch Chiếc trên vành đai phía Đông (cầu Phú Hữu) đến xa lộ Hà Nội theo đề xuất trước đó của Sở Giao thông vận tải.
Theo đó, dự án bao gồm nút giao thông Bình Thái và đoạn 2 từ nút giao Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng thuộc đường vành đai 2 thành phố.
Được biết, dự án mở rộng xa lộ Hà Nội được khởi công từ năm 2010.
Theo Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM, đây là tuyến đường huyết mạch, nằm trong nhóm các dự án trọng điểm mà Tp.HCM ưu tiên đầu tư để giảm ùn tắc giao thông. Công trình có chiều dài 15,7 km với 16 làn xe, do Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật Tp.HCM (CII) đầu tư theo hợp đồng BOT.
Dự kiến thời gian thi công dự án là 36 tháng kể từ ngày nhận toàn bộ mặt bằng nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành do vướng giải phóng mặt bằng. Công trình trở nên đứt khúc, dở dang ở nhiều đoạn, nhất là ở các đoạn song hành. Tổng mức đầu tư dự án hiện cũng đã tăng gần gấp đôi.
Theo dự kiến ban đầu, Tp.HCM sẽ bố trí ngân sách để thực hiện toàn bộ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự trên địa bàn và tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, mặt bằng ở Bình Dương còn bị ảnh hưởng bởi dự án metro Bến Thành-Suối Tiên.
Do đó, Tp.HCM chủ trương tách dự án bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Bình Dương thành dự án riêng để giải phóng mặt bằng, phục vụ cho cả dự án mở rộng Xa Lộ Hà Nội và tuyến metro số 1 với tổng số tiền khoảng 1.825 tỷ đồng.
Vào đầu năm 2018, UBND Tp.HCM cũng đã đồng ý với đề xuất của Công ty CP đầu tư hạ tầng kỹ thuật Tp.HCM về việc lùi thời gian hoàn thành dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội đến cuối năm nay.
Đường hầm trên Xa lộ Hà Nội có thể chậm tiến độ vì 10 hộ dân không chịu di dời | |
Hàng nghìn phương tiện 'chôn chân' trên xa lộ Hà Nội |