Giải thưởng 200.000 USD cho ý tưởng chống ùn tắc ở Hà Nội: Đã chọn 6 ứng viên

Đây là thông tin được Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn đưa ra chiều ngày 21/2.
200000 usd chong un tac o ha noi da chon 6 ung vien
Ý tưởng đạt giải nhất trong cuộc thi chống ùn tắc cho Hà Nội sẽ nhận phần thưởng tương đương 200 nghìn USD (hơn 4 tỷ đồng). Ảnh: Đoàn Lê

Chiều 21/2, tại cuộc giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Ngô Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đã thông tin về cuộc thi "Ý tưởng Phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông (UTGT) tại Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Cụ thể, theo ông Tuấn, ngày 20/2, Hội đồng thi tuyển đã họp và chọn 6 đơn vị bắt đầu thi tuyển. "Tính từ thời điểm này, Hội đồng sẽ triển khai lựa chọn phương án tổ chức giao thông được các đơn vị đưa ra", ông Tuấn nói.

Về thông tin cụ thể của 6 đơn vị được tuyển chọn, ông Ngô Mạnh Tuấn cho biết Sở GTVT sẽ họp báo và công bố sau đó. Trước đó, hồi tháng 1/2017, Sở GTVT Hà Nội đã công bố cuộc thi trên với mục tiêu tìm kiếm ý tưởng nhằm từng bước giảm dần tai nạn, ùn tắc giao thông trên địa bàn Thủ đô.

200000 usd chong un tac o ha noi da chon 6 ung vien
Ùn tắc ở Thủ đô thường xuyên xảy ra tại các khung giờ cao điểm. Ảnh: Đoàn Lê

Được biết, theo quy định, đơn vị đăng ký phải cam kết đảm bảo đầy đủ điều kiện hành nghề tư vấn thiết kế giao thông vận tải theo quy định pháp luật Việt Nam và kinh nghiệm chuyên môn phù hợp với chức năng cũng như quy mô dự án. Hồ sơ năng lực của tổ chức tư vấn phải có văn bản liên quan đến tư cách hoạt động tư vấn thiết kế lĩnh vực giao thông vận tải, quy hoạch.

Bản khai năng lực tổ chức, cá nhân phải nêu rõ tên, địa điểm các công trình đã tham gia thiết kế, đã xây dựng. Điều kiện năng lực đối với tổ chức tư vấn thiết kế là Hạng 1, còn đối với năng lực cá nhân là phải chủ trì thiết kế xây dựng công trình Hạng 1.

Mỗi đơn vị được lựa chọn để xét phương án tổ chức giao thông sẽ được nhận khoản tiền hỗ trợ là 25 nghìn USD. Còn ý tưởng đạt giải nhất sẽ nhận phần thưởng tương đương 200 nghìn USD (hơn 4 tỷ đồng), giải nhì nhận 100 nghìn USD (hơn 2 tỷ đồng).

200000 usd chong un tac o ha noi da chon 6 ung vien
Tình trạng ùn tắc ở Thủ đô khiến nhiều người mệt mỏi. Ảnh: Đoàn Lê

Về cuộc thi trên, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng không nên hạn chế các cá nhân tham dự vì "càng nhiều người đề xuất ý tưởng càng tốt". Ngoài ra, cũng có ý kiến nhận định thời gian của cuộc thi ngắn (3 tháng) trong khi khối lượng công việc giải quyết ùn tắc rất phức tạp.

Đối với các ý kiến trên, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện cho biết khi đơn vị tham mưu cho thành phố đã tính đến việc kêu gọi mọi tầng lớp nhân dân tham gia nhưng khi xem xét thực tế thì cuộc thi này đòi hỏi khối lượng công việc lớn, cá nhân khó đáp ứng. Vị này cũng khẳng định Sở GTVT luôn hoan nghênh những ý tưởng, giải pháp chống ùn tắc của người dân.

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.