Giám đốc ngân hàng tiếp tay cho đối tượng lừa đảo hàng trăm tỷ đồng

Ngày 18/4, TAND TP Hà Nội tuyên phạt Trịnh Khánh Hồng (SN 1967, ở Bắc Giang) – nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Cty CP Xuất nhập khẩu Tân Hồng án chung thân về các tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
hang loat giam doc vao tu vi phi vu lua dao hon 800 ty
Các bị cáo tại tòa.

Bị cáo Đỗ Đức Hưng (SN 1956) – nguyên Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh Hồng Hà nhận 23 năm tù về các tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, có 9 bị cáo liên quan tới hành vi phạm tội của Hồng và Hưng bị tuyên phạt từ 3 năm tù treo tới 17 năm tù giam về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Qua 5 ngày xét xử và nghị án, tòa sơ thẩm đã làm rõ Cty CP Xuất nhập khẩu Tân Hồng được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết trồng rừng nguyên liệu. Hồng liên hệ với Chi nhánh Hồng Hà xin vay vốn bằng hồ sơ sai sự thật số tiền 20,5 triệu USD.

Được giải ngân, Hồng chỉ sử dụng đúng mục đích 4,6 tỷ đồng cho trồng rừng còn lại đầu tư khai thác vàng, trả nợ ngân hàng, rút tiền mặt sử dụng… Các bị cáo hợp thức hồ sơ vay bằng cách lập khống 965 phiếu chi tiền cho các hộ dân trồng rừng.

Hết tiền, Hồng và Hưng bàn bạc thành lập phiếu bảo lãnh của Agribank để Cty Tân Hồng huy động vốn hoặc hàng hóa. Cty Đức Hùng (do Hồng điều hành) đã ký 14 hợp đồng kinh tế với 9 doanh nghiệp như Gang thép Thái Nguyên, Kim khí Hà Nội, Máy và thiết bị dầu khí… Qua đây, các bị cáo đã lừa đảo số tiền, hàng trị giá khoảng 540 tỷ đồng của 14 doanh nghiệp.

Theo HĐXX, đối với 14 hợp đồng mua bán hàng hóa trên cơ sở các hợp đồng bảo lãnh do Hưng cố tình ký vượt quyền. Các giao dịch dân sự xác lập với người không có thẩm quyền, không đúng quy trình, quy định, không thu phí, không hạch toán và có mục đích gian dối ngay từ đầu.

Các bị cáo ký hợp đồng kinh tế với các doanh nghiệp để chiếm đoạt nên giao dịch vô hiệu. Bên có nghĩa vụ là Agribank không phải thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh với các doanh nghiệp.

Đặc biệt các hợp đồng kinh tế do Tân Hồng ký kết, về mặt hình thức là các mặt hàng hóa nhưng thực tế chỉ có 2 đơn vị chuyển hàng, còn lại là huy động vốn. Như vậy, các hợp đồng vô hiệu ngay từ đầu, giả tạo việc xác lập giao dịch không được pháp luật thừa nhận.

Do đó, bị cáo Trịnh Khánh Hồng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trả lại tiền cho các doanh nghiệp và bồi thường cho ngân hàng. Đối với các bất động sản thế chấp cho các khoản vay, HĐXX đề nghị tiếp tục kê biên nhằm đảm bảo thi hành án.

Danh sách các bị cáo và mức án cụ thể:

1. Trịnh Khánh Hồng – nguyên Chủ tịch, Tổng Giám Đốc Cty Tân Hồng nhận 20 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tổng hợp hình phạt là chung thân.

2. Đỗ Đức Hưng – nguyên Giám đốc Agribank Chi nhánh Hồng Hà nhận 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 10 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng, tổng hợp hình phạt là 23 năm tù.

3. Trương Đăng Dần – nguyên Phó phòng kế hoạch Agribank Chi nhánh Hồng Hà nhận 6 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 6 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng, tổng hợp hình phạt là 12 năm tù.

4. Nguyễn Văn Mạnh – nguyên kế toán trưởng Cty Tân Hồng nhận 11 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

5. Đỗ Thị Minh Hiền – Nguyên Trưởng phòng kế hoạc Agribank Chi nhánh Hồng Hà nhận 5 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

6. Đinh Văn Hải – nguyên Giám đốc Cty Đức Hùng nhận 7 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

7. Trần Hữu Tuân – nguyên Giám đốc Cty Giang Linh nhận 7 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

8. Nguyễn Thị Mỹ - nguyên Giám đốc Cty Thái An nhận 7 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

9. Đỗ Hữu Bách – nguyên Giám đốc Cty Đức Hùng nhận 6 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

10. Nguyễn Văn Thúy – nguyên cán bộ tín dụng Agribank Chi nhánh Hồng Hà nhận 6 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng.

11. Đinh Minh Đạo - nguyên cán bộ tín dụng Agribank Chi nhánh Hồng Hà nhận 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.