Trên trang cá nhân, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cho rằng, cúi đầu là văn hoá và thói quen của người Nhật nên việc một ông giám đốc đứng cúi đầu đón khách mua xăng vào những ngày mới khai trương âu cũng là bình thường giống như giám đốc Việt Nam đứng chào khách hàng ngày khai trương, hay bà bán bún mua gói kẹo chia cho các cháu đi theo bố mẹ đến ăn ngày đầu năm mở hàng vậy.
Giám đốc cây xăng Nhật cúi đầu chào khách |
“Nhìn bức ảnh người đàn ông cầm ô trong mưa cúi đầu đón khách ở cây xăng cũng lạ, cũng ấn tượng nhưng chẳng đến mức ca ngợi như một biểu hiện kiểu mẫu tôn trọng khách hàng và chẳng công bằng tí nào với cửa hàng bán xăng của một công ty trong nước bị chụp ảnh mang so sánh và ném đá”, ông Nguyễn Duy Hưng bày tỏ.
Vị chủ tịch SSI nêu quan điểm, suy cho cùng với khách hàng, người ta chỉ cần một cửa hàng có thể thuận tiện mua được xăng đúng khối lượng và chất lượng, thậm chí cửa hàng đổ xăng tự động càng tốt chứ đâu cần một người đứng cúi đầu.
“Nét văn hoá của mỗi dân tộc luôn là điều khác biệt để phân biệt họ với những dân tộc khác, chúng ta tôn trọng họ nhưng đừng vì thế quay sang chê bai thậm chí coi thường những gì của chúng ta không giống họ”, ông Hưng nhấn mạnh.
Bình luận về quan điểm trên, ông Lê Hải Trà, người đứng đầu Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho rằng, bên cạnh đa số doanh nghiệp Việt Nam vốn nổi tiếng “chụp giựt/bát nháo” thì cũng có những doanh nghiệp đàng hoàng, bên cạnh những doanh nghiệp Nhật uy tín thì vẫn có những vụ bê bối sổ sách đình đám.
“Bỏ qua vấn đề bản sắc, chỉ tập trung vào cảm nhận của khách hàng, khi mua xăng anh thích được người bán hàng cúi đầu như vậy, hay nhìn anh kiểu ‘cần gặp ai, xuất trình giấy tờ’?”, ông Trà đặt câu hỏi.
Ngày 5/10 vừa qua, Tập đoàn xăng dầu hàng đầu Nhật Bản- Idemitsu Q8 (IQ8) đã chính thức khai trương cửa hàng xăng dầu đầu tiên (100% vốn FDI) tại Hà Nội.
Chỉ ít ngày sau khi trạm xăng này mở cửa, dư luận xôn xao trước việc ông Hiroaki Honjo, Tổng giám đốc Công ty Xăng dầu IQ8, có mặt tại trạm xăng dầu Thăng Long đội mưa hàng tiếng đồng hồ, cúi chào khách vào đổ xăng.
Bên cạnh đó, nhân viên của cửa hàng cũng cúi đầu chào khách đến mua xăng, thậm chí còn lau gương, kính xe miễn phí cho khách hàng.
Những hình ảnh đẹp này đã ngay lập tức được chia sẻ lên mạng xã hội và thu hút sự chú ý lớn của cộng đồng mạng. Một số người cho rằng đây là chiêu bài quảng cáo, thu hút khách hàng của cây xăng Nhật Bản trong thời gian đầu mở cửa.
Tuy nhiên nhiều người nhanh chóng lên tiếng phản bác lại, cho rằng cái gập người cúi chào của người Nhật thực sự quan trọng, thể hiện sự tôn trọng đối với khách hàng. Không ít người bày tỏ sự hài lòng với chất lượng dịch vụ cũng như sự phục vụ tận tình của những nhân viên đồng thời hi vọng mô hình này sẽ được nhân rộng hơn nữa.