Tháng 5/2019, ứng dụng gốc Hàn Baemin đã bắt đầu nhận những đơn hàng đầu tiện tại Việt Nam ở khu vực TP HCM. Một năm sau, ứng dụng tiếp tục Bắc tiến ra Hà Nội, tiếp tục cạnh tranh trong thị trường giao đồ ăn đầy khốc liệt vốn đã có sự góp mặt của GrabFood, GoFood hay Now.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc vận hành Baemin Việt Nam đã có những chia sẻ về câu chuyện của ứng dụng gọi món sau 18 tháng hoạt động tại thị trường Việt.
PV: Baemin hiện chi tập trung vào mảng giao đồ ăn (và phần nào là đi chợ hộ giai đoạn giãn cách xã hội). Trong tương lai công ty có định hướng ra sao ở thị trường Việt Nam, liệu sẽ phát triển theo chiều rộng (mở rộng khu vực hoạt đông) hay chiều sâu (mở rộng dịch vụ hoạt động)?
Ông Nguyễn Trung Thành: BAEMIN có cam kết lâu dài với thị trường Việt Nam và Đông Nam Á. Chúng tôi mong muốn trở thành ứng dụng dẫn đầu trong mảng giao đồ ăn và các lĩnh vực lân cận trong mảng công nghệ ẩm thực (food tech) tại Việt Nam.
Hiện tại chúng tôi đã có mặt tại Hà Nội và TP HCM. Trong năm tới chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng dịch vụ ra các thành phố khác như Đà Nẵng, Hải Phòng và Cần Thơ. Ngoài ra, công ty cũng mở rộng hợp tác với các đối tác cung cấp dịch vụ khác như Momo, ZaloPay để cung cấp ngày càng nhiều tiện ích cho khách hàng.
PV: Sau 18 tháng kinh doanh tại Việt Nam, ông đánh giá thế nào về mức độ cạnh tranh trong thị trường gọi món? Công ty có chính sách gì để cạnh tranh lại những đối thủ khác?
Ông Nguyễn Trung Thành: Chúng tôi gia nhập khi thị trường đã có một số công ty rất lớn mạnh, và nhiều chuyên gia đánh giá là có mức độ cạnh tranh rất cao. Tuy nhiên chỉ hơn một năm chúng tôi đã đạt được nhiều thành công trong tăng trưởng và thu hút người dùng.Hiện tại, BAEMIN có qui mô cũng như chất lượng dịch vụ thuộc hàng đầu thị trường.
Chúng tôi đánh giá thị trường giao đồ ăn mới chỉ ở giai đoạn đầu và còn nhiều cơ hội cho tất cả các ứng dụng.
Trong năm đầu hoạt động, ngoài việc cung cấp những khuyến mãi hấp dẫn, chúng tôi chú trọng nhanh chóng mở rộng mạng lưới đối tác để cung cấp ngày càng nhiều lựa chọn cho khách hàng. Thời gian tới chúng tôi sẽ đầu tư vào chiều sâu trong hợp tác với các đối tác nhà hàng, giúp họ tối ưu hoạt động phù hợp trong quá trình số hóa và cung cấp ngày càng nhiều món ăn có chất lượng và giá cả phù hợp.
PV: Ông có thể tiết lộ một vài con số thống kê về tình hình hoạt động của công ty?
Ông Nguyễn Trung Thành: Chúng tôi hiện tiếp nhận và xử lý 30.000-40.000 đơn hàng/giờ trong khung giờ cao điểm. Vào ngày cao điểm chúng tôi xử lý hơn 200.000 đơn hàng/ngày.
Công ty hiện là đối tác của hàng chục nghìn nhà hàng và tài xế.
PV: Thông tin truyền thông thời gian vừa qua cho biết Baemin hiện đang truy thu tiền hàng của một số tài xế? Thực hư câu chuyện này ra sao và công ty có chính sách gì để hạn chế trường hợp tài xế gian lận (nếu có) trong tương lai không?
Ông Nguyễn Trung Thành: Với một vài trường hợp chưa hoàn tiền đúng thời hạn, chúng tôi sẽ gửi thông báo để nhắc. Chúng tôi cũng mới cung cấp thêm tiện ích để đối tác có thể hoàn lại tiền dễ dàng cho công ty thông qua các ví điện tử.
Công ty luôn cố gắng xây dựng mối quan hệ tin tưởng với các đối tác của mình. Ví dụ họ không cần phải "đặt cọc" một số tiền trước khi hoạt động, hay trong quá trình hoạt động có thể giữ một số tiền thu hộ nhà hàng lên tới 1,5 triệu đồng. Đại đa số tài xế của BAEMIN hoàn trả lại số tiền thu hộ đúng thời hạn.
Chúng tôi hiểu rằng đối tác tài xế chính là đại diện của Baemin và là người trực tiếp giao tiếp và thực hiện dịch vụ tới khách hàng. Do đó chúng tôi lựa chọn, đào tạo tài xế kĩ càng và chỉn chu trong hoạt động.
PV: Baemin có chiến lược như thế nào để đảm bảo thu nhập cho đối tác tài xế ?
Ông Nguyễn Trung Thành: Các ứng dụng giao đồ ăn đều cần duy trì mạng lưới tài xế rộng khắp để có thể nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của khách hàng, giảm thời gian giao hàng xuống dưới 30 phút (thời gian giao hàng trung bình của chúng tôi hiện tại là dưới 20 phút).
Công ty luôn theo dõi sát mức thu nhập của đối tác tài xế BAEMIN, và có những chính sách hỗ trợ để đảm bảo họ có thu nhập cạnh tranh so với các ứng dụng khác cũng như các công việc tương tự trên thị trường lao động.
Để duy trì mức thu nhập này, chúng tôi luôn cân nhắc số lượng tuyển dụng đối tác mới ở mức độ hợp lí, cũng như ứng dụng công nghệ phát cuốc xe và định tuyến đường đi để nâng cao năng suất lao động của các đối tác.
Xin cảm ơn ông về những chia sẻ!