Gian nan di dời hàng chục nghìn ngôi mộ ở Bình Hưng Hòa

60.000 ngôi mộ tại nghĩa trang Bình Hưng Hòa, TP HCM đang được di dời nhằm thực hiện kế hoạch chỉnh trang đô thị của Thành phố. Tuy nhiên, công tác di dời khá “ì ạch” vì thân nhân của người được chôn cất vẫn còn chậm trễ đến kê khai.
gian nan di doi hang chuc ngan ngoi mo o binh hung hoa
Nghĩa trang Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân là nghĩa trang lớn nhất TP HCM. Ảnh Đại Việt

Đầu tư 600 tỷ đồng di dời 60.000 ngôi mộ

Ban Bồi thường – Giải phóng mặt bằng quận Bình Tân đang gấp rút tiến hành các công đoạn để khẩn trương di dời hàng chục ngàn ngôi mộ ở nghĩa trang Bình Hưng Hòa. Tổng số mộ buộc phải di dời là 60.000 mộ. Công tác di dời, giải tỏa, bồi thường chia làm hai giai đoạn: giai đoạn 1 đang thực hiện giải tỏa gần 16.500 ngôi mộ trên diện tích 12,9 hecta nằm trên địa bàn hai phường là Bình Hưng Hòa và Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân); giai đoạn 2 sẽ giải tỏa 27 hecta còn lại với 43.500 ngôi mộ phải di dời. Tổng kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng nghĩa trang Bình Hưng Hòa là 600 tỷ đồng.

Nghĩa trang Bình Hưng Hòa là nghĩa trang được hình thành trước năm 1975, đây là một trong những nghĩa trang lớn nhất tại TP HCM. Từ năm 2011, người dân không được chôn cất tại nghĩa trang này nhằm thực hiện kế hoạch di dời, chỉnh trang đô thị theo quy hoạch của Thành phố.

gian nan di doi hang chuc ngan ngoi mo o binh hung hoa
Các ngôi mộ được di dời với tiến độ chậm chạp. Ảnh Đại Việt

Chính quyền quận Bình Tân đã tiến hành tuyên truyền dưới nhiều hình thức để người dân nắm thông tin, tuy nhiên thân nhân của những người được chôn cất tại nghĩ trang này vẫn đến kê khai thông tin rất ít. Trong khi đó, đến tháng 1/2017 sẽ phải hoàn tất công tác kê khai, đăng ký và chi trả bồi thường công tác bốc mộ.

Qua thống kê của Ban bồi thường – giải phóng mặt bằng quận Bình Tân thì đơn vị này đã tiếp nhận kê khai 10.800 hồ sơ trên tổng số gần 16.500 ngôi mộ thuộc diện giả tỏa trong giai đoạn 1. Trong đó, 5.000 ngôi mộ đã được bốc với kinh phí bồi thường gần 118 tỷ đồng, còn lại 5.800 ngôi mộ thì chính quyền vẫn đang vận động người dân bốc dỡ trước dịp Tết nguyên đán 2017.

Người dân bốc mộ chậm thì chính quyền hỗ trợ

Theo ông Lại Phú Cường, Trưởng Ban bồi thường – giải phóng mặt bằng quận Bình Tân, mùa khô từ tháng 11/2016 đến tháng 4/2017 là mùa thích hợp cho việc bốc mộ. Ủy ban nhân dân quận sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc bốc mộ và chi trả tiền bồi thường. Nếu sau tháng 1/2017, ngôi mộ nào chưa có người thân đăng ký thì quận Bình Tân sẽ tổ chức hỏa táng và gửi tro cốt tại Nhà tang lễ quận Gò Vấp. Ngoài ra, Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa cũng sẽ bị đóng cửa vào cuối năm 2017.

Ông Hòa (ngụ Q.Tân Phú) cho biết, người thân của ông đang được chôn cất tại nghĩa trang Bình Hưng Hòa. Gia đình ông Hòa đã thuê một công ty làm dịch vụ bốc mộ và hỏa táng với giá 9 triệu đồng. Sắp tới, ban bồi thường sẽ chi trả chi phí bốc mộ cho gia đình.

Nhiều gia đình đến kê khai thông tin tại Ban bồi thường – giải phóng mặt bằng cũng đang chờ các đơn vị dịch vụ tổ chức bốc mộ.

gian nan di doi hang chuc ngan ngoi mo o binh hung hoa
Một công nhân đang tiến hành giải phóng mặt bằng bên trong nghĩa trang Bình Hưng Hòa. Ảnh Đại Việt

Cũng theo Ban bồi thường – giải phóng mặt bằng quận Bình Tân, thời gian đầu thì người dân thường tự thuê các công ty bốc mộ rồi đem đi hỏa táng. Đến tháng 10/2016, Ban bồi thường – giải phóng mặt bằng thống nhất chọn Công ty Môi trường đô thị Thành phố và 3 công ty tư nhân khác thực hiện bốc mộ theo giá điều tiết của ban bồi thường. Việc này nhằm áp dụng một mức giá thống nhất, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Sau khi thân nhân của người được chôn cất kê khai tại ban bồi thường thì ban này sẽ chịu trách nhiệm yêu cầu các đơn vị bốc mộ trước. Đến khi người dân nhận chi phí bồi thường thì Ban bồi thường – giải phóng mặt bằng mới thu phí bốc mộ sau. Thành phố khuyến khích người dân sau khi bốc mộ thì nên đưa đi hỏa táng, nếu thân nhân có nhu cầu cải táng thì tự thực hiện ở những khu vực được quy hoạch chôn cất.

gian nan di doi hang chuc ngan ngoi mo o binh hung hoa
Vẫn còn gần 6.000 ngôi mộ chưa được di dời trong giai đoạn 1. Ảnh Đại Việt

Đại diện Ủy ban nhân dân quận Bình Tân cho biết, theo quy hoạch cũ, sau khi giải tỏa 12,9 hecta đất nghĩa trang Bình Hưng Hòa thì sẽ dành 2,4 hecta làm khu lưu tro cốt. Tuy nhiên, qua khảo sát cho thấy người dân gửi tro cốt rất ít nên UBND quận đang trình Hội đồng nhân dân quận cho điều chỉnh quy hoạch. Theo đó, khu vực 2,4 hecta dự kiến làm khu lưu tro cốt sẽ được quy hoạch thành công viên cây xanh.

chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.