Giáo dục Stem: Giáo viên phải “nịnh” học sinh

Ngày 29/9, trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm Hà Nội đã tổ chức hội thảo "Trưng Vương hội nhập và phát triển". Đây là hoạt động nằm trong chuỗi những hoạt động hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập trường Đồng Khánh – Trưng Vương.
giao duc stem giao vien phai ninh hoc sinh Vườn rau của thầy giáo vùng khó và câu lạc bộ STEM của cô giáo Thủ đô
giao duc stem giao vien phai ninh hoc sinh 7 ngộ nhận về giáo dục STEM
giao duc stem giao vien phai ninh hoc sinh Thay đổi mới nhất của chương trình giáo dục phổ thông sau năm 2017
giao duc stem giao vien phai ninh hoc sinh Học sinh được trải nghiệm ‘dùng chuối để đóng đinh’

Nội dung chủ đạo được đưa ra tại hội thảo đó là những thuận lợi, khó khăn, thách thức của các trường Việt Nam khi thực hiện giáo dục STEM (Khoa học, Công nghệ, kỹ thuật, toán học) vào các hoạt động dạy học.

giao duc stem giao vien phai ninh hoc sinh

Phát biểu tại hội thảo, cô Trần Thị Thanh Thảo - Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương – cho biết, mọi việc ban đầu đúng là vạn sự khởi đầu nan. Ban đầu, phải “truyền thông” để giáo viên hiểu. Sau đó là “nịnh” học sinh, rồi tiếp đến phải “nịnh phụ huynh”.

Từ những khó khăn ban đầu đó, từ năm 2012, một số giáo viên của trường đã sáng tạo đưa các hoạt động trải nghiệm lồng ghép vào các giờ dạy; thông qua các hoạt động trải nghiệm, những học sinh có sự đam mê nghiên cứu, tìm tòi và sáng tạo được giáo viên hướng dẫn thêm. Do vậy câu lạc bộ STEM được hình thành với khoảng 50 học sinh thời gian đầu.

Kết quả nhận được khi thực hiện giáo dục học sinh thông qua trải nghiệm là số lượng các sản phẩm giáo viên và học sinh làm ngày càng tăng và có tính ứng dụng cao, CLB dần thu hút thêm giáo viên và học sinh tham gia.

Là người được cô Thảo đánh giá là “thừa năng lượng sáng tạo”, cô Mạc Thị Thanh Bình, chủ tịch công đoàn nhà trường đã chia sẻ những kinh nghiệm từ thực tế khi thực hiện hoạt động giáo dục STEM.

Cô Bình khẳng định có nhiều lợi ích mà giáo viên và học sinh nhận được trong quá trình triển khai thực hiện giáo dục STEM trong nhà trường như giáo viên có nhiều bộ đồ dùng dạy học phục vụ các môn học; nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực tự nghiên cứu, tự học, tự bồi dưỡng. Các kỳ thi giáo viên dạy giỏi được đánh giá cao bởi các hoạt động trải nghiệm được tổ chức cùng với những bộ đồ dùng dạy học tự làm hiệu quả.

Với học sinh, các em tự tin khi tham gia trải nghiệm, sáng tạo trong các cuộc thi; đồng thời rèn luyện được nhiều kĩ năng cần thiết.

"Năm thứ 3 triển khai STEM, chúng tôi có 600 học sinh tham gia với 950 sản phẩm. Chúng tôi tự hào vì trên 100 học sinh của trường đã được Cục Sở hữu trí tuệ đã phát bằng chứng chỉ" - cô Mạc Thị Thanh Bình cho hay.

Hội thảo cũng đã lắng nghe ý kiến chia sẻ từ các đại biểu đến dự. GS. Nguyễn Minh Thuyết, tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới đã khái quát những nét mới cơ bản của chương trình giáo dục phổ thông sắp tới, trong đó nhấn mạnh vai trò của giáo dục STEM.

Theo GS. Nguyễn Minh Thuyết, STEM không phải là một môn học độc lập, nó là một hoạt động giáo dục có hình bóng trong tất cả các môn học khác. “STEM chính là việc đưa kiến thức lý thuyết để xử lý các tình huống thực tế” – GS. Nguyễn Minh Thuyết cho hay.

Cũng theo GS. Thuyết, STEM không phải chỉ liên quan đến vấn đề khoa học tự nhiên. Ở Mỹ, STEM ngoài các môn học liên quan đến khoa học tự nhiên còn có STEM là các môn mang giá trị khoa học nhân văn.

giao duc stem giao vien phai ninh hoc sinh Vườn rau của thầy giáo vùng khó và câu lạc bộ STEM của cô giáo Thủ đô

Nếu như cô giáo trẻ của Thủ đô ngày ngày nỗ lực trong mỗi tiết dạy để truyền tình yêu khoa học cho các em ...

chọn
ĐHĐCĐ KSF: Hướng đến thành cổ đông chiến lược của SCG, dồn lực cho siêu dự án Wonder Tower tại Ciputra
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, lãnh đạo KSF cho biết, trong ba năm tới sẽ tập trung hoàn thành ba dự án Golden River, Sky City và Wonder Tower. Trong ba năm tới doanh nghiệp cần tổng mức đầu tư khoảng 35.000 tỷ đồng, doanh thu dự kiến trên 50.000 tỷ đồng.