Giấy phép lái xe giả sắp 'hết thời' khi liên thông dữ liệu?

Bộ GTVT cho biết khi dữ liệu được kết nối, chia sẻ, lực lượng tuần tra, kiểm soát sẽ phát hiện được người lái xe sử dụng giấy phép lái xe giả, giấy phép lái xe không hợp lệ, giấy phép lái xe đã giả khai báo mất.

Giấy phép lái xe giả sắp hết thời khi liên thông dữ liệu? - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: Dân trí).

Bộ GTVT thừa nhận có vấn đề gian lận trong sát hạch GPLX

Mới đây, Bộ GTVT đã cung cấp một số thông tin về vấn đề quản lí công tác đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe.

Cụ thể, Bộ này cho biết, trong thời gian qua đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng hệ thống văn bản qui phạm pháp luật về quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ đầy đủ, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu về cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

"Hiện cả nước có 333 cơ sở đào tạo lái xe ô tô và 129 trung tâm sát hạch lái xe, được xây dựng phù hợp với qui hoạch mạng lưới cơ sở đào tạo lái xe và trung tâm sát hạch lái xe do Bộ GTVT phê duyệt đáp ứng sự phát triển phương tiện cơ giới đường bộ và nhu cầu đào tạo lái xe của từng địa phương", Bộ GTVT cho biết.

Bộ này cũng cho biết đã đẩy mạnh thực hiện các biện pháp để nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe.

Cụ thể, sân tập lái được chuẩn hóa; xe tập lái hạng B1, B2 có niên hạn sử dụng dưới 10 năm, chiếm tỷ lệ 76%; đội ngũ giáo viên đáp ứng các tiêu chuẩn về nghiệp vụ sư phạm, trình độ về tin học, ngoại ngữ, thâm niên...

Ngoài ra, bộ giáo trình đào tạo đã được nghiên cứu biên soạn, sửa đổi nhiều lần trên cơ sở tham khảo tài liệu các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore.

"Giáo trình đã bổ sung nội dung giáo dục đạo đức, văn hóa ứng xử của người lái xe khi tham gia giao thông, kĩ năng xử lí các tình huống trên đường, sơ cấp cứu người bị tai nạn giao thông.

Chương trình đào tạo, giáo trình đào tạo lái xe được tổ chức tư vấn Quốc tế đánh giá tương tự như một số nước Thái Lan, Hàn Quốc", Bộ GTVT thông tin.

Ngoài ra, các đơn vị sát hạch đã sử dụng phần mềm để chọn câu hỏi, gắn các camera lưu trữ dữ liệu, công bố công khai quá trình và kết quả sát hạch lí thuyết đối với từng học viên; sử dụng thiết bị tự động chấm điểm, thông báo kết quả,... trong sát hạch thực hành trên mô hình.

Đối với công tác quản lí cấp giấy phép lái xe, Bộ GTVT cho biết đã triển khai các dự án nhằm hiện đại hóa công tác cấp và quản lí giấy phép lái xe, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công. Theo đó đã hạn chế đến mức thấp nhất việc làm giả, giảm bớt thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe.

Tuy nhiên, Bộ GTVT cũng thừa nhận việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí thời gian và số km lái xe trên đường còn hạn chế.

Bên cạnh đó, việc phối hợp với lực lượng tuần tra kiểm soát chưa chặt chẽ, nhiều trường hợp người bị tạm giữ giấy phép lái xe vẫn giả khai báo mất để được cấp lại.

"Việc lắp đặt thiết bị chấm điểm tự động sát hạch lái xe trong hình hạng A1 nhằm nâng cao chất lượng, hạn chế sự can thiệp của con người vào kết quả sát hạch, tránh việc di chuyển người từ các đô thị về khu vực nông thôn để sát hạch ở một số huyện miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây nguyên còn chậm, người dân phải đi xa sát hạch", Bộ GTVT thừa nhận.

Theo Bộ này, những hạn chế nêu trên do Luật Giao thông đường bộ được áp dụng thực hiện qua 11 năm và một số chính sách thuộc lĩnh vực đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe không còn phù hợp thực tiễn.

Bên cạnh đó, nghiệp vụ sư phạm của đội ngũ giáo viên ở một số nơi chưa cao; công tác thanh, kiểm tra giám sát về đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe tại một số địa phương còn hạn chế.

"Lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin phát triển mạnh, dẫn đến xuất hiện tình trạng "gian lận" trong sát hạch lái xe.

Chưa có sự phối hợp thống nhất, đồng bộ giữa cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép lái xe và cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm của người lái xe nên nhiều trường hợp người bị tạm giữ giấy phép lái xe vẫn giả khai báo mất để được cấp lại", Bộ GTVT nêu nguyên nhân.

Giấy phép lái xe giả sắp hết thời khi liên thông dữ liệu? - Ảnh 2.

(Ảnh minh họa: Di Linh).

Liên thông dữ liệu, "ngăn" GPLX giả

Về giải pháp, Bộ GTVT cho biết trong thời gian tới sẽ tăng cường dụng công nghệ, tự động hóa, nhận dạng,.. trong tất cả các khâu đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Ngoài ra, Bộ này cũng đang tiến hành việc sửa đổi bộ câu hỏi dùng cho sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, tăng lên 600 câu.

Song song với đó là việc "Chia sẻ, kết nối dữ liệu quản lý giấy phép lái xe, dữ liệu quản lí giấy phép lái xe vi phạm giữa Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Cảnh sát giao thông".

"Khi dữ liệu được kết nối, chia sẻ, lực lượng tuần tra, kiểm soát sẽ phát hiện được người lái xe sử dụng giấy phép lái xe giả, giấy phép lái xe không hợp lệ, giấy phép lái xe đã giả khai báo mất.

Các Sở GTVT sẽ phát hiện được các trường hợp giấy phép lái xe bị tạm giữ, bị tước quyền sử dụng trong quá trình cấp lại giấy phép lái xe", Bộ GTVT cho biết.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng cho biết sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra định kì và đột xuất công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe để nâng cao công tác quản lí và kịp thời xử lí các vi phạm.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.