Giấy tờ hộ tịch của những người chuyển giới như Hương Giang Idol sẽ ghi giới tính gì?

Việc đăng quang hoa hậu chuyển giới quốc tế của ca sĩ Hương Giang Idol khiến dư luận quan tâm. Theo đó, nhiều người đặt câu hỏi, liệu sau khi phẫu thuật chuyển đổi giới tính, người chuyển giới có được làm lại giấy tờ hộ tịch theo giới tính mới hay không?
giay to ho tich cua nhung nguoi chuyen gioi nhu huong giang idol se ghi gioi tinh gi Vợ tạt nước sôi khiến chồng nguy kịch, con bị thương
giay to ho tich cua nhung nguoi chuyen gioi nhu huong giang idol se ghi gioi tinh gi "Rắn thần" ở Quảng Bình được thả về tự nhiên, người dân vẫn kéo đến mộ vô danh thắp hương

Có thể thấy, hiện nay, số người thực hiện phẫu thuật chuyển đổi giới tính khác với giới tính bẩm sinh của mình không còn là chuyện "hiếm".

giay to ho tich cua nhung nguoi chuyen gioi nhu huong giang idol se ghi gioi tinh gi
Hương Giang Idol đã đăng quang Hoa hậu chuyển giới Quốc tế 2018 tại Thái Lan. Ảnh: Internet.

Từ năm 2017 trở về trước, luật pháp Việt Nam không có những quy định, chế tài công nhận việc chuyển đổi giới tính. Chính vì thế, mặc dù nhiều người đã tìm lại giới tính thật của mình từ rất lâu nhưng trên giấy tờ, họ vẫn phải chịu cảnh "không là mình".

Tuy nhiên, sau ngày 24/11/2015, Quốc hội Việt Nam đã chính thức thừa nhận quyền chuyển đổi giới tính và Bộ luật Dân sự (sửa đổi) sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ 1/1/2017.

Bộ luật Dân sự 2015 có hai điều riêng biệt: Xác định lại giới tính (Điều 36) và Chuyển đổi giới tính (Điều 37).

Xác định lại giới tính áp dụng với người sinh ra không rõ ràng là nam hay nữ, còn chuyển đổi giới tính áp dụng với những ai có nhu cầu thay đổi giới tính bẩm sinh của mình. Việc xác định lại giới tính của một người được thực hiện trong trường hợp giới tính của người đó bị khuyết tật bẩm sinh hoặc chưa định hình chính xác mà cần có sự can thiệp của y học nhằm xác định rõ giới tính.

Việc xác định lại giới tính hay chuyển đổi giới tính đều phải được thực hiện theo quy định của pháp luật.

Cũng tại hai Điều 36 và 37 của BLDS 2015 quy định: Cá nhân đã thực hiện việc xác định lại giới tính hoặc chuyển đổi giới tính đều có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được xác định lại theo quy định của bộ luật này và luật khác có liên quan.

giay to ho tich cua nhung nguoi chuyen gioi nhu huong giang idol se ghi gioi tinh gi
Ảnh chụp hộ chiếu của Hương Giang Idol. (Nguồn: FBNV)

Vì thế, về nguyên tắc, kể từ ngày 1/1/2017 (ngày BLDS 2015 có hiệu lực), sau khi chuyển giới hợp pháp, người chuyển giới có quyền đăng ký thay đổi những giấy tờ hộ tịch của mình.

Chính nhờ những quy định mới của pháp luật mà người chuyển giới giờ đây được phép kết hôn với người cùng giới tính cũ của mình.

Cụ thể, với quy định này, “Cá nhân đã chuyển đổi giới tính […] có các quyền nhân thân phù hợp với giới tính đã được chuyển đổi”, nghĩa là họ sẽ có các quyền, nghĩa vụ theo đúng như giới tính mới, bao gồm cả quyền kết hôn với người khác giới.

Ngoài những lợi ích trên, vẫn còn một số hạn chế đối với người chuyển giới khi quyền chuyển giới được thông qua. Chẳng hạn: Không được thay đổi giới tính trên giấy tờ nếu chưa phẫu thuật chuyển giới; Không được phép kết hôn cùng giới...

giay to ho tich cua nhung nguoi chuyen gioi nhu huong giang idol se ghi gioi tinh gi Cơ sở y tế nào của Việt Nam được phép thực hiện phẫu thuật chuyển giới?

Năm 2010, Hương Giang Idol phải sang Thái Lan để chuyển giới vì lúc đó, quy định của pháp luật hiện hành không cho phép ...

giay to ho tich cua nhung nguoi chuyen gioi nhu huong giang idol se ghi gioi tinh gi Lộ diện những “bí ẩn” của dinh Độc Lập

Sáng 9.3, tại Hội trường Thống Nhất (TP.HCM), di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Dinh Độc Lập đã khai trương trưng bày tập ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.