Giấy vệ sinh đã qua sử dụng cũng có thể tạo ra điện

Các nhà khoa học Hà Lan đã tạo ra hệ thống có thể biến giấy vệ sinh đã qua sử dụng thành điện năng, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Năng lượng xanh cho tương lai có thể đang bị cuốn trôi theo bồn cầu, đó là sự thật khi các nhà khoa học vừa tìm ra cách biến giấy vệ sinh đã qua sử dụng thành điện năng.

Những nhà nghiên cứu phát hiện rằng họ có thể tạo ra năng lượng từ giấy vệ sinh đã qua sử dụng với hiệu năng tương đương nhà máy khí thiên nhiên và chi phí ngang với lắp đặt các tấm pin mặt trời tại nhà.

giay ve sinh da qua su dung cung co the tao ra dien
Giấy vệ sinh đã qua sử dụng từ nhà máy xử lý nước cũng có thể tạo ra điện nhờ nghiên cứu của các nhà khoa học.

Trong dự án, các nhà nghiên cứu hóa học bền vững tới từ Đại học Amsterdam và Đại Học Utrecht (Hà Lan) đã tạo ra quy trình 2 bước với mục tiêu biến giấy vệ sinh đã qua sử dụng thành điện năng. Nhóm đã thu thập giấy vệ sinh bẩn từ hỗn hợp tại nhà máy xử lý nước thải.

Hỗn hợp sau đó được làm khô và chuyển hóa thành khí gas trong phòng kín ở nhiệt độ 900 độ C. Dầu đen, tro và độ ẩm được loại bỏ khỏi khối khí, hỗn hợp còn lại gồm methane, carbon dioxide và carbon monoxide. Những khí này được bơm vào pin nhiên liệu oxi rắn (SOFC), thiết bị biến đổi năng lượng hóa học của nhiên liệu thành điện.

Theo thông tin đăng trên tạp chí Energy Technology, quy trình được thiết kế nhằm tối ưu hóa hiệu năng và mang tính bền vững, nhiệt lượng dư thừa tạo ra từ pin nhiên liệu sau đó dùng cho việc làm khô mẻ giấy tiếp theo. Toàn bộ quá trình tạo ra lượng khí thải carbon bằng 1/6 so với nhà máy than.

giay ve sinh da qua su dung cung co the tao ra dien
Sơ đồ quy trình biến giấy vệ sinh đã qua sử dụng thành năng lượng điện.

Theo dữ liệu cung cấp bởi Cơ quan Quản Lý Thông tin Năng lượng Mỹ, tỷ lệ phát thải từ giấy vệ sinh ngang bằng với những nguồn năng lượng tái tạo khác. Nhờ hệ thống khép kín tự nhiên và sự phát triển hiệu năng của pin nhiên liệu, quy trình mới tạo ra lượng điện cao gấp 2 đến 3 lần so với việc đốt giấy.

Nhóm ước tính, nếu tất cả giấy vệ sinh tại Amsterdam được chuyển hóa thành điện, những công trình xử lý nước thải có thể tiết kiệm 40% năng lượng trong việc tách giấy khỏi nước. Năng lượng thu được có thể cung cấp cho khoảng 6.400 gia đình.

giay ve sinh da qua su dung cung co the tao ra dien Châu Âu tái khởi động lò hạt nhân muối thorium sau 40 năm

Sau 40 năm im ắng, châu Âu vừa tái khởi động lò hạt nhân muối Thorium, nguyên tố thay thế Uranium với độ an toàn ...

giay ve sinh da qua su dung cung co the tao ra dien Năng lượng điện gió ở đất liền, ven biển, trên biển sẽ được mua với giá khác nhau

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa giao Bộ Công thương tiếp tục xem xét về mức giá mua điện của các dự án điện ...

giay ve sinh da qua su dung cung co the tao ra dien Protein tạo ra từ điện xóa tan nỗi lo an ninh lương thực toàn cầu

Các nhà khoa học Phần Lan đã tạo thành công protein từ điện và carbon dioxide, mang đến giải pháp cho vấn đề an ninh ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.