Hệ thống xử lý nước thải xây dựng 10 năm vẫn 'đắp chiếu'

Mặc dù hệ thống xử lý nước thải đã được xây dựng từ lâu, tuy nhiên vẫn không được sử dụng dẫn đến hư hỏng…
he thong xu ly nuoc thai xay dung 10 nam van dap chieu
Hệ thống xử lý nước thải được xây dựng đã lâu nhưng không được đưa vào sử dụng.

Trung tâm y tế huyện Chư Sê (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) được khánh thành từ năm 2009, tuy nhiên theo phản ánh của người dân khoảng 10 năm nay hệ thống xử lý nước thải vẫn “đắp chiếu”.

Theo bà D. (đường Sư Vạn Hạnh, thị trấn Chư Sê) cho biết, trong một tuần trung tâm y tế lại đốt 2-3 lần rác thải. Những gia đình nào ở gần hoặc đi ngang đó sẽ ngửi thấy mùi khói khét lẹt đến ngạt thở. Không những thế, những hộ gia đình nào buôn bán gần đó rất ít khách ghé đến bởi mùi hôi khiến mọi người có cảm giác buồn nôn, khó chịu.

“Còn nguồn nước mà các hộ gia đình sử dụng đa số là nước giếng. Tuy nhiên hầm rút mà bệnh viện xử lý nước thải ở gần đó nên người dân lo sợ nguồn nước sử dụng bị ô nhiễm”, bà D. nói.

he thong xu ly nuoc thai xay dung 10 nam van dap chieu
Kho chứa chất thải không được che chắn cẩn thận.

Về vấn đề này, ông Trương Minh Cẩn, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm y tế Chư Sê xác nhận, hệ thống xử lý nước của Trung tâm đã thi công xong gần 10 năm nhưng chưa được đưa vào sử dụng do toàn bộ các dãy nhà của các khoa trong bệnh viện này đều không có hệ thống kết nối đường ống dẫn nước thải dẫn vào trung tâm để xử lý.

Ông Cẩn còn cho biết thêm, những năm qua mỗi dãy nhà được xây dựng từ nhiều dự án khác nhau nên đều được đào hầm rút riêng. Còn tất cả các đường dây điện, đường ống ngầm, các bể ngầm trong khu xử lý nước thải trung tâm đều đã bị chuột cắn nát, hoặc theo thời gian thì tự mục gãy… Hiện nay nếu muốn sử dụng hệ thống phải tu sửa và thay thế cái mới.

“Chúng tôi cũng đã kiến nghị các cấp và ngành y tế của tỉnh cần sớm có nguồn vốn để đầu tư sửa chữa, nâng cấp, đưa vào hoạt động. Nhưng có lẽ điều quan trọng nhất là dự án này buộc phải kết nối được với tất cả các hệ thống đường ống dẫn nước thải y tế thì khả năng hệ thống xử lý mới hoạt động được”, ông Cẩn cho biết thêm.

he thong xu ly nuoc thai xay dung 10 nam van dap chieu
Hố đựng sỉ tro cũng không có nắp đập.

Cũng theo ông Cẩn, nếu sửa chữa lại hệ thống xử lý nước thải thì phải tốn rất nhiều kinh phí. Tuy nhiên, hiện nay số lượng bệnh nhân rất đông, nên việc xử lý chất thải là rất nhiều.

“Những năm qua, Trung tâm cũng có nhiều văn bản kiến nghị việc ưu tiên nguồn vốn để đầu tư cho công tác xử lý chất thải y tế (cả dạng nước và rắn) nhưng vẫn chưa được đầu tư đúng mức.

Vừa rồi, chúng tôi cũng đã có biên bản thống nhất về phương án thiết kế, cải tạo xây dựng dự án chăm sóc sức khỏe nhân dân tại Trung tâm y tế huyện (từ nguồn vốn ADB giai đoạn 2 và dự án PPMU – hệ thống xử lý chất thải lỏng cho Trung tâm). Tuy nhiên, thủ tục ban đầu là thế, nhưng không biết đến lúc nào thì dự án này mới chính thức triển khai thực hiện, còn bây giờ vẫn đang chờ nguồn vốn về”, ông Cẩn nói.

he thong xu ly nuoc thai xay dung 10 nam van dap chieu Mâu thuẫn trong lúc uống rượu, người đàn ông bị đấm tử vong

Mâu thuẫn trong lúc uống rượu, Đinh Vanh đã đấm nhiều phát vào mặt người đàn ông 59 tuổi khiến nạn nhân tử vong.

he thong xu ly nuoc thai xay dung 10 nam van dap chieu Bắt cóc trẻ em rồi giả làm con của mình để được lấy chồng

Đến bệnh viện điều trị bệnh, Bầm nảy sinh bắt cóc cháu bé để giả làm con của mình nhằm tạo sức ép cho gia ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.