Gió rét 12 độ, người dân bất chấp nguy hiểm mua chăn điện 'ba không' 'đánh đu' với tử thần

Trước sự "bùng nổ" của các sản phẩm chăn điện trong mùa đông, các chuyên gia khuyến khích người tiêu dùng không nên sử dụng các sản phẩm chăn giữ nhiệt cắm trực tiếp vào nguồn điện và chưa được kiểm định an toàn về chất lượng trên thị trường hiện nay. 

Chăn điện "ba không" ngập tràn thị trường

Ghi nhận của PV, thị trường chăn điện những tháng cuối năm 2018 đã bắt đầu nhộn nhịp. Hầu hết các cửa hàng kinh doanh chăn, ga, gối đệm đều bổ sung đa dạng các loại chăn điện để phục vụ khách hàng.

Dọc các tuyến đường Tây Sơn (quận Đống Đa), Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), Quang Trung (quận Hà Đông),... chăn điện được rao bán với giá rẻ bất ngờ, thậm chí mua một chăn điện được tặng thêm một chăn thường. Giá các mẫu chăn điện dao động từ vài trăm nghìn đến tiền triệu tùy thuộc vào nguồn gốc và nhu cầu của khách hàng.

gio ret 12 do nguoi dan bat chap nguy hiem mua chan dien ba khong danh du voi tu than
Chăn điện đã được bày bán tại các cửa hàng từ hai tháng nay. (Ảnh: MT).

Cụ thể, các mẫu chăn điện được quảng cáo xuất xứ Nhật Bản có giá từ 950 nghìn đồng đến 6 triệu đồng/chiếc. Chăn có xuất xứ từ Hàn Quốc giá "mềm" hơn, dao động từ 500 nghìn đồng đến 4,5 triệu đồng/chiếc. Các loại chăn nhập từ Trung Quốc được bán với giá phổ biến từ 350 - 700 nghìn đồng/chiếc.

Tham khảo tại một cửa hàng chuyên kinh doanh chăn, ga, gối đệm tại đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân), chăn điện hiện đang là mặt hàng "hút" khách dịp đầu đông.

Chị Nguyễn Mai, chủ cửa hàng chia sẻ: "Chăn điện đã được nhập về cách đây hai tháng, vì có nhiều khách muốn mua đầu đông để được giá rẻ. Mặt hàng này năm nào bán cũng chạy vì tiện lợi, ấm nhanh mà giá lại rẻ hơn so với dùng điều hòa".

Hiện tại, có hai "dòng" chăn điện được bán tại cửa hàng của chị Mai. Một loại chăn có tên Liên doanh Việt - Hàn có bao bì khá đẹp, được giới thiệu là chăn Hàn nhập với 8 mức điều chỉnh nhiệt.

gio ret 12 do nguoi dan bat chap nguy hiem mua chan dien ba khong danh du voi tu than
Một chiếc chăn điện có giá 1,2 triệu đồng. (Ảnh: MT).

Lớp ngoài của chiếc chăn điện là vải không thấm nước, bên trong được "quảng cáo" có thêm lớp vải cách điện. Chiếc chăn "nhập" này đang được bán với giá 1,2 triệu đồng.

gio ret 12 do nguoi dan bat chap nguy hiem mua chan dien ba khong danh du voi tu than
Vỏ ngoài của một chiếc chăn điện nhập từ Hàn Quốc. (Ảnh: MT).

Chỉ tay sang chồng chăn bên cạnh được đặt trong các túi nilon sơ sài hơn, chị Mai cho biết, đây là loại chăn Trung Quốc "xịn" nhập chính hãng. Chăn Trung Quốc chỉ có một lớp dạ mỏng bên ngoài.

gio ret 12 do nguoi dan bat chap nguy hiem mua chan dien ba khong danh du voi tu than
Chăn điện nhập Trung Quốc chỉ có một lớp vải dạ mỏng bên ngoài, không được ghi thông tin về nguồn gốc cũng như cách sử dụng. (Ảnh: MT)

Chủ cửa hàng tư vấn, tất cả những loại chăn này đều có dây điện luồn bên trong và có hộp cảm biến nhiệt bên mép chăn. Khách hàng chỉ cần cắm điện, sau 15 - 20 phút là chăn tích nhiệt và có thể dùng được.

gio ret 12 do nguoi dan bat chap nguy hiem mua chan dien ba khong danh du voi tu than
Thiết bị kết nối với nguồn điện của chăn điện quảng cáo nhập từ Hàn Quốc. (Ảnh: MT).

"Giá chăn Trung Quốc rẻ hơn chăn Hàn, dao động từ 450 - 800 nghìn đồng, chất lượng của loại chăn này cũng ngang như chăn Hàn nhưng mẫu mã bên ngoài không đẹp bằng. Chăn điện Trung Quốc khách chuộng hơn vì giá rẻ, mua vài chiếc về sử dụng cho nhiều mục đích được. Từ đầu tháng 12 đến nay, tôi đã bán được gần 40 chiếc kiểu này", chị Mai nói.

Tại các cửa hàng trên phố Hàng Điếu, chăn điện được bày bán đa dạng hơn cả về mẫu mã và giá. Đa số các loại chăn được quảng cáo nhập từ Hàn Quốc hoặc Nhật Bản đều có thông số về điện, hướng dẫn sử dụng,....

Ngược lại, các mẫu chăn nhập Trung Quốc lại đáp ứng tiêu chí "ba không" cho người tiêu dùng: không nguồn gốc, không có hướng dẫn sử dụng, không giấy bảo hành.

Khi được hỏi về việc độ an toàn của chăn điện, anh Phan Công - chủ một sạp đệm tại phố Hàng Điếu (quận Hoàn Kiếm) khẳng định: "Chăn này tôi bán mấy năm nay rồi, chưa có khách nào phản hồi dùng không tốt hay bị chập hoặc giật điện gì cả. Khách hàng chọn những mẫu chăn nhập xịn, có nguồn gốc thì yên tâm mà sử dụng".

Tuy nhiên, khi nhắc tới mẫu chăn Trung Quốc không ghi cách sử dụng tại cửa hàng, anh Công cho hay, "cứ cắm điện vào một lúc thấy ấm là dùng bình thường”.

Chủ cửa hàng tại Hàng Điếu cũng chia sẻ, "chờ bán được một chiếc chăn nhập Nhật thì đã bán được ba chăn điện Trung Quốc". Sở dĩ, các mẫu chăn điện Trung Quốc dễ bán hơn chăn nhập khác vì giá cả phải chăng, màu sắc tươi tắn, trong khi "chất lượng của các loại chăn cũng ngang nhau cả thôi".

Chuyên gia khuyến cáo không nên dùng chăn điện

Mới đây, mạng xã hội lan truyền những bức ảnh về một vụ nổ tại Hà Nội khiến nhiều người hoang mang. Theo đó, chủ nhân những bức ảnh cho hay, vụ việc xảy ra vào đêm ngày 11/12, tại Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội.

Người đăng tải thông tin cho biết thêm, gia đình anh sử dụng chăn điện vào mùa đông để sưởi ấm nhưng không may chập điện khiến chăn phát nổ, bốc cháy dữ dội.

gio ret 12 do nguoi dan bat chap nguy hiem mua chan dien ba khong danh du voi tu than
Hiện trường vụ nổ chăn điện tại quận Đống Đa (Hà Nội).

Trao đổi với PV, giảng viên Phạm Hải Hải (Trường Đại học Điện lực) cho biết, chăn điện hoạt động theo nguyên lí nguồn điện nguồn đầu vào 220V đi qua một bộ phận biến đổi nguồn điện từ 220V xoay chiều thành nguồn điện 10V.

"Bộ biến đổi nguồn điện của chăn điện cơ bản giống bộ biến đổi của thiết bị sạc pin điện thoại và máy tính. Nếu các mẫu chăn điện được kiểm định đầy đủ các cơ quan có thẩm quyền và được dán tem thì không lo nguy hiểm", ông Hải nêu.

Tuy nhiên, giảng viên Phạm Hải Hải cũng bày tỏ lo ngại về cấu tạo nguồn điện nằm bên trong chăn khiến người dùng không thể biết sản phẩm đang sử dụng có được kiểm định hay không.

gio ret 12 do nguoi dan bat chap nguy hiem mua chan dien ba khong danh du voi tu than
Ông Hải lo ngại về việc chăn điện trên thị trường hiện nay chưa được kiểm định và dán tem an toàn. (Ảnh: MT).

"Đối với người sử dụng, nguồn đầu một chiều an toàn sẽ dẫn vào điện trở một chiều, sinh ra nhiệt tỏa đều ra chăn để tạo hơi ấm. Điện trở này cũng phải được kiểm định. Giả sử, mạch ngắt của hệ thống này hoạt động động không ổn định hoặc mất chức năng tự ngắt khi đủ nhiệt thì điện trở càng ngày càng nóng và dễ sinh ra cháy kết cấu nhựa cách điện, rất nguy hiểm cho người dùng", ông Hải phân tích thêm.

Mặc dù nhà sản xuất hướng dẫn cách sử dụng chăn điện là cắm điện vào và chờ thời gian đủ ấm thì rút khỏi nguồn điện song ông Hải khuyến khích người tiêu dùng không nên sử dụng các thiết bị đang có điện.

"Nếu là người tiêu dùng cẩn thận thì chúng ta phải biết rõ nguồn gốc của sản phẩm. Mặc dù là thiết bị chuyển đổi điện bên trong không mở ra được nhưng các sản phẩm chăn điện phải được các cơ quan kiểm định đạt chuẩn an toàn thì mới nên sử dụng. Bản thân tôi phản đối việc sử dụng các sản phẩm tiềm ẩn nhiều nguy hiểm như chăn điện", ông Hải khẳng định.

gio ret 12 do nguoi dan bat chap nguy hiem mua chan dien ba khong danh du voi tu than Nhiệt độ xuống thấp có thể nguy hiểm đến tính mạng

Nhiệt độ giảm thấp quá so với môi trường bên ngoài sẽ gây ra tình trạng sốc nhiệt, phát sinh nhiều bệnh tật như sổ ...

gio ret 12 do nguoi dan bat chap nguy hiem mua chan dien ba khong danh du voi tu than Trời lạnh, có thể chết vì dị ứng thời tiết

Thời tiết miền Bắc trở lạnh đột ngột, trời lại mưa khiến nhiệt độ giảm Hải hơn. Điều này rất dễ gây ra một căn ...

gio ret 12 do nguoi dan bat chap nguy hiem mua chan dien ba khong danh du voi tu than Phụ nữ mang thai không nên sưởi ấm bằng những cách này dù trời lạnh đến mấy

Vào mùa đông, do nhiệt độ xuống thấp, hệ miễn dịch bị suy giảm nên các bà bầu ít có khả năng chống chọi lại với ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.