Giới chức tại Mỹ lo ngại đại dịch 'hươu zombie' sẽ còn nguy hiểm hơn bệnh 'bò điên'

Giới chức tại Mỹ đang lo ngại rằng bước tiến hóa tiếp theo của đại dịch "hươu zombie" sẽ lây lan sang người và có thể còn nguy hiểm hơn cả bệnh bò điên đã từng hoành hành trong quá khứ.

Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết, bệnh "hươu zombie" (Chronic wasting disease - CWD) đã được tìm thấy ở cả hươu và nai được nuôi cũng như trong môi trường hoang dã tại 24 tiểu bang của Mỹ và 3 tỉnh của Canada và rất có thể sẽ diễn biến như bệnh bò điên trong quá khứ.

Trước đây người ta đã nghĩ rằng căn bệnh "hươu zombie" không thể truyền sang người, không giống như dịch Mad Cow (bò điên) diễn ra vào những năm 1980 và 90.

Tuy nhiên, một chuyên gia hiện đã tuyên bố rằng các trường hợp người bị nhiễm bệnh "hươu zombie" (CWD) rất có thể sẽ phát sinh trong những năm tới.

gioi chuc tai my lo ngai dai dich huou zombie se con nguy hiem hon benh bo dien

Mỗi năm có khoảng 7.000-16.0000 động vật bị nhiễm CWD tại Mỹ.

Michael Osterholm, giám đốc Trung tâm nghiên cứu và chính sách bệnh truyền nhiễm tại Đại học Minnesota, đã đưa ra cảnh báo cho các nhà lập pháp các tiểu bang vào tuần trước.

Ông nói: "Có thể các trường hợp con người mắc bệnh "hươu zombie" liên quan đến tiêu thụ thịt bị ô nhiễm sẽ được ghi nhận trong những năm tới".

CWD là một loại bệnh được gọi là bệnh prion và lây lan qua protein, chất dịch cơ thể bị ô nhiễm, nước uống và thức ăn ở các loài hươu nai.

Trong trường hợp lây lan sang con người, bệnh tấn công não của người bị nhiễm bệnh và mô tủy sống khiến các tế bào protein prion bị vỡ.

Osterholm (một nhà khoa học y tế công cộng và là chuyên gia về an toàn sinh học và bệnh truyền nhiễm tại Hoa Kỳ) cũng đã so sánh mối đe dọa của "hươu zombie" còn nguy hiểm hơn bệnh bò điên đã giết chết 156 người ở Anh trong những năm 1990.

Nhưng cho tới hôm nay, vẫn chưa có trường hợp mắc bệnh CWD nào được ghi nhận ở người, sau khi nó được phát hiện lần đầu tiên ở động vật hoang dã cách đây 40 năm và nuôi nhốt hươu vào cuối những năm 1960.

Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nó có thể truyền sang động vật khác ngoài hươu, kể cả linh trưởng.

Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết có khả năng "hươu zombie" sẽ lây nhiễm sang còn người thông qua việc tiêu thụ thịt bệnh là rất cao. Mỗi năm có khoảng 7.000-16.0000 động vật bị nhiễm CWD tại Mỹ.

Để phòng ngừa sự lây nhiễm của đại dịch này, nhiều quy định của chính phủ Mỹ cũng như Canada đã được áp dụng để ngăn chặn người ăn thịt bị nhiễm bệnh.

gioi chuc tai my lo ngai dai dich huou zombie se con nguy hiem hon benh bo dien Tác nhân prion trong đại dịch 'hươu zombie' đã từng được phát hiện trong bệnh Kuru

Tương tự như "hươu zombie" loài người đã từng có căn bệnh với những biểu hiện tương tự được gọi là Kuru hay "người điên".

gioi chuc tai my lo ngai dai dich huou zombie se con nguy hiem hon benh bo dien Đại dịch "hươu zombie": Cách phòng và tránh ăn phải thịt hươu bị nhiễm bệnh

Đại dịch "hươu zombie" đã thực sự gây lo lắng cho giới chức địa phương những vùng xảy ra dịch bệnh vì rất có thể ...

gioi chuc tai my lo ngai dai dich huou zombie se con nguy hiem hon benh bo dien Đã phát hiện đại dịch 'hươu zombie' có thể lây sang loài linh trưởng

Các nhà khoa học tại Canada cũng bày tỏ quan điểm rằng căn bệnh này hoàn toàn có thể lây nhiễm sang con người sau khi một nghiên ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.