Nguồn gốc đại dịch 'hươu zombie' hiện vẫn đang là đề tài chưa có lời đáp

Bệnh "hươu zombie" có tên khoa học là Chronic wasting disease (CWD) hiện tại đang lây lan và trở thành đại dịch tại Bắc Mỹ, rất có thể những biến thể của loại virus gây ra bệnh này có thế lây lan sang người nếu ăn phải thịt "hươu zombie".

"Hươu zombie" là bệnh gì?

"Hươu zombie" hay còn gọi là bệnh "suy mòn mãn tính", có tên khoa học là Chronic wasting disease (CWD).

Đây là một bệnh về thần kinh làm thoái hóa tế bào não của động vật bị nhiễm bệnh và khiến động vật nhiễm bệnh hốc hác (một trong những triệu chứng của bệnh).

Các nhà khoa học tin rằng CWD được truyền qua protein, được gọi là prion và tồn tại trong chất lỏng cơ thể, như phân, nước bọt, máu hoặc nước tiểu.

Prion CWD có thể tồn tại trong môi trường trong một thời gian dài, bởi vậy bệnh vẫn có nguy cơ lây nhiễm cho các loài vậy khác ngay cả khi vật chủ đã chết.

Kể từ khi phát hiện ra căn bệnh này từ những năm 60 của thế kỉ trước ghi nhận, căn bệnh chỉ ảnh hưởng chủ yếu đến các loại đọng vật như hươu, nai.

nguon goc dai dich huou zombie hien van dang la de tai chua co loi dap
Ảnh: thetyee.ca.

Các dấu hiệu của bệnh "hươu zombie"

Giống như bệnh bò điên, CWD tấn công não bộ và tủy sống của con vật, để lại những di chứng nặng nề.

Những con hươu bị nhiễm bệnh trải qua những đau đớn khủng khiếp, nhưng quá trình ủ bệnh có khi diễn ra tới vài năm.

Các dấu hiệu phát bệnh sẽ diễn ra khi virus bắt đầu tấn công vào não bộ của con vật có thể bao gồm: Mệt mỏi, khó nuốt, chảy nhiều nước bọt, liên tục khát nước, tách khỏi đàn lang thang, có những hành vi bất thường, viêm phổi, tiểu tiện nhiều lần hay tụt cân đột ngột chỉ còn da bọc xương....

Những dấu hiệu này có thể kéo dài vài tuần đến vài tháng trước khi con vật chết; tuy nhiên, một số cá thể khi nhiễm bệnh có thể không có dấu hiệu lâm sàng ngoại trừ viêm phổi cấp tính.

Nguồn gốc của bệnh "hươu zombie"

Từ việc mô phỏng về sự lây lan của căn bệnh này trên máy tính cho thấy những con nai, hươu trong hoang dã có thể mang trong mình virus của căn bệnh này lên tới hơn 40 năm.

Trường hợp phát hiện ra bệnh "hươu zombie" đầu tiền xảy ra tại Colorado vào những năm 1960.

Cho tới này, có 2 giả thiết về nguồn gốc của căn bệnh này, hầu hết mọi người đều tin rằng bệnh "hươu zombie" có nguồn gốc từ một căn bệnh tương tự ảnh hưởng tới cừu nhà vào đầu thế kỉ trước.

Cũng có thể xảy ra tự nhiên trong tự nhiên, điều này có thể xảy ra đối với loại bệnh này.

Nhưng cho tới nay vẫn chưa có nghiên cứu cụ thể hay căn cứ khoa học nào chứng mình được nguồn gốc căn bệnh này đến từ đâu.

nguon goc dai dich huou zombie hien van dang la de tai chua co loi dap Đại dịch 'hươu zombie' đã lây lan sang nai sừng tấm tại tiểu bang New Mexico

Giới chức tại New Mexico thông báo đại dịch "hươu zombie" đã bùng phát tại đây và lây lan sang cả nai sừng tấm trong môi ...

nguon goc dai dich huou zombie hien van dang la de tai chua co loi dap Đại dịch 'hươu zombie' đang hoành hành khắp Bắc Mỹ và có nguy cơ lây lan sang người

Căn bệnh này gọi là "Suy mòn mãn tính" (Chronic wasting disease - CWD) hay còn gọi là "Hươu zombie" đang hoành hành khắp Bắc Mỹ ...

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.