Giúp bạn chọn mua router wifi trong vòng 5 phút

Mua router wifi cũng là một lựa chọn quan trọng, trong việc mang lại cho bạn một "đời sống mạng" tốt hơn. 4 yếu tố sau đây là những điều bạn cần lưu tâm.

Dù không mang lại niềm vui thích lớn như nâng cấp laptop hay điện thoại và cũng không tiêu tốn của bạn quá nhiều chi phí, router wifi lại là thiết bị quan trọng hàng đầu cho "đời sống mạng" ngày nay.

Hầu hết các nhà mạng hiện đều đã trang bị router wifi miễn phí cho người dùng, tuy nhiên, hiệu năng của những chiếc router này thường chỉ ở mức tạm đủ dùng và khó có thể cung cấp cho bạn những trải nghiệm tốt nhất với internet. Vì vậy, việc nâng cấp router wifi là yếu tố nên cân nhắc.

Router wifi được các nhà mạng "tặng" thường có cất lượng khá tệ.

1. Single-band hay dual-band?

Band (dải tần số) là yếu tố khá quan trọng để quyết định khi mua router wifi. Dù đại bộ phận các router wifi đều đã được trang bị dual-band (2,4 GHz và 5 GHz), vẫn có những router chỉ sử dụng single-band (2,4 GHz)

Dải 2,4 GHz giúp phát sóng wifi xa hơn, với băng thông hẹp hơn, tốc độ thấp hơn và dễ bị nhiễu bởi các thiết bị không dây khác. Dải 5 GHz thì ngược lại, phát sóng wifi không xa bằng, băng thông rộng hơn, tốc độ cao hơn và ít bị nhiễu.

2. Các chuẩn wifi

Các chuẩn wifi phổ biến hiện nay bao gồm 802.11a, 802.11b, 802.11g, 802.11n và 802.11ac. Trong đó, chuẩn ac là hiện đại nhất và chuẩn a là cũ nhất.

Đại bộ phận router hiện nay đã hỗ trợ 2 chuẩn n và ac.

Thực tế, việc lựa chọn các chuẩn wifi khu mua router không còn có ý nghĩa do đại bộ phận các router wifi (kể cả các lựa chọn giá rẻ) đều đã hỗ trợ 2 chuẩn mới nhất là n và ac với tầm phát sóng xa nhất trong môi trường không bị ngăn trở là 250 m.

Tuy vậy cũng cần lưu ý, một số router chỉ hỗ trợ các chuẩn mới và "bỏ rơi" các chuẩn cũ như a, b, g sẽ không thể hoạt động với các thiết bị quá cũ, chỉ hỗ trợ các chuẩn a, b, g.

3. Tốc độ truyền tải

Thông thường, bên cạnh tên của chuẩn wifi được hỗ trợ, nhà sản xuất cũng sẽ ghi thêm con số chi biết Class (tạm dịch: phân cấp) của chuẩn wifi đó. Các con số phức tạp này không cần được ghi nhớ mà bạn chỉ cần biết rằng, số càng lớn, router đó có tốc độ càng cao.

Tốc độ truyền tải dựa theo Class và với từng băng tần.

Tuy vậy, không nhất thiết phải chọn tốc độ cao nhất. Lí do là các thiết bị chưa chắc đã đủ khả năng tải được dữ liệu với tốc độ cao đó, cũng như giới hạn từ phía nhà cung cấp mạng. Nếu bạn có router với khả năng truyền tải 1.200 Mb/s nhưng đường truyền từ nhà mạng chỉ có tốc độ tối đa 200 Mb/s, tốc độ mạng thực tế của bạn vẫn chỉ dừng lại ở 200 Mb/s.

4. Các tính năng phụ khác

Một số router hiện đại hiện đã hỗ trợ những tính năng như có cổng USB để phục vụ việc chia sẻ file trực tiếp từ router, chức năng quản lý thông minh qua điện thoại hay chức năng quản lý trẻ nhỏ, cũng là những yếu tố cần được xem xét khi mua router wifi.

iPhone 4S - Smartphone thay đổi cuộc chơi di động

Dù chiếc iPhone đời đầu mở ra một khái niệm mới về smartphone nhưng mẫu iPhone 4S mới được đánh giá là chiếc điện thoại ...

iPhone 8 lộ diện: màn hình OLED cong, chống nước IP68 và sạc không dây

Hình ảnh mới nhất của iPhone 8 đã được đăng tải trên internet.

Cách để giữ điện thoại luôn kết nối với nguồn phát Wi-Fi mạnh nhất

Nếu bạn thường xuyên làm việc/sống ở khu vực có nhiều router mạng không dây, những ứng dụng sau đây sẽ là một tiện ích ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.