Góc chiến thuật Pháp vs Argentina: 'Gà trống' thay lông đổi cánh và 'cái cựa vàng' Mbappe

Kết quả, góc nhìn chiến thuật Pháp vs Argentina: Nhờ có sát thủ mới 19 tuổi Kylian Mbappe trong đội hình, ĐT Pháp đã lột xác thành công nhờ hình bóng của một người hùng cũ, Thierry Henry.

Highlight Pháp 4-3 Argentina

Pháp vs Argentina được đánh giá là một cuộc đấu khá cân sức dựa trên phong độ và màn trinh diễn của 2 đội ở vòng bảng. Tuy nhiên, xét về mặt nền tảng, sự đồng đều và tính kề thừa về con người, ĐT Pháp vẫn được phần nào đánh giá cao hơn nhà đương kim Á quân World Cup.

"Gà trống" thay lông đổi cánh

ĐT Pháp ở World Cup 2018 có khá nhiều sự thay đổi so với ĐT Pháp ở EURO 2016 trên sân nhà cách đây 2 năm. Ngoài những cái tên trẻ và mới mẻ ở hàng thủ như Umtiti, Pavard hay Hernandes, Pháp mất đi một vị trí nhạc trưởng quan trọng như Dimitri Payet, nhưng đổi lại họ có thêm một tiền đạo lợi hại mang tên Mbappe.

goc chien thuat phap vs argentina ga trong thay long doi canh va cai cua vang mbappe
Mbappe chính là ngôi sao sáng nhất của ĐT Pháp ở trận đấu với Argentina

HLV Deschamp buộc phải có những thay đổi quan trọng trong cách chơi, bày thêm những miếng đánh cho các học trò của mình. Điều đầu tiên, dễ nhận thấy là ngay ở vòng bảng, trước các đội bóng đều được đánh giá yếu hơn, ĐT Pháp đã không còn tạo ra được một thế trận tấn công biến hóa linh hoạt dựa trên sức sáng tạo của một số 10 trung tâm nữa.

Nhưng đổi lại, việc đơn giản hóa lối chơi và mài sắc lại những món vũ khí lợi hại cả cũ và mới, đặc biệt là 'món cựa vàng' sắc nhọn Mbappe, đầy tốc độ và khôn ngoan trong di chuyển cũng như rất sắc bén trong dứt điểm, "Gà trống Gaulois" trở nên cực kỳ lợi hại trong một thế trận phòng ngự phản công.

Argentina bảo thủ và chậm chạp, nhưng còn đó những siêu sao

Nhìn sang Argentina chậm chạp, yếu đuối và già nua, đây bỗng nhiên trở thành một "miếng mồi ngon" không thể cưỡng lại của người Pháp. Về mặt con người, những lựa chọn khó hiểu tiếp tục được HLV Sampaoli thể hiện ở trận đấu mở màn vòng knock-out.

Không Higuain, không Aguero, HLV người Argentina lại chọn đẩy chính Messi lên đá cắm, nhưng không đưa ra được một cái tên nào xứng đáng lãnh xướng hàng công thay siêu sao vừa bước sang tuổi 31. Những lựa chọn mới mà không mới là Pavon và Enzo Perez quả thực đã để lại rất nhiều thất vọng, còn Dybala đầy sáng tạo và lắt léo vẫn không được sử dụng.

goc chien thuat phap vs argentina ga trong thay long doi canh va cai cua vang mbappe
Thế trận kém hiệu quả nhưng Argentina lại hưởng lợi nhờ những khoảnh khắc của các siêu sao

Lối chơi cầm bóng nhiều nhưng thiếu tốc độ và tính đột phá của Argentina phần nào là nhờ sự chủ động nhường thế trận và giăng bẫy của người Pháp. Tuy nhiên những khoảnh khắc cá nhân chói sáng lại bù đắp lại khoảng cách mênh mông về chiến thuật.

Á quân World Cup nhận bàn thua từ khá sớm nhưng dễ hiểu đến từ sự chậm chạp của hàng phòng ngự trước tốc độ kinh người của Mbappe và cú sút penalty quyết đoán của Griezmann. Tuy nhiên họ đã không chỉ gỡ hòa ở nửa sau hiệp 1, mà còn vươn lên dẫn trước ngay đầu hiệp 2, đều từ những tình huống tỏa sáng đầy bất ngờ của Di Maria và Messi.

Thế nhưng các cầu thủ Pháp cũng biết cách làm nên những khoảnh khắc xuất thần tương tự. Pavard lặp lại siêu phẩm sút xa tuyệt đẹp của Nacho (Tây Ban Nha) ở vòng bảng trước khi Mbappe thêm 2 lần nữa cho thấy anh chính là truyền nhân xứng đáng nhất của "đứa con thần gió" Thierry Henry kể từ sau khi huyền thoại của Arsenal giải nghệ.

Người Pháp sẽ bị dè chừng từ đây

Kể từ đây, các đối thủ lớn khác sẽ có sự nhìn nhận đúng nhất về sức mạnh của người Pháp. Không còn là một đội bóng luôn tạo ra thế trận áp đảo, chơi trên chân đối thủ nhưng dễ bị đoán định nữa, "Gà trống Gaulois" bây giờ đã tiềm ẩn không ít miếng đánh chết người từ những nhân sự rất đa dạng trên hàng công.

goc chien thuat phap vs argentina ga trong thay long doi canh va cai cua vang mbappe
Kể từ đây các đối thủ sẽ phải nhìn ĐT Pháp với một con mắt khác

Một Giroud chơi bóng bổng, làm tường rất tốt, một Griezmann điềm tĩnh, thông minh và lắt léo, bên cạnh một Mbappe tốc độ và sắc bén, Pháp đang có một hàng công cực kỳ nhiều màu sắc với đầy đủ những bài vở sắc sảo nhất. Chấp nhận ở thế cửa dưới, chính họ lại nhờ đó mà trở nên khó bị đánh bại hơn.

Sóng sau xô sóng trước. Đã đến lúc những ngôi sao mới nổi lên thay thế sự thống trị của Messi và Ronaldo trong thế giới bóng đá suốt một thập kỷ qua, và World Cup 2018 chính là sân khấu lớn không thể thích hợp hơn.

----------------------------------------------

goc chien thuat phap vs argentina ga trong thay long doi canh va cai cua vang mbappe Video bàn thắng, kết quả Pháp vs Argentina, vòng 1/8 World Cup 2018: Mbappe thăng hoa, Pháp đi tiếp xứng đáng

Video bàn thắng, kết quả Pháp vs Argentina, vòng 1/8 World Cup 2018: Sao trẻ của tuyển Pháp, Mbappe tỏa sáng giành vé đi tiếp ...

goc chien thuat phap vs argentina ga trong thay long doi canh va cai cua vang mbappe Dự đoán World Cup 2018, Croatia vs Đan Mạch: Chú lính chì dũng cảm

Ý kiến chuyên gia, nhận định, phân tích tỷ lệ châu Á, soi kèo, dự đoán kết quả trận Croatia vs Đan Mạch trong khuôn ...

goc chien thuat phap vs argentina ga trong thay long doi canh va cai cua vang mbappe Dự đoán World Cup 2018 Tây Ban Nha vs Nga: Bò Tót trên cơ Gấu Nga

Ý kiến chuyên gia, nhận định, phân tích tỷ lệ và dự đoán kết quả trận Tây Ban Nha vs Nga trong khuôn khổ vòng ...

goc chien thuat phap vs argentina ga trong thay long doi canh va cai cua vang mbappe Vì sao Uruguay - Bồ Đào Nha sẽ trở thành trận đấu 'bẩn' nhất lịch sử?

Nhiều khả năng Fisht Stadium sáng mai sẽ chứng kiến một trận hỗn chiến giữa cầu thủ hai đội Bồ Đào Nha và Uruguay.

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.