Gội đầu ngoài không gian khó khăn hơn mọi người nghĩ

Nữ phi hành gia Karen Nyberg chia sẻ cách cô và đồng nghiệp gội đầu trên trạm vũ trụ ISS trong môi trường vi trọng lực.

Những người với mái tóc dài sẽ hiểu mức độ phức tạp khi đi gội đầu. Ngoài không gian,trọng lực thiếu và nguồn nước ít ỏi khiến việc vệ sinh khó khăn gấp bội.

goi dau ngoai khong gian kho khan hon moi nguoi nghi

Rất may, các nhà du hành vũ trụ đã được huấn luyện để làm công việc đó trôi chảy và chuyên nghiệp. Nữ phi hành gia Karen Nyberg với mái tóc dài màu vàng, thường xuyên để chúng trôi nổi trong không gian khi tham gia họp báo và tán gẫu với các học sinh, cô có thời gian 6 tháng công tác tại trạm vũ trụ quốc tế ISS trong năm 2013.

Karen Nyberg cho biết đã có rất nhiều người hỏi cô về cách gội đầu ngoài không gian, từ đó ý tưởng làm một video hướng dẫn đã nảy sinh. Trong phi thuyền, mọi hóa mỹ phẩm đều không sẵn. Các nhà du hành còn phải dùng giấy để lau thay vì khăn tắm để tiết kiệm nước.

goi dau ngoai khong gian kho khan hon moi nguoi nghi

Tất cả dụng cụ chỉ bao gồm nước ấm, dầu gội không cần nước và một chiếc lược. Trong môi trường vi trọng lực (trọng lực rất nhỏ gần chân không), tóc được dựng thẳng đứng. Nước ấm sau đó được cẩn thận bơm đều lên da đầu ở dạng giọt nước lớn. Công đoạn tiếp theo là thoa dầu gội không cần xả và dùng khăn lau sạch các vết bẩn.

Độ ẩm trong tóc sau khi gội sẽ thoát dần ra không khí, hệ thống lọc gió sẽ thu lại, ngưng tụ trước khi đưa qua máy xử lý và trở lại thành nước uống.

goi dau ngoai khong gian kho khan hon moi nguoi nghi Đức lên kế hoạch xây tháp điện thoại đầu tiên trên mặt trăng

Tháp điện thoại sẽ giúp các phi hành gia liên lạc với trái đất sau khi đặt chân lên mặt trăng trên tàu SpaceX Falcon ...

goi dau ngoai khong gian kho khan hon moi nguoi nghi Mặt trăng dần xa trái đất, tương lai sẽ không còn nhật thực

Các nhà khoa học giải thích hiện tượng trôi xa dần của mặt trăng so với trái đất, nhật thực toàn phần sẽ không còn ...

goi dau ngoai khong gian kho khan hon moi nguoi nghi Giấc mơ sinh sống trên trạm không gian hình bánh Donut của NASA

NASA công bố hình ảnh về trạm không gian hình bánh Donut, nơi có những cánh đồng, hồ nước và 140.000 người cư trú.

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.