Tiết lộ nguyên nhân con người không quay lại mặt trăng sau gần 50 năm

Năm 1969 và năm 1972. con người đã đặt chân lên mặt trăng. Tại sao sau gần 50 năm, con người không quay lại dù hiện tại, công nghệ đều đã tiên tiến hơn rất nhiều?

Con người lên mặt trăng 2 lần trong 3 năm

Ngày 21/7/1969, phi hành gia Neil Amstrong và Buzz Aldrin đã đặt những bước chân đầu tiên lên mặt trăng, mở ra kỉ nguyên mới về việc chinh phục không gian vũ trụ của loài người.

he lo nguyen nhan con nguoi khong quay lai mat trang sau gan 50 nam
Phi hành gia Buzz Aldrin đứng bên cạnh lá cờ của Mỹ cắm trên Mặt trăng. (Ảnh: NASA).

Đến ngày 7/12/1972, tàu vũ trụ Apollo 17 mang theo 3 phi hành gia Eugene Cernan, Ronald Evans và Harrison Schmitt đã đặt chân mặt trăng. Đây cũng là chuyến bay kết thúc chương trình Apollo của Mỹ và 3 phi hành gia trên cũng là người cuối cùng đặt chân lên mặt trăng cho đến bây giờ.

Đến hôm nay, NASA đã đánh dấu một dấu mốc mới khi tàu InSight đã "hạ cánh" xuống sao Hỏa sau 6 tháng với vô vàn khó khăn. Cũng nhân sự kiện này, nhiều người đặt câu hỏi tại sao hiện giờ công nghệ đã tiên tiến hơn rất nhiều mà con người chưa quay lại mặt trăng?

Con người không quay lại mặt trăng vì vấn đề kinh phí

Theo báo cáo mà Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) trình lên Quốc hội vào năm 1973, tổng chi phí cho chương trình Apollo kéo dài từ đầu những năm 1960 đến khi kết thúc vào năm 1972 lên đến 25,4 tỉ USD (quy đổi theo tỉ giá năm 2005 là 170 tỉ USD).

Như vậy, tính trung bình 17 chuyến bay của chương Apollo lên đến 10 tỉ USD (quy đổi vào năm 2005) cho mỗi lần phóng.

Số tiền cho mỗi lần đưa tàu Apollo có thể so sánh cao hơn cả GDP của đất nước Uganda vào năm 2005.

Như vậy, rào cản lớn nhất để ngăn con người quay trở lại mặt trăng đó là vấn đề về kinh tế. ngay cả với quốc gia có nền kinh tế số một thế giới như Mỹ cũng phải kết thúc chương trình chinh phục Mặt trăng vì chi phí quá lớn.

Dù hiện tại, công nghệ hàng không vũ trụ đã tiến bộ vượt bậc thì vấn đề về tài chính tiếp tục là thách thức to lớn với các nhà khoa học trong việc đặt chân lên mặt trăng một lần nữa

Không vì mục đích khoa học

Sở dĩ Mỹ quyết định đầu tư mạnh cho chương trình không gian vũ trụ vào những năm 1969 và 1972 vì muốn thực hiện mục đích vượt Liên Xô, khẳng định sức mạnh công nghệ số một thế giới.

Nhưng khi Neil Amstrong bước chân lên Mặt trăng, người Mỹ nhận thấy rằng, chương trình tiêu tốn hàng chục tỉ USD không giúp Washington nhiều trong việc tạo ra lợi thế áp đảo so với Liên Xô

Năm 1972, Tổng thống Richard Nixon đã quyết định kết thúc chương trình Apollo vì không còn cần thiết.

Do đó, việc một quốc gia nào đó muốn đặt chân lên Mặt trăng để nghiên cứu khoa học hay khẳng định sức mạnh là điều không còn cần thiết, bởi họ có thể ứng dụng các thành tựu công nghệ từ dự án Apollo.

Mặt khác, sau đó, bối cảnh thế giới đã thay đổi nhiều, chiến tranh lạnh kết thúc, cuộc chạy đua công nghệ giữa hai siêu cường là Mỹ và Liên Xô không còn. Chính vì thế, con người không xác định được mục đích rõ ràng để tiến lên mặt trăng.

Con người không lên mặt trăng vì sợ tai nạn

Theo AP, cuộc thử nghiệm đầu tiên của tàu vũ trụ Apollo 1 vào 27/1/1967 đã thất bại khiến toàn bộ 3 phi hành gia thiệt mạng. Vụ tai nạn tàu con thoi Challenger vào tháng 1/1986 khiến 7 thành viên phi hành đoàn tử vong vô hình trung trở thành nỗi ám ảnh với nỗ lực chinh phục không gian của con người.

Đến năm 2003, tàu con thoi Columbia lại nổ tung khi quay trở lại bầu khí quyển khiến 7 người thiệt mạng. Tai nạn gần đây nhất diễn ra vào ngày 28/6/2015, tàu con thoi không người lái Dragon cùng tên lửa đẩy Falcon 9 nổ chỉ vài phút sau khi rời bệ phóng.

Thành tựu mới của NASA

Ngày 26/11, tàu thăm dò InSight của NASA đã hạ cánh an toàn xuống bề mặt sao Hỏa sau 6 tháng di chuyển với vô vàn khó khăn.

he lo nguyen nhan con nguoi khong quay lai mat trang sau gan 50 nam
Nhân viên kĩ thuật ở NASA vui mừng khi nhận được tín hiệu của tàu vũ trụ InSight. (Ảnh: AP).

Nhân sự kiện tàu thăm dò InSight đáp đất thành công trên Sao Hỏa, AP đã đánh giá đây là tin vui đối với các nhà khoa học chờ đợi trên Trái Đất.

Ngay khi tàu thăm dò gửi về tín hiệu đầu tiên, các nhân viên điều khiển tại Phòng thí nghiệm phản lực của NASA ở Pasadena, California đã la hét, nhảy múa, cùng chia sẻ với nhau bởi những lần thất bại trước đó đã khiến họ có phần chán nản.

"Hoàn hảo. Đây là những gì chúng tôi hi vọng và tưởng tượng trước đó. Đôi khi mọi thứ sẽ diễn ra đúng như ý muốn”, Rob Manning, kĩ sư trưởng Phòng thí nghiệm phản lực của NASA, chia sẻ với phóng viên AP.

Người điều hành NASA, Jim Bridenstine, cho biết: “Thật là một ngày tuyệt vời cho đất nước chúng ta”. Ông nói thêm rằng thông báo từ vệ tinh gửi về bị chậm 8 phút so với thực tế do mất thời gian truyền tín hiệu từ sao Hỏa đến Trái Đất.

Không chỉ mang tới tin vui, hai vệ tinh còn gửi về những hình ảnh sao Hỏa đầu tiên của tàu InSight chỉ 4 phút sau khi hạ cánh. Bức ảnh không rõ nét vì lớp bụi vẫn còn trên ống kính máy ảnh. Các nhà khoa học đang mong đợi có được nhiều bức ảnh đẹp hơn trong những ngày tới.

he lo nguyen nhan con nguoi khong quay lai mat trang sau gan 50 nam Tàu của NASA đã đáp xuống Sao Hỏa, có thể 'bắt tay' với người ngoài hành tinh

Ngày 26/11, tàu thăm dò InSight của NASA đã hạ cánh an toàn xuống bề mặt sao Hỏa sau 6 tháng di chuyển với vô ...

he lo nguyen nhan con nguoi khong quay lai mat trang sau gan 50 nam 7 quy tắc từ các phi hành gia NASA có thể giúp bạn ngủ đủ giấc

Các phi hành gia NASA thường bị chứng mất ngủ và hiểu biết rất rõ về rối loạn giấc ngủ. Các nhà khoa học đã ...

he lo nguyen nhan con nguoi khong quay lai mat trang sau gan 50 nam NASA hoãn phóng tàu thăm dò Mặt Trời vào phút chót

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) bất ngờ hoãn phóng tên lửa Delta IV Heavy mang tàu thăm dò Mặt Trời Parker trị ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.