Gợi ý giải đề môn Ngữ văn thi vào lớp 10 Hà Nội

Sau đây là gợi ý giải đề thi môn Ngữ văn thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội năm học 2018 - 2019 do thầy giáo Trịnh Văn Quỳnh đưa ra, các thí sinh có thể tham khảo.
goi y giai de mon ngu van thi vao lop 10 tai ha noi cua thay giao 8x Nhiều học sinh Hà Nội không tới làm thủ tục thi vào lớp 10
goi y giai de mon ngu van thi vao lop 10 tai ha noi cua thay giao 8x Làm thủ tục thi vào lớp 10: Vẫn còn nhiều thí sinh quên mang theo phiếu báo thi
goi y giai de mon ngu van thi vao lop 10 tai ha noi cua thay giao 8x Hôm nay (6/6), hơn 94.000 sĩ tử Hà Nội làm thủ tục thi vào lớp 10 THPT công lập
goi y giai de mon ngu van thi vao lop 10 tai ha noi cua thay giao 8x Sát ngày thi vào lớp 10, học sinh Hà Thành rủ nhau tới Văn Miếu cầu may

Sáng nay (7/6), các thí sinh đã hoàn thành bài thi môn Ngữ văn thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội năm học 2018 - 2019. Sau đây là gợi ý giải đề thi môn Ngữ văn thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội năm học 2018 - 2019 do thầy giáo Trịnh Văn Quỳnh - Giáo viên dạy Văn tại Trường THPT Lương Thế Vinh (Nam Định) đưa ra, các thí sinh có thể tham khảo.

goi y giai de mon ngu van thi vao lop 10 tai ha noi cua thay giao 8x
Các thí sinh đã hoàn thành bài thi môn Ngữ văn thi vào lớp 10 THPT trong sáng 7/6. Ảnh: Đình Tuệ.

Phần 1 (6 điểm):

1. Tác giả Huy Cận, sáng tác năm 1958.

2. Các trường từ vựng chỉ thiên nhiên: gió, trăng, mây, biển.

Biện pháp tu từ nói quá và những hình ảnh giàu tính liên tưởng có tác dụng: gợi sự liên tưởng táo báo, con thuyền bỗng mang sức mạnh và vẻ đẹp của vũ trụ kì vĩ. Con người trong tư thế làm chủ thiên nhiên, làm chủ biển trời quê hương.

3. Câu thơ trong một bài thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh có hình ảnh con thuyền trong đêm trăng:

Giữa dòng bàn bạc việc quân

Khuya về bát ngát trăng ngân đầy thuyền.

(Rằm tháng giêng).

4. Yêu cầu về hình thức:

Đoạn văn hoàn chỉnh theo hình thức diễn dịch: câu chủ đề ở đầu đoạn văn, có phép lặp và thành phần phụ chú. Yêu cầu về nội dung:

Đoạn thơ trích trong bài thơ Đoàn thuyền đánh cá của tác giả Huy Cận – nhà thơ tiểu của phong trào thơ mới đã miêu tả làm nổi bật vẻ thơ mộng của việc đánh cá đêm. Tác giả đã gợi cho ta thấy mẻ lưới của ngư dân vào lúc sao mờ, tức là lúc trời sắp sáng. Cuộc sống của họ càng trở lên khẩn trương. Họ như cùng chạy đua với thời gian.

Có thể nói, những câu thơ trong những khổ thơ này là những câu thơ hay nhất để khắc hoạ hình ảnh người lao động. Người đọc có thể hình dung thấy cánh tay của người dân chài cứ rắn chắc, tư thế choãi chân, vững chắc để kéo lên mẻ lưới nặng cá.

Người đọc cũng cảm nhận được vẻ đẹp khoẻ khoắn, rắn rỏi, từng trải, nhuộm nắng, nhuộm gió, nhuộm cả vị mặn của biển khơi được thể hiện qua những cánh tay kéo lới. Lúc lưới được kéo lên, khoang thuyền đầy ắp cá, lưới được xếp lại gọn gàng thì cũng là lúc bình minh lên, thuyền đánh cá đêm kết thúc. Bức tranh thiên nhiên trở nên kì vĩ và lãng mạn.

Câu chủ đề

Người đọc: phép lặp.

Nhà thơ tiểu của phong trào thơ mới: thành phần phụ chú.

goi y giai de mon ngu van thi vao lop 10 tai ha noi cua thay giao 8x

Phần 2:

1. Phan Lang trò chuyện với Vũ Nương trong hoàn cảnh: Gặp gỡ Vũ Nương dưới thủy cung. Từ “tiên nhân” nhắc đến trong lời của Phan Lang chỉ tổ tiên, cha ông.

2. Khi nghe lời Phan Lang nói, Vũ Nương “ứa nước mắt” và quả quyết “tôi tất tìm về có ngày” vì:

- Nhớ con cái, gia đình, tổ tiên.

- Muốn người đời thấu hiểu, được giải nỗi oan khiên.

3. Trình bày suy nghĩ về vai trò của gia đình trong cuộc sống của mỗi chúng ta.

Gợi ý:

Về hình thức: Bố cục đủ 3 phần Mở - Thân – Kết.

Về nội dung: HS trình bày được vai trò quan trọng của gia đình, biểu hiện cụ thể, nêu dẫn chứng, rút ra bài học cho bản thân. Đảm bảo các ý cơ bản như sau:

Giải thích: Gia đình là một trong ba môi trường của xã hội, quyết định trực tiếp tới mặt tự nhiên và xã hội trong mỗi con người. Là nơi để các thành viên sống chân thành với nhau, san sẻ lòng yêu thương, niềm vui, là điểm dựa vững chắc nhất những lúc chúng ta gặp khó khăn, hay thất bại trong cuộc sống.

Gia đình là những người cùng chung sống dưới một mái nhà, gắn bó với nhau bằng quan hệ hôn nhân và huyết thống, thường gồm có ông bà, cha mẹ, con cái và cháu chắt.

Phân tích: Vậy gia đình có vai trò như thế nào đối với cuộc sống của chúng ta?

+ Thời thơ ấu: Gia đình là nơi để chúng ta phát triển về thể chất và tâm hồn. Là nơi bảo vệ những tác động xấu, uốn nắrí kịp thời những biểu hiện lệch lạc để cho nhân cách ta phát triển hoàn thiện. Là trường học đầu tiên để hình thành những kỹ năng cơ bản cho một cuộc sống tốt đẹp.

+ Khi trưởng thành: Gia đình là nơi mà ta trở về sau những bôn ba vất vả của cuộc sống. Là nơi ta được san sẻ tình yêu thương cùng với ý thức trách nhiệm, bổn phận của mình. Là sự bao dung, che chở và tha thứ khi ta gặp phải lầm lạc hay những bất trắc cùa cuộc đời. Là sự động viên khích lệ cho những thành quả, thành công…

Gia đình là tế bào của xã hội. Gia đình góp phần quan trọng cho sự phát triển chung về mọi mặt của toàn xã hội, cùng với xã hội xây dựng mội trường sống và hoàn thiện con người....

Bình luận: Chúng ta phê phán những biểu hiện lệch lạc tạo mầm móng cho sự rạn nứt, tan vỡ của các quan hệ gia đình. Đó có thể là nạn bạo hành gia đình, con cái bất hiếu với cha mẹ. Cha mẹ thiếu nghĩa vụ nuôi dưỡng, chăm sóc con cái nên người. Một hiện tượng dễ thấy trong xã hội hiện đại là tình trạng ly hôn ngày càng nhiều, mà thiệt thòi nhất vẫn là trẻ em và phụ nữ.

Bài học: Để tạo nên mối quan hệ bền vững và tốt đẹp trong gia đình, mỗi người cần biết cân bằng, điều chỉnh bản thân và có trách nhiệm yêu thương, chăm sóc các thành viên khác.

Gia đình hạnh phúc thì đòi hỏi mọi thành viên phải bình đẳng, có tâm huyết, có tình cảm và đức hy sinh. Giữ được sự yên ấm và vun đắp hạnh phúc cho gia đình là tạo một nền tảng cho sự phát triển bền vững của con người, của xã hội.

Nhận xét: Đề thi quen thuộc vào học sinh, các vấn đề cơ bản không làm khó được học sinh, học sinh dễ dàng đạt 8, 9 điểm. Tuy nhiên mức độ phân hóa chưa cao, chưa có nhiều yếu tố sáng tạo phát huy suy nghĩ riêng của bản thân.

Về kiến thức: Đề thi có kiến thức cơ bản, bám sát chương trình và SGK, học sinh biết vận dụng vào thực tế, giáo dục đạo đức. Học sinh phải học kiến thức rộng: tiếng Việt, Làm Văn, văn học trung đại, văn học hiện đại.

Về kĩ năng: Đòi hỏi kĩ năng đọc hiểu (nhận diện tác giả, tác phẩm), giải nghĩa được từ khóa, câu trong văn bản. Ở kĩ năng làm văn, các em phải viết đoạn văn hoặc bài văn theo yêu cầu.

Lưu ý: Đây là gợi ý theo quan điểm cá nhân của thầy giáo giáo Trịnh Văn Quỳnh để học sinh tham khảo, điểm của thí sinh sẽ phụ thuộc vào đáp án chính thức từ bộ phận ra đề thi.

goi y giai de mon ngu van thi vao lop 10 tai ha noi cua thay giao 8x Thi vào lớp 10 Hà Nội: Đề thi môn Ngữ văn khó và hay, sẽ ít điểm 8 - 9

Theo các giáo viên dạy Văn, đề thi môn Ngữ văn thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2018 khó và hay. Điểm 8 ...

goi y giai de mon ngu van thi vao lop 10 tai ha noi cua thay giao 8x Bị liệt hai chân gần kỳ thi, nam sinh kiên quyết rời bệnh viện, chống nạng đi thi vào lớp 10 Hà Nội

Một nam sinh tại Hà Nội bị liệt hai chân, đang phải nằm viện nhưng đã xin bác sĩ và người thân được rời bệnh ...

goi y giai de mon ngu van thi vao lop 10 tai ha noi cua thay giao 8x Thi vào lớp 10 Hà Nội: Thí sinh ăn vội gói xôi, tranh thủ ôn lại bài trước khi vào phòng thi

Sáng 7/6, nhiều em thí sinh đã có mặt tại điểm thi từ rất sớm, có em vừa ăn vội gói xôi vừa tranh thủ ...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.