Chiều ngày 9/12, đại diện Grab Việt Nam đã có buổi gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ những vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định 126 được Chính phủ ban hành ngày 19/10 và có hiệu lực từ ngày 5/12.
Theo đó, hãng gọi xe bày tỏ sự thất vọng về kết quả làm việc không đạt kết quả tích cực vì Tổng cục Thuế đã không nhất quán trong việc xác định chủ thể phải chịu thuế Giá trị gia tăng (GTGT).
"Chúng tôi rất bức xúc về yêu cầu của Tổng cục Thuế muốn tăng mức thu thuế đối với doanh thu của đối tác tài xế từ 3% lên 10%, dù biết rằng các đối tác tài xế này không có khả năng khấu trừ GTGT đầu vào, nhưng Tổng cục Thuế không có sự giải thích rõ ràng mà dựa vào những luận điểm rất không nhất quán", trích đoạn trong thông cáo.
Cụ thể, Grab chỉ ra rằng hôm 9/12, Tổng cục Thuế tự khẳng định tài xế xe công nghệ là người lao động của Grab và không phải chịu thuế GTGT cho khoản doanh thu của mình.
Tuy nhiên, đơn vị này cho rằng theo Công văn số 384 năm 2017, Tổng cục Thuế đã hướng dẫn khoản doanh thu từ hoạt động hợp tác kinh doanh phải được phân định cho hai chủ thể.
Cụ thể là phần doanh thu của Grab phải chịu thuế GTGT 10% và phần doanh thu của tài xế xe hai bánh phải chịu mức thuế 3% theo phương pháp tính thuế trực tiếp áp dụng đối với cá nhân kinh doanh. Grab chỉ ra văn bản này của Tổng cục Thuế đã phân loại tài xế xe hai bánh là cá nhân kinh doanh và là Người nộp thuế theo Điều 4 Luật Thuế GTGT.
Grab cho biết công ty hiểu việc Tổng cục Thuế muốn đảm bảo nguồn thu cho ngân sách từ các cá nhân kinh doanh có hợp tác kinh doanh với tổ chức, qui định rõ trong Nghị định 126. Theo đó, doanh nghiệp có trách nhiệm kê khai và nộp thuế GTGT trên toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo mức chung của tổ chức là 10%.
Tuy nhiên, Grab cho rằng việc xác định những đối tượng nào phải nộp thuế, người nộp thuế - chịu thuế GTGT phải căn cứ vào Luật thuế GTGT, đồng thời đơn vị này bày tỏ quan ngại trước cách giải thích của Tổng cục Thuế về việc công ty Grab phải chịu hoàn toàn nghĩa vụ nộp thuế với tư cách là Người nộp thuế cho toàn bộ doanh thu, bao gồm cả phần doanh thu của đối tác tài xế.
Grab bày tỏ những điều trên không phù hợp với Luật thuế GTGT, mặc dù vậy công ty cho biết vẫn sẽ tiếp tục tuân thủ Nghị định 126, Luật Thuế GTGT, Luật Quản lí thuế và các công văn hướng dẫn của cơ quan thuế.
"Chúng tôi rất mong Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc và xem xét lại để đảm bảo lợi ích của người tiêu dùng và đối tác tài xế của chúng tôi", Grab viết trong thông cáo.