Theo ông Saragih, mọi hành động của Gojek và Grab đều có thể ảnh hưởng đến cấu trúc thị trường, đặc biệt là các thương vụ sáp nhập.
Nếu việc sáp nhập Grab-Gojek diễn ra, KPPU phải nhận được thông báo từ phía hai công ty này không muộn hơn 30 ngày sau khi việc sáp nhập có hiệu lực. Yêu cầu này là bắt buộc đối với Gojek và Grab. KPPU cần có những biện pháp để giám sát thị trường và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Chuyên gia Kimberly Tanos thuộc Viện Phát triển Kinh tế và Tài chính (Indef) cho rằng, thị trường vận tải trực tuyến tại Indonesia vốn đã tập trung cao độ dưới hai đối thủ chính là Grab và Gojek, do đó việc sáp nhập giữa hai công ty này sẽ tiềm ẩn nguy cơ độc quyền trên thị trường. Đây là lý do tại sao KPPU phải sẵn sàng các nghiên cứu đánh giá sâu rộng về việc này.
Cũng theo chuyên gia Tanos, việc sáp nhập sẽ có lợi cho Grab và Gojek vì họ có thể chia sẻ cơ sở hạ tầng, công nghệ, giảm chi phí hoạt động và tiếp thị. Tuy nhiên, việc này có thể có tác động tiêu cực đến người tiêu dùng và các đối tác khác hoạt động trong lĩnh vực này.
Với sự cạnh tranh ít hơn, giá dịch vụ gọi xe có thể bị đẩy lên vì sẽ chỉ có một công ty kiểm soát thị trường. Do vậy, KPPU phải có kế hoạch giám sát chặt chẽ nhằm đảm bảo tính cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng.
Ông Kurnia Toha, một đại diện khác của KPPU, cho biết về mặt kỹ thuật, KPPU có thể hủy bỏ một thương vụ sáp nhập có khả năng gây hại cho thị trường, nhưng điều này cũng sẽ gây hại cho các công ty liên quan.
Vì vậy, KPPU chưa bao giờ hủy bỏ bất kỳ thương vụ sáp nhập nào. Nhưng KPPU sẽ có những biện pháp hữu hiệu để đảm bảo tính cạnh tranh lành mạnh trên thị trường và bảo vệ người tiêu dùng.
Gojek và Grab là hai hãng gọi xe trực tuyến lớn nhất tại Indonesia được định giá lần lượt khoảng 10 tỷ USD và hơn 15 tỷ USD. Năm 2018, Grab mua lại công ty ứng dụng đặt xe Uber của Mỹ tại Indonesia sau khi Uber rời thị trường Đông Nam Á.
Ngoài Gojek và Grab, tại Indonsia còn có hãng Maxim của Nga cũng hoạt động trong lĩnh vực này từ năm năm 2018. Tuy nhiên, tại Indonesia, Gojek vẫn là hãng gọi xe công nghệ thống trị thị trường lớn nhất với 79% thị phần trong năm 2018.