Gỡ khó khâu vận chuyển hàng thiết yếu mùa dịch COVID-19 vì mỗi nơi mỗi kiểu

Thời hạn của giấy xét nghiệm âm tính COVID-19 mỗi nơi xử lý mỗi kiểu đã làm khó cho khâu vận tải hàng hóa thiết yếu phục vụ mùa dịch.

Trong cuộc họp trực tuyến chiều 13/7 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể và UBND 19 tỉnh khu vực phía Nam, ông Nguyễn Văn Huyện - tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ - cho biết về thời gian có hiệu lực kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19 vẫn còn khác nhau giữa các tỉnh, nơi quy định hiệu lực 3 ngày, nơi 5 ngày, chỗ 7 ngày khiến tài xế chở hàng gặp khó khăn.

Cùng với đó, theo ông Huyện, việc chấp thuận kết quả xét nghiệm bằng phương pháp kháng nguyên (test nhanh) và PCR cũng chưa thống nhất, hay quy định cách ly người đến từ vùng dịch dù có xét nghiệm âm tính khiến việc vận chuyển hàng hóa gặp khó khăn.

Theo chuỗi cung ứng Bách hóa Xanh, dù toàn bộ xe hàng của nhà cung cấp Bách hoá Xanh ghi rõ "xe hàng thiết yếu", có đơn hàng hoặc mã QR thông hành nhưng vẫn gặp khó khăn khi vận chuyển hàng hóa về kho Thốt Nốt, Cần Thơ. Kho này phục vụ tới 200 siêu thị Bách hóa Xanh tại khu vực Cần Thơ, Đồng Tháp, Kiên Giang, An Giang.

Gỡ khó khâu vận chuyển hàng thiết yếu mùa dịch COVID-19 vì mỗi nơi mỗi kiểu - Ảnh 1.

Hàng hóa thiết yếu được bàn bán tại chuỗi Bách hóa Xanh. (Ảnh: Minh Nguyễn).

Cụ thể, xe đi từ TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương dù có xét nghiệm âm tính qua trạm Vàm Cống, Thốt Nốt và trạm dưới chân cầu Cần Thơ (bên cạnh siêu thị GO) đầu vào trung tâm thuộc địa phận Quận Cái Răng vẫn phải dừng lại, đổi tài xế là người Cần Thơ có giấy xét nghiệm âm tính ra thay mới được đưa xe vào; tài xế nơi khác không được vào.

Tuy nhiên, phương án bổ sung tài xế trong tỉnh (có xét nghiệm âm tính) là vô cùng khó khăn. Theo ghi nhận, ở Cần Thơ việc xét nghiệm rất khó khăn và phải chờ đợi lâu, đồng thời rất khó để thuê tài xế địa phương.

Việc mất thời gian tìm tài xế có thể dẫn đến tình trạng trì trệ, ùn tắc hàng hóa, nhất là thực phẩm tươi sống dễ dẫn đến hư hỏng, gây thiệt hại lớn, ngay lúc khó khăn càng thêm khó khăn. Việc này cũng khiến giá đầu vào tăng cao, gây ảnh hưởng tới giá bán cho người dân.

"Thiết nghĩ, thành phố Cần Thơ nên thực hiện đúng chủ trương của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương nhằm tạo điều kiện cho hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân được thuận tiện, các cán bộ tại các trạm nên có những biện pháp linh hoạt để xe qua nhanh chóng hỗ trợ doanh nghiệp", thông tin từ Bách hóa Xanh kiến nghị.

Trước mắt, để gỡ rối tình trạng này, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các địa phương ưu tiên xét nghiệm COVID-19 cho người điều khiển phương tiện vận tải, đặc biệt đối với tài xế chở hàng hóa thiết yếu, nông sản. Điều này cũng đang được cho là giảm áp lực cho những đơn vị vận tải hàng hóa, tránh ùng ứ trong mùa dịch, gây hệ lụy lên chuỗi cung ứng.

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ đề nghị các tỉnh, thành chỉ đạo các đơn vị, cơ quan chức năng có liên quan tạo điều kiện thuận lợi, tạo luồng xanh ưu tiên cho phương tiện vận chuyển đã có Thẻ nhận diện phương tiện được đi qua các chốt kiểm soát trong thời gian nhanh nhất.

Loại hình vận chuyển được cấp Thẻ nhận diện phương tiện gồm xe ô tô từ các tỉnh khác vận chuyển hàng hóa thiết yếu, hàng hóa phục vụ sản xuất kinh doanh, hàng hóa đến các cảng, khu công nghiệp được lưu thông đi đến, đi qua TP.HCM và ngược lại. Xe ô tô từ các tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ vận chuyển công nhân, chuyên gia và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan được lưu thông đi đến, đi qua TP.HCM và ngược lại. Xe ô tô vận chuyển hàng hóa quá cảnh qua địa bàn TP.HCM.

chọn
Chuyển động mới tại dự án đầu tay của Din Capital
Năm 2022, doanh nghiệp chuyên sản xuất bê tông Din Capital đã lên kế hoạch lấn sân sang bất động sản, và Danang Landmark là bước khởi đầu trong chiến lược dài hạn đó. Theo tính toán của Din Capital, toà tháp đôi ven sông Hàn có thể đạt ngưỡng doanh thu trên 10.000 tỷ đồng.