Grab mua Uber ở Đông Nam Á: Tài xế kêu cứu, Bộ GTVT... sẽ giải đáp

Bộ GTVT chính thức lên tiếng trước thương vụ Grab mua Uber ở Đông Nam Á gây xôn xài vài ngày qua.
grab mua uber o dong nam a tai xe keu cuu bo gtvt se giai dap
Ảnh minh họa. Di Linh

Ngày 29/3, Bộ GTVT đã tổ chức buổi họp báo giao ban báo chí quý I/2018. Tại cuộc họp, khá nhiều phóng viên đã thắc mắc về sự độc quyền khi Grab mua Uber ở Đông Nam Á.

Liên quan đến nội dung này, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết, trong vụ Grab mua Uber, việc xác định có độc quyền hay không thì sẽ căn cứ Luật Cạnh tranh và Bộ Công thương là đơn vị tham mưu cho Chính phủ.

Ngoài ra, theo ông Ngọc, sau khi Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) vào cuộc, Bộ Tài chính cũng đã yêu cầu Grab cung cấp thông tin trong thương vụ mua lại Uber.

Quan điểm của Bộ GTVT là phối hợp với các bộ, ngành theo sát thương vụ trên, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các bên và đặc biệt là người dân.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, cần phải xác định Uber, Grab là giải pháp công nghệ, cung cấp cho đơn vị thực hiện kinh doanh vận tải.

"Ở Việt Nam đã cho thí điểm. Việc sáp nhập là hoạt động của các doanh nghiệp, phải chiếu theo luật doanh nghiệp. Họ có quyền mua lại hoặc sáp nhập", ông Đông nói.

grab mua uber o dong nam a tai xe keu cuu bo gtvt se giai dap
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trả lời tại họp báo. Ảnh: Di Linh

Về lo ngại độc quyền, ông Đông cho biết có thể đúng một phần vì sau 2 năm thí điểm đã có nhiều hãng công nghệ khác cung cấp phần mềm. Do đó, việc cạnh tranh giữa Uber-Grab chấm dứt ở Đông Nam Á nhưng việc cạnh tranh giữa nhà cung cấp phần mềm vẫn còn.

Về vấn đề tài xế Uber kêu cứu như phản ánh của một số phóng viên, theo ông Đông, Bộ GTVT sẵn sàng tiếp xúc, giải đáp các thắc mắc.

Trước đó, ngày 26/3, Grab chính thức phát đi thông cáo về việc mua lại toàn bộ hoạt động của Uber ở Đông Nam Á. Theo đơn vị này, trước mắt chưa có điều gì thay đổi, mọi hoạt động vẫn diễn ra như bình thường.

Bên cạnh đó, dịch vụ của Uber sẽ vẫn có mặt tại Đông Nam Á thêm 2 tuần nữa (cho đến ngày 8/4/2018), sau đó sẽ chuyển các tài xế Uber vào nền tảng của Grab.

grab mua uber o dong nam a tai xe keu cuu bo gtvt se giai dap Grab mua Uber ở Đông Nam Á: Nỗi lo chồng chất nỗi lo

Sau thương vụ Grab mua Uber ở Đông Nam Á, rất nhiều người đã lo ngại các vấn đề độc quyền, dẫn đến tăng giá ...

grab mua uber o dong nam a tai xe keu cuu bo gtvt se giai dap Quyền lợi tài xế Uber như thế nào trong giai đoạn sáp nhập Grab?

Theo Grab, Uber sẽ tiếp tục phục vụ và giải quyết các yêu cầu hiện có trong giai đoạn sáp nhập hoạt động ở Đông ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.